Phòng, chống dịch Covid-19 trong vận tải hành khách

09:32 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 6340 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định với 308 xe các loại; 10 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với 271 đầu xe; 38 xe chuyên chở khách theo hợp đồng. Tại các bến xe trên địa bàn tỉnh có 75 tuyến xe liên tỉnh phục vụ vận chuyển khách đến 26 tỉnh, thành phố; trong đó tại Bến xe khách TP. Ðiện Biên Phủ chiếm 45/75 tuyến. Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ðồng thời tăng cường lực lượng thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo các hoạt động diễn ra an toàn.

Biển báo nhắc nhở các biện pháp phòng dịch được đặt ngay tại cổng Bến xe khách TP. Ðiện Biên Phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh yêu cầu nhân viên tại bến thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch sát khuẩn tay thường xuyên; đồng thời tăng cường nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn khách thực hiện; các biện pháp phòng dịch được phát liên tục trên hệ thống loa phát thanh. Ðối với các đơn vị vận tải hành khách triển khai thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch cho hành khách trên các phương tiện (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay). Hàng ngày, trước khi đón khách phải thực hiện vệ sinh, khử trùng bằng dung dịch sát khuẩn; nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời. Chủ phương tiện vận tải xe khách tuân thủ nghiêm việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chuẩn bị thiết bị đo thân nhiệt để kiểm tra thân nhiệt của hành khách trước khi cho xe xuất bến tại tất cả các bến xe. Bên cạnh đó, chỉ đạo các chủ xe lập danh sách toàn bộ hành khách trên xe, bao gồm: Họ tên, số điện thoại, nơi cư trú, vị trí ghế ngồi/giường nằm, chặng đường di chuyển (nơi đi, nơi đến) để kịp thời cung cấp thông tin phục vụ công tác khoanh vùng cách ly khi phát hiện có yếu tố tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Lưu trữ tờ khai y tế tại bộ phận quản lý bến xe khách tỉnh, huyện.

Ngay sau khi có thông báo chính thức của Bộ Y tế về các trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, Sở Giao thông vận tải đã ra Thông báo số 212/TB-SGTVT về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đến địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, từ 11 giờ ngày 28/1, tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô (bao gồm tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, taxi) từ Ðiện Biên tới các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương cho đến khi có thông báo mới.

Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng y tế, công an kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với các phương tiện vận chuyển khách đang hoạt động các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh. Việc kiểm tra được thực hiện 24/24h, tập trung vào công tác phòng, chống dịch, như: Trang bị dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, nhất là việc thực hiện ghi chép thông tin hành khách trong quá trình di chuyển được yêu cầu bắt buộc. Ðồng thời, xử lý nghiêm đối với những nhà xe chủ quan, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, kiểm tra toàn diện các điều kiện phương tiện, người lái đối với xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình hoạt động.

Hợp tác xã vận chuyển hành khách hàng hóa và dịch vụ TP. Ðiện Biên Phủ có 50 đầu xe chạy 11 tuyến liên tỉnh, chủ yếu là tuyến Ðiện Biên - Hà Nội. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn cho nhà xe, hành khách, Hợp tác xã đã yêu cầu các chủ xe chuẩn bị đầy đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn và yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trước khi lên xe; lập danh sách hành khách theo từng chuyến đi gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ và vị trí đón, trả khách để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch khi cần thiết. Sau khi kết thúc mỗi chuyến đi, tất cả các đồ dùng, như: Chăn, gối, nệm, giường nằm, toàn bộ xe... phải giặt, vệ sinh sạch sẽ.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top