Kinh tế - xã hội huyện Nậm Pồ

Một năm nhìn lại

14:52 - Thứ Hai, 25/01/2021 Lượt xem: 5106 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HÐND, UBND huyện, cùng sự cố gắng của các ban ngành, đoàn thể doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, kinh tế - xã hội của huyện Nậm Pồ đã có nhiều chuyển biến tích cực, các lĩnh vực đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Ðầu tư, phát triển hệ thống giao thông nông thôn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Ðường giao thông nội bản Chế Nhù, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ).

Năm qua, tổng giá trị sản xuất theo giá trị thực tế của huyện Nậm Pồ đạt 990,56 tỷ đồng (đạt 104% kế hoạch); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; trong đó, nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 44,5% (đạt 101,63% kế hoạch); công nghiệp - xây dựng chiếm 26,23% (đạt 113,55% kế hoạch); dịch vụ chiếm 29,27% (đạt 100% kế hoạch); thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 16,12 triệu đồng/năm.

Ðiểm nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của huyện là đã tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất nông nghiệp. Từ đó đã hình thành các vùng chuyên canh sản xuất, mỗi xã một sản phẩm; mở rộng chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, đưa hàng hóa nông sản ra thị trường. Thẩm định 1 dự án hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mật ong rừng tại 2 xã: Chà Nưa, Chà Cang. Việc triển khai các chương trình dự án nông nghiệp trọng điểm, đã thu hút được nhiều nguồn lực thực hiện trồng rừng, trồng cây ăn quả, cây mắc ca… Từ các chương trình, dự án nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo trở thành gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã, huyện; có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất kinh doanh trên địa bàn phát triển ổn định, đặc biệt là sản xuất gạch không nung và các nghề tiểu thủ công nghiệp khác. Trong năm huyện đã cấp mới, cấp đổi giấy phép đăng ký kinh doanh cho 94 hộ kinh doanh, thành lập mới 1 hợp tác xã; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số doanh nghiệp đang thi công xây dựng trên địa bàn.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội của huyện tiếp tục phát triển. Giáo dục và đào tạo, tuy ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ hơn 2 tháng, nhưng huyện đã có những giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn học sinh tự học qua truyền hình, qua mạng nên chất lượng giáo dục được giữ vững. Hệ thống cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ giáo viên được tăng cường theo hướng chuẩn hóa. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm đúng mức. Chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được mở rộng và nâng cao; mạng lưới y tế cơ sở được đầu tư về trang thiết bị, đội ngũ cán bộ y tế cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công tác giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa đạt nhiều kết quả tích cực. Trong năm huyện đào tạo nghề cho 371 lao động (đạt 106%) kế hoạch; phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam mở 15 hội nghị tuyên truyền, tư vấn tuyển lao động cho 475 người. Ðến nay, toàn huyện có 67 người đang lao động tại Công ty Than - Khoáng sản ở Quảng Ninh. Giải quyết viêc làm mới cho 486 lao động; hỗ trợ kịp thời các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Phối hợp với Công an tỉnh, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam hoàn thiện 613 nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện…

Anh Vàng A Lù, bản Huổi Quang, xã Pa Tần - Một trong 613 hộ được nhận hỗ trợ làm nhà mới chia sẻ: Tôi rất vui vì Tết này được chuyển về ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Bởi như gia đình tôi có 7 khẩu; hai vợ chồng quanh năm lam lũ cũng chỉ đủ ăn, còn tiền lo cho các cháu ăn học, đủ thứ phải chi... làm gì dám nghĩ đến chuyện làm nhà mới. Tôi cảm ơn Ðảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã hỗ trợ làm nhà cho gia đình. Ðây là điều kiện thuận lợi để gia đình yên tâm lao động sản xuất, sớm vươn lên thoát nghèo...

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở; đặc biệt là sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện. Năm 2021, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; năm đầu thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ huyện lần thứ III và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm diễn ra bầu cử ÐBQH và HÐND các cấp. Kết quả trong năm 2020, sẽ là động lực để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nậm Pồ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top