Không đóng cửa Sân bay Nội Bài vì dịch Covid-19

15:37 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 3105 In bài viết

Ngày 2-2, trước thông tin dư luận xã hội nêu về nguy cơ “đóng cửa” sân bay Nội Bài do ảnh hưởng dịch Covid-19, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, tại Nội Bài vẫn đang khai thác bình thường, ổn định, không có chuyện “đóng cửa” sân bay.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh do Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cung cấp)

Các Cảng hàng không nói chung và đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế lớn là cửa ngõ giao thông hàng không có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị quan trọng trong hệ thống giao thông của Việt Nam và trong khu vực.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đã thực hiện phương án khoanh vùng cụ thể trong trường hợp dịch bệnh lây lan; phối hợp với đơn vị y tế để xử lý; bố trí bổ sung nhân sự, điều động nhân sự từ các cảng hàng không khác trong trường hợp cán bộ, nhân viên bị cách ly; bảo đảm quy trình hoạt động, khai thác liên tục tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Lãnh đạo Cục cũng khẳng định, các cán bộ, nhân viên tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên. Tất cả nhân viên làm việc tại Cảng đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch; được cung cấp đầy đủ các trang thiết bị phòng dịch trong quá trình làm việc. Trong trường hợp xảy ra nguy cơ lây nhiễm dịch, Cảng đã lên phương án phối hợp với cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, đầy đủ.

Trong đó, công tác phối hợp, thường xuyên nắm bắt thông tin với cơ quan y tế tại Cảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) luôn được chú trọng để kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý các vấn đề phát sinh.

Trong thời gian qua, ngành hàng không dân dụng nói chung và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng đã triển khai đầy đủ, đáp ứng tất cả các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo TP Hà Nội và Ban chỉ đạo Bộ GTVT.

Vì vậy, ngay khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp cơ quan kiểm soát dịch bệnh tại cảng hàng không và các đơn vị có liên quan để xây dựng Quy trình phòng, chống dịch qua đường hàng không. Quy trình đã được ban hành và triển khai đầy đủ, đạt hiệu quả cao trong thời gian qua.

Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có công văn gửi Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố Hà Nội đề nghị xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cán bộ nhân viên đang trực tiếp làm việc với khoảng 3.200 cán bộ, nhân viên (bao gồm cả các cơ quan quản lý Nhà nước) tại sân bay Nội Bài nhằm bảo đảm cho lực lượng lao động phục vụ liên tục 24/7 tại sân bay Nội Bài.

"Việc xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng làm việc tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là vô cùng cần thiết và cấp bách, đem lại sự an tâm và bảo đảm an toàn cho hành khách cả nước đi lại bằng đường hàng không", lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhấn mạnh.

Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dịp cao điểm trước Tết Nguyên đán (dự kiến ngày 7-2, tức ngày 26 tháng Chạp), sản lượng cất hạ cánh đạt 506 lượt - chuyến (trong đó quốc tế chỉ chiếm 52 lượt, quốc nội 454 lượt), giảm 18,4% so với Tết năm trước. Sản lượng hành khách đạt 72.556 lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 998 lượt khách, giảm 97,19%, khách nội địa đạt 71.558 lượt khách, tăng 28,5% so với Tết 2020), tăng 46,7% so với lịch bay mùa đông, giảm 20,5% so với Tết 2020.

Dịp cao điểm sau Tết Nguyên đán (dự kiến ngày 16-2, tức mồng 5 Tết), sản lượng cất, hạ cánh đạt 508 lượt chuyến (trong đó quốc nội 458 lượt), giảm 14% so với Tết năm trước. Sản lượng hành khách đạt 74 nghìn lượt khách (trong đó khách nội địa đạt gần 73 nghìn lượt), giảm 23% so với Tết 2020,…

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top