Sẵn sàng các phương án vận tải hành khách dịp tết

09:53 - Thứ Sáu, 29/01/2021 Lượt xem: 5806 In bài viết

ĐBP - Xác định nhu cầu vận tải hành khách sẽ tăng cao vào dịp tết, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với các doanh nghiệp vận tải triển khai phương án, chuẩn bị phương tiện, nhân lực, đảm bảo không để hành khách nào không có xe về quê ăn tết. Ðồng thời, tăng cường quản lý vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt; yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không tự ý tăng giá vé, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách cũng như thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, các đơn vị vận tải hành khách đã sẵn sàng phương án phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm. Trong ảnh: Xe khách liên tỉnh chờ xuất bến tại Bến xe khách tỉnh. Ảnh: Thu Phương

Là một trong những đơn vị vận tải khách lớn trên địa bàn tỉnh, hiện nay Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Ðiện Biên có hơn 40 đầu xe, trung bình mỗi ngày có 15 chuyến xuất bến đi liên tỉnh. Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cho biết: Ðây là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao (dự kiến tăng từ 18 - 20%). Ðể đáp ứng nhu cầu của người dân, Công ty dự kiến huy động 100% phương tiện phục vụ hành khách từ ngày 28/1 - 27/2 (tức từ 16 tháng chạp - 16 tháng Giêng). Công ty cũng lên kế hoạch tăng cường xe dự phòng trong trường hợp lượng khách nhiều. Mặc dù kế hoạch phục vụ bắt đầu từ ngày 16 tháng Chạp nhưng ngay từ bây giờ Công ty đã chỉ đạo các nhà xe bảo dưỡng, kiểm tra kỹ phương tiện. Ðối với các lái xe, phụ xe đều được khám sức khỏe, đảm bảo các điều kiện hoạt động.

Thời điểm này, Hợp tác xã Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Ðiện Biên Phủ cũng chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, phương tiện phục vụ đợt cao điểm cuối năm. Hiện nay, Hợp tác xã có 51 xe với 11 tuyến liên tỉnh. Ðến nay các nhà xe đã xây dựng phương án, bố trí phương tiện phục vụ hành khách với phương châm “An toàn, kịp thời, hiệu quả, văn minh, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Cùng với đó, hợp tác xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Ðặc biệt là lái xe, phụ xe không uống rượu, bia trong thời gian lái xe; không chở quá số người quy định; thực hiện thu giá vé theo quy định, kiên quyết không để tăng giá vé đã niêm yết.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, dịp trước và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng hành khách sẽ tăng cao nhưng không tăng đột biến do ảnh hưởng dịch Covid-19. Với mục tiêu “An toàn, kịp thời, hiệu quả, văn minh” và không để khách phải chờ, lỡ chuyến xe tại bến, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể phục vụ vận chuyển khách bắt đầu từ ngày 16 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 16 tháng Giêng năm Tân Sửu. Theo đó, thời gian tổ chức bán vé thực hiện từ ngày 13/1/2021, tại các bến xe trong tỉnh. Các đơn vị vận tải cung cấp đầy đủ vé trên các tuyến để bến xe tổ chức bán vé với nhiều loại như: Vé đi ngay, vé hẹn trước, vé tập thể, vé bổ sung trên xe. Hiện nay, toàn tỉnh có 8 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách; trung bình mỗi ngày có 165 chuyến xe xuất bến; trong đó có 9 chuyến đi quốc tế, 51 chuyến nội tỉnh và 105 chuyến liên tỉnh. Trừ tuyến liên vận quốc tế đang tạm dừng do dịch Covid-19, còn lại với số lượng xe xuất bến như vậy cơ bản đảm bảo đáp ứng nhu cầu hành khách dịp cuối năm. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh yêu cầu các đơn vị vận tải có kế hoạch bố trí phương tiện dự phòng; điều động các phương tiện chuyên chạy hợp đồng, phương tiện tuyến nội tỉnh, tuyến có nhu cầu đi lại không cao đăng ký xe tăng cường với bến xe để chủ động điều xe giải tỏa khách dịp cao điểm.

Ông Nguyễn Công Toàn, Phó Giám đốc Bến xe khách tỉnh cho biết: Ðể nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh yêu cầu các đơn vị vận tải hoạt động trên tuyến cố định phải có văn bản đăng ký số ghế hoặc giường nằm để làm cơ sở tổ chức bán vé, tránh để xảy ra trường hợp bến bán vé xe vượt quá số ghế (giường) của phương tiện. Ðối với việc bố trí phương tiện tăng cường trước và sau tết, các đơn vị phải có văn bản đăng ký xe tăng cường, trong đó có số ghế hoặc giường trên các tuyến cụ thể. Ðồng thời, nghiêm cấm việc tự ý bỏ chuyến trên tuyến cố định có nhu cầu đi lại cao để vận chuyển khách theo hợp đồng. Nếu các đơn vị vận tải đã đăng ký phương tiện tăng cường, bến đã bán vé cho hành khách mà đơn vị vận tải không đưa phương tiện ra phục vụ phải bồi thường 200% chi phí cho chuyến xe không thực hiện để Bến xe hợp đồng với xe khác chạy thay thế. Trường hợp lưu lượng khách tăng đột biến cần phải giải tỏa khách thì Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải huy động phương tiện giải tỏa khách kịp thời, không để khách chờ đợi lâu tại bến. Thực hiện đúng quy trình giải quyết cho xe ra, vào bến; tăng cường kiểm tra và kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện hoạt động vận tải tại bến xe.

Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh cũng bố trí xe theo thứ tự ưu tiên. Trước hết bán vé cho các chuyến xe trên cùng tuyến hoạt động cố định, sau đó mới bán vé cho xe tăng cường để tránh tình trạng xe không đủ khách gây lãng phí phương tiện. Trường hợp lượng khách đi tuyến liên tỉnh tăng đột biến, nếu không bố trí đủ phương tiện xe giường nằm thì Bến xe khách tỉnh chủ động bố trí phương tiện của các đơn vị ngoài tỉnh hoặc phương tiện xe ghế ngồi để giải tỏa khách đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thu Phương
Bình luận
Back To Top