Ðảm bảo hàng hóa phục vụ tết cho người dân vùng cao

09:58 - Thứ Sáu, 29/01/2021 Lượt xem: 5188 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, tại các huyện vùng cao trên địa bàn tỉnh, không khí xuân đang ngập tràn với nhiều hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa. Nhân dân các dân tộc xuống chợ huyện, chợ trung tâm xã để mua sắm đón tết Tân Sửu.

Người dân mua sắm hàng tết tại một cửa hàng tạp hóa trung tâm xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa).

Trời vừa rạng sáng, cả gia đình anh Giàng A Dơ, bản Pằng Dề A, xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa) đã đi xe máy từ bản xuống trung tâm xã để sắm hàng tết. Mặc dù còn gần 2 tuần nữa mới đến tết nhưng năm nào cũng thế, việc mua quần áo mới cho con và bánh kẹo, nước ngọt phục vụ gia đình luôn được anh Dơ chuẩn bị từ sớm. Anh Dơ khoe: “Năm nay gia đình ăn tết to hơn mọi năm bởi vụ thu hoạch ngô vừa rồi được mùa”. Sau khi dạo một vòng quanh các cửa hàng tạp hóa, vợ chồng anh đã mua được 2 bộ quần áo mới cho con, 1 cái chăn bông và khá nhiều bánh kẹo, nước giải khát.

Tại các chợ vùng cao những ngày này, không những người mua, kẻ bán tấp nập và náo nhiệt mà hàng hóa, thực phẩm cũng dồi dào, phong phú hơn. Ðể phục vụ cho nhu cầu sắm tết của bà con, ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, các hộ kinh doanh tại khu vực các chợ trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã tăng cường nhập về đa dạng các loại hàng hóa như bánh kẹo, nước ngọt, quần áo, chăn, ga, gối, đệm… Giá các mặt hàng vẫn giữ như ngày thường hoặc chỉ tăng nhẹ nên người dân yên tâm hơn trong việc mua sắm hàng tết cho gia đình.

Ðể phục vụ đồng bào đón tết Nguyên đán, ngay từ quý IV/2020, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương chuẩn bị nhiều mặt hàng thiết yếu để kịp thời cung ứng cho đồng bào vùng cao, vùng xa. UBND các huyện vùng cao đã triển khai nhiều phương án đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa phục vụ tết cho nhân dân tại các chợ trung tâm huyện, xã. Nhằm đảm bảo cung ứng hàng tết, UBND các huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng triển khai khắc phục nhiều tuyến đường; chủ động nắm bắt nhu cầu của nhân dân đối với từng loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; kiểm soát chất lượng hàng hóa tại các chợ nông thôn trên địa bàn quản lý. Ðồng thời, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện văn minh thương mại, bán hàng bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, chủ trì phối hợp các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra giám sát phòng ngừa dịch gia súc, gia cầm... Ðặc biệt là phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hoá, kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong và quanh khu vực chợ. Nhờ đó, trên địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng tết; nguồn gốc, chất lượng đảm bảo.

Do chưa được cấp nguồn kinh phí năm 2021 nên Sở Công Thương chưa thể tổ chức các chuyến hàng hóa bình ổn giá về vùng cao, vùng xa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết Nguyên đán. Song trước đó Sở đã sớm triển khai công tác bình ổn hàng hóa, phối hợp cùng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, phân phối không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Ðến thời điểm này, các loại hàng hóa như: Gạo, sữa, dầu ăn, nước mắm, đường, muối, gia vị, bánh, kẹo, mứt các loại; nhu yếu phẩm, thực phẩm chế biến, rượu, bia, nước giải khát và một số mặt hàng kim khí, điện máy đã được cung ứng về địa bàn đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân. Tổng giá trị kế hoạch dự trữ hàng hóa trong dịp tết Tân Sửu 2021, toàn tỉnh ước tính đạt hơn 473 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top