Thắm sắc hoa xuân

09:04 - Thứ Năm, 04/02/2021 Lượt xem: 6157 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến rất gần, đây cũng là lúc các loại hoa, cây cảnh ngày tết tràn ngập các nẻo đường thành phố. Chợ hoa luôn đông vui, nhộn nhịp và thu hút sự chú ý của người dân, người ta đi chợ hoa không chỉ để mua hoa mà còn để ngắm hoa, cảm nhận không khí rộn ràng của ngày xuân đang gần kề.

Nhân viên cửa hàng hoa Anna trên đường Võ Nguyên Giáp (TP. Ðiện Biên Phủ) ghép chậu lan hồ điệp cho khách.

Những ngày này, đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Ðiện Biên Phủ) trở nên đông vui hơn khi khoác trên mình chiếc áo rực rỡ sắc xuân. Các loại hoa theo chân nhà vườn, tiểu thương khắp nơi về đây tụ hội, làm không khí xuân lan tỏa trên mỗi ngả đường. Trải bước dọc con đường, chúng tôi được chiêm ngưỡng nét đẹp rực rỡ của muôn sắc hoa xuân và không khỏi ngạc nhiên trước sự đa dạng các loại hoa cây cảnh. Dưới bàn tay của những người yêu hoa, yêu cây đã tạo nên nhiều sản phẩm độc đáo, bắt mắt.

Thu hút chúng tôi là những cành đào phai rêu phong với nhiều dáng thế mang vẻ đẹp hoang dại của núi rừng. Ðiểm khác biệt là năm nay, những cành đào này đều được chính quyền địa phương xác nhận nguồn gốc xuất xứ. Anh Lầu Chứ Chính, xã Phì Nhừ (huyện Ðiện Biên Ðông) chỉ cho chúng tôi cành đào phai trồng của gia đình và kể về hành trình đưa đào xuống phố. Sau khi hoàn thành thủ tục xác minh nguồn gốc cho đào nhà trồng, dù đã tối muộn nhưng anh Chính vẫn quyết định đi xe máy cả đêm với quãng đường hơn 60km chở đào xuống thành phố, với mong muốn bán nhanh để về chở cành khác xuống bán tiếp. Anh Chính cho biết, đào anh trồng tại vườn nhà đã hơn 5 năm, và hiện vẫn còn hơn chục cây nhưng mỗi cây thường chỉ chặt được 1 cành, có cây còn không chọn được cành nào để chặt. Cây sau mỗi đợt thu hoạch bán tết thì phải 3 - 4 năm sau mới có thể khai thác trở lại.

Theo quan sát, người dân khá ưa chuộng đào rừng trồng (đào phai), bởi hoa lâu phai, cánh màu phớt hồng, dịu nhẹ; cành đào rêu phong, thi thoảng có mốc trắng; nhiều chồi, lá, nụ hoa, khi bung nở tạo ra vẻ đẹp rất hút mắt. So với nhiều giống đào khác, đào phai khi nở tươi lâu hơn, ít rụng, vì thế giá cũng cao hơn.

Bên cạnh những cành đào rừng trồng, quất, cây đào trồng, chợ hoa còn bày bán hàng trăm loại hoa, cây cảnh các loại và không thể thiếu những chậu hoa cúc, hoa lan, hoa ly, trạng nguyên, lay ơn, đỗ quyên, cát tường… và cả những gốc mai vàng được vận chuyển từ miền Nam ra. Ðặc biệt, các loại hoa lan, nhất là lan hồ điệp là một trong những mặt hàng được khách hàng ưa chuộng để trang trí ở phòng khách hoặc dùng làm quà biếu dịp tết.

Từ đầu tháng Chạp, trên các tuyến đường của TP. Ðiện Biên Phủ, như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh… xuất hiện các cửa hàng bán hoa lan hồ điệp. Càng gần tết Nguyên đán, số điểm bán lan hồ điệp càng nhiều, thu hút khách đến thăm ngắm, chọn lựa. Cửa hàng hoa Anna trên đường Võ Nguyên Giáp những ngày này luôn tấp nập khách ra vào. Ðể đáp ứng nhu cầu khách hàng, cửa hàng đã huy động 6 thợ ghép chậu làm việc liên tục; bên trong cửa hàng, các chậu hoa được làm sẵn rất đẹp mắt. Ðể tôn lên vẻ đẹp sang trọng, hấp dẫn của lan hồ điệp, nhân viên cửa hàng đã bài trí, thiết kế những bầu lan đặt trong những chậu cảnh, đôn cảnh có đường nét tinh xảo. Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hòa, chủ cửa hàng cho biết: Cửa hàng tôi bán lan hồ điệp phục vụ tết đã hơn 4 năm, do giá cả hợp lý, hoa chất lượng nên từ đầu tháng Chạp đã có nhiều khách hàng gọi điện, nhắn tin đặt hoa. Ðể đảm bảo chất lượng hoa, tôi trực tiếp đi khảo sát, đặt hàng các nhà vườn trồng lan hồ điệp tại Ðà Lạt. Tết năm nay, tôi nhập bán gần 10.000 cành, với mức bán như hiện tại thì tầm 25/12 (âm lịch) là hết. Giá mỗi cành lan tại cửa hàng là 240.000 đồng, các chậu hoa được làm theo lựa chọn và yêu cầu của khách hàng.

Hài lòng với chậu lan vừa mua được, chị Lò Thị Việt, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: Vì rất thích hoa lan nên mấy năm gần đây tôi đều chọn hồ điệp để trang trí nhà dịp tết. Khi bày chậu lan hồ điệp trong phòng khách khiến cho căn phòng thêm tươi sáng, sang trọng. Ngoài ra, lan hồ điệp dễ chăm sóc, chỉ cần tưới nước đều đặn 2 ngày 1 lần là chơi được gần 2 tháng. Bên cạnh việc trang trí làm đẹp cho không gian của gia đình thì tôi thấy một chậu lan hồ điệp cũng sẽ là món quà tết vừa đẹp, sang trọng, ý nghĩa.

Giá cả các loại cây, hoa phục vụ tết năm nay đa dạng hơn các năm trước. Tùy từng loại, quất, đào có giá từ trên 100 nghìn đồng cho đến hàng triệu đồng. Riêng đối với cây quất, năm nay còn có thêm các loại cây nhỏ được trồng trong bồn sẵn để trưng bày cạnh bàn thờ hoặc trên các kệ trang trí trong nhà. Ðặc biệt, quất năm nay cũng có loại cây thế, bon sai, được trồng trong bình gốm có giá bán từ 500.000 đồng trở lên; còn đào năm nay ngoài những cây có giá tiền triệu còn cả những cây và cành nhỏ có giá trên 100 ngàn đồng phù hợp với đại bộ phận thu nhập người dân.

Xuân đang rất gần, xuân của phố núi rộn ràng trong sắc màu rực rỡ của muôn loài hoa. Và chợ hoa tết giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi mua bán, vui chơi ngày tết mà còn trở thành một món ăn tinh thần, một nét đẹp truyền thống không thể thiếu đối với người dân. Nhìn những nụ cười của cả người bán, người mua, chúng tôi cảm nhận được không khí tết đến, xuân về trên mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top