Ấn tượng tăng trưởng Ðiện Biên Ðông

17:01 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 3760 In bài viết

ĐBP - Dù chịu tác động của nhiều yếu tố không thuận, nhưng với quyết tâm, nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân, huyện Ðiện Biên Ðông đã cơ bản thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Trong đó nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao như: Khai hoang ruộng nước đạt gần 800%; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đạt gần 700%; xây dựng nông thôn mới đạt 325%... Những kết quả này đã tạo đà cho sự phát triển của huyện.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ðiện Biên Ðông giới thiệu mô hình thí điểm giống lúa mới trên diện tích đất khai hoang xã Luân Giói.

Xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2015 - 2020 là tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, Ðảng bộ Ðiện Biên Ðông đã đề ra các khâu đột phá như: Khai thác tối đa tiềm năng lợi thế về đất đai; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tạo bước chuyển biến lớn về chất lượng, phát triển các loại hình tổ chức sản xuất; tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ðồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, có trọng tâm trọng điểm, bức tranh kinh tế - xã hội của huyện có nhiều khởi sắc. Lĩnh vực nông nghiệp phát triển khá toàn diện với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo. Ðặc biệt, trong phát triển nông nghiệp, huyện chú trọng tuyên truyền người dân khai hoang ruộng nước. Huyện Ðiện Biên Ðông đã triển khai, thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ khai hoang, phục hóa ruộng nước, như: Chương trình 30a, Nghị định 35/2015/NÐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất lúa... Nhờ đó người dân hưởng ứng nhiệt tình; trở thành phong trào rộng rãi trên toàn huyện. Ðến nay, tổng diện tích khai hoang, phục hóa của huyện đạt 1.109ha (mục tiêu nghị quyết đề ra 150ha). Diện tích ruộng nước tăng nhanh đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực, đến nay bình quân lương thực đạt gần 458kg/người/năm.

Cùng với đó, xác định phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc là một trong những hướng đi mang lại hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện thực tế của huyện, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU ngày 10/2/2017 về phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê trên địa bàn huyện giai đoạn 2017 - 2020. Qua 4 năm triển khai Nghị quyết, lĩnh vực chăn nuôi của huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Ðàn trâu, bò tăng cả về số lượng và chất lượng; sản phẩm chăn nuôi từng bước trở thành hàng hóa. Ðể đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, huyện chỉ đạo và hỗ trợ người dân tận dụng diện tích đất bỏ hoang, chuyển diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc. Ðến nay, tổng diện tích trồng cỏ toàn huyện gần 500ha, đạt gần 200% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng bình quân của đàn gia súc trên địa bàn huyện đạt 3,7%/năm; trong đó đàn trâu đạt trên 121%; đàn bò trên 150%... Giá trị chăn nuôi từ trâu, bò, dê trên địa bàn huyện đạt hơn 200 tỷ đồng/năm; nhiều hộ dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ chăn nuôi.

Một kết quả nổi bật nữa là thành tựu trong xây dựng nông thôn mới, đạt trung bình 10,5 tiêu chí/xã (đạt 325% chỉ tiêu Nghị quyết). Một trong những giải pháp hiệu quả là huyện thành lập tổ công tác xây dựng nông thôn mới để hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các xã trong quá trình thực hiện. Ðến nay có 3 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (Mường Luân, Luân Giói và Pú Nhi); các chỉ tiêu về chất lượng cuộc sống người dân nông thôn tăng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 65% năm 2016 xuống còn 51,43% năm 2020; thu nhập bình quân tăng từ 6,64 triệu đồng lên 13,8 triệu đồng/người/năm...

Ông Lò Hồng Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ðiện Biên Ðông đánh giá: Ðể đạt được những kết quả trên, trước hết phải kể đến việc vận dụng đúng đắn, linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ðồng thời đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mang tính trọng tâm, đột phá trong từng giai đoạn; phát huy tối đa nội lực gắn với huy động mạnh mẽ các nguồn lực từ bên ngoài; tăng cường phân cấp, ủy quyền gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh những vấn đề phát sinh và khắc phục những hạn chế, yếu kém ngay từ cơ sở. Cùng với đó là sự quyết tâm, thống nhất của các tầng lớp nhân dân cùng thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra. Ðây là tiền đề quan trọng để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ðiện Biên Ðông tiếp tục phát huy, giành được nhiều thắng lợi trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Quốc Huy
Bình luận
Back To Top