Tủa Thàng chú trọng quản lý, bảo vệ rừng

10:02 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 4282 In bài viết

ĐBP - Xã Tủa Thàng cách trung tâm huyện Tủa Chùa 28km; có tổng diện tích tự nhiên 8.751,4ha; trong đó đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 5.204,79ha gồm: 3.691ha rừng sản xuất, 1.144ha rừng phòng hộ; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,2%. Cũng như những xã khác trên địa bàn huyện, xã Tủa Thàng có địa hình núi cao, chia cắt phức tạp gây không ít khó khăn cho việc tổ chức và phát triển kinh tế nói chung, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVR-PCCCR) nói riêng.

Tổ QLBVR thôn Ðề Chu, xã Tủa Thàng (huyện Tủa Chùa) tuần tra rừng.

Ông Lò Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy QLBVR-PCCCR xã Tủa Thàng cho biết: Xã đã chủ động triển khai các chỉ thị, phương án về QLBVR-PCCCR tới các đoàn thể và các thôn, bản trên địa bàn xã. Tiến hành củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCCCR cấp xã, phân định rõ trách nhiệm, công việc cho từng thành viên trong ban chỉ huy. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện công tác PCCCR của các tổ đội, thôn, bản và các cơ quan đóng trên địa bàn. Ðặc biệt trong những tháng cao điểm mùa khô hanh, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân thu dọn thực bì, đốt nương đúng quy trình kỹ thuật, đúng giờ quy định. Thời gian qua, công tác QLBVR-PCCCR và quản lý lâm sản trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao một phần là nhờ người dân trong xã được hỗ trợ kinh phí từ việc khoanh nuôi, tái sinh bảo vệ rừng. Hiện nay 9 cộng đồng dân cư thôn, bản và 8 hộ gia đình trên địa bàn được chi trả dịch vụ môi trường rừng. Xã Tủa Thàng đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 9/9 cộng đồng thôn, bản. Thời gian qua, chính quyền xã chủ động phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức tuyên truyền được 18 lượt với 726 người nghe về công tác QLBVR-PCCCR; tổ chức tuần tra rừng, quản lý lâm sản được 37 cuộc với 220 lượt người tham gia.

Trong công tác PCCCR xã Tủa Thàng tập trung xác định các khu vực trọng  điểm như: Tà Huổi Tráng 1, Ðề Chu, Làng Vùa, Phi Giàng 1, 2 là những địa bàn có nguy cơ cháy cao. Thường xuyên kiểm tra các điểm hay xảy ra phá rừng, cháy rừng, khai thác rừng; cất giữ, vận chuyển, mua bán gỗ và lâm sản trái pháp luật. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, có phương án cụ thể cùng với sự chỉ đạo sát sao của Hạt Kiểm lâm huyện, cấp ủy chính quyền xã, sự phối hợp của các cơ quan, đoàn thể và ý thức tự giác của người dân nên mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn xã không xảy ra vụ cháy rừng nào. Trong năm 2020 trên địa bàn xảy ra 3 vụ khai thác, vận chuyển, cất giữ lâm sản. Các vụ việc vi phạm đều được phát hiện kịp thời và chuyển cơ quan cấp trên xử lý theo quy định pháp luật.

Mùa khô năm 2020 - 2021,  dự báo thời tiết có thể khô hanh kéo dài. Ðể tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ QLBVR-PCCCR, UBND xã Tủa Thàng xác định duy trì bảo vệ tốt diện tích rừng đã giao cho cộng đồng 9 thôn, đồng thời vận động người dân trồng mới để tăng diện tích rừng trên địa bàn; quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Thường xuyên tuần tra canh gác, dự báo cháy rừng ở các vùng có nguy cơ cháy cao; đồng thời hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện quy trình đốt dọn nương, xây dựng đường băng cản lửa.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top