Rau xanh được mùa, mất giá

09:34 - Thứ Hai, 22/02/2021 Lượt xem: 4640 In bài viết

ĐBP - Sau tết Nguyên đán, thời tiết ấm áp, các loại rau, củ, quả phát triển tốt, được mùa nhưng người trồng rau lại không vui. Do nguồn cung dồi dào và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá rau xanh xuống rất thấp. Theo tính toán, với 1.000m2 cà chua, bắp cải, người trồng rau thua lỗ 1 - 2 triệu đồng.

Người dân thôn 1, xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) thu hoạch cà chua. Ảnh: Phạm Trung

Hiện nay, các xã trọng điểm trồng rau xanh, củ, quả trên địa bàn huyện Ðiện Biên như: Noong Luống, Pom Lót, Thanh Luông, Thanh Hưng đang vào chính vụ thu hoạch sau tết Nguyên đán. Tuy nhiên các loại bắp cải, cà chua, cải làn chỉ được thương lái thu mua với giá 1.000 đồng/kg, bằng 1/5 giá bán cùng kỳ năm 2020. Người trồng rau chưa kịp vui vì rau được mùa đã phải nhận ngay tin buồn vì giá các loại rau quá thấp.

Tại khu vực cầu Pắc Nậm, xã Pom Lót, cánh đồng rau rộng khoảng 6 - 7ha xanh mướt bắt đầu vào mùa thu hoạch rộ. Những luống cà chua chín đỏ, căng mọng; bắp cải chắc nịch, nặng từ 2,5 - 3kg đang chờ thu hái. Tuy nhiên, không khí thu hoạch trên đồng ruộng lại rất ảm đạm. Vì giá thành quá rẻ nên hầu hết người dân đều bỏ mặc rau, củ quả chín rụng ngoài ruộng; một số hộ chăn nuôi cố thu hái về làm thức ăn cho gia súc, cá biệt có hộ chưa thu hoạch được lứa nào đã có ý định phá để chuẩn bị canh tác loại rau mới.

Vụ rau sau tết, bà Nguyễn Thị Sen, thôn 1, xã Pom Lót trồng gần 4.000m2 cà chua. Ðến nay ruộng cà chua chín mọng nhưng bà Sen lại không mặn mà việc thu hái. Cuối buổi chiều hàng ngày, vợ chồng bà Sen đánh xe cải tiến ra đồng hái đầy xe cà chua mang về nhà để nấu cho lợn.

Bà Nguyễn Thị Sen buồn bã cho biết: “Sau khi xuống giống lúa đông xuân năm 2021, tôi dành toàn bộ thời gian, kể cả những ngày tết cho ruộng cà chua này, thấy cà chua được mùa đã mừng thầm nhưng đến ngày thu hoạch liên hệ thương lái thì hầu hết đều không nhận lời thu mua, số thương lái nhận mua thì giá cực rẻ, chỉ 1.000 đồng/kg. Nếu không bán thì tiếc của, tiếc công sức bỏ ra nhưng bán thì số tiền thu được không đáng bao nhiêu, 2 vợ chồng cả buổi chiều thu hoạch chỉ bán được 200.000 - 300.000 đồng. Hiện nay, vườn cà chua chín ồ ạt song do giá rẻ tôi không bán nữa, gia súc trong nhà cũng ăn không hết nên tôi để cà chua chín, rụng đầy gốc ngoài ruộng”.

Với kinh nghiệm nhiều năm trồng rau “cứ năm trước loại rau nào giá rẻ thì năm tiếp theo trồng loại rau đó sẽ được giá”, năm nay gia đình ông Nguyễn Văn Hoa, thôn 1, xã Pom Lót trồng gần 2.000m2 rau cải làn. Tuy nhiên, giá rau cải làn sau tết không như ông Hoa mong muốn, thương lái chỉ thu mua 1.000 đồng/kg.

 Ông Hoa chia sẻ: “Kinh nghiệm 20 năm trồng rau, hầu như năm nào tôi cũng phán đoán đúng thị trường rau sau tết nhưng riêng năm nay giá cả thị trường rau lại không như dự tính. Năm nay, tôi dành phần lớn diện tích của vườn để trồng cải làn, còn lại là trồng súp lơ và cà chua; luống nào luống nấy xanh tốt, được mùa. Nhưng giá quá thấp khiến tôi cũng không còn tâm trạng thu hoạch. Bỏ công cả buổi sáng hái được 40 - 50kg rau cải làn, bán chỉ được 40.000 - 50.000 đồng. Trong khi đó, chi phí đầu tư khoảng 3 - 4 triệu đồng/1.000m2 chưa tính công lao động, phân bón và nước tưới. Mỗi lứa thu hoạch chưa được 100.000 đồng, đến hết vụ không được nửa vốn đầu tư chứ chưa nghĩ đến chuyện có lãi”.

Trao đổi với ông Lê Minh Tuyên - một thương lái thu mua rau được biết: Sau tết, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các đầu mối thu mua rau ở ngoài tỉnh đều không đặt hàng, có chuyến hàng đến nơi bị trả ngược lại. Thêm vào đó, nguồn cung rau ở các tỉnh lân cận như: Sơn La, Lào Cai dồi dào đã khiến cho giá rau giảm mạnh. Giá rau trên địa bàn tỉnh phụ thuộc khá nhiều vào tỉnh Sơn La, nếu năm nào các vựa rau ở Sơn La mất mùa thì thị trường rau trong tỉnh rất sôi động, ngược lại các vựa rau tỉnh bạn được mùa thì câu chuyện “được mùa, mất giá” là điều khó tránh khỏi.

Thôn A1 là vựa rau lớn nhất của xã Noong Luống với tổng diện tích khoảng 20ha của 80 hộ dân. Vụ rau sau tết, người dân thôn A1 trồng chủ yếu các loại: Cà chua, bắp cải, đỗ leo. Theo tính toán của người dân, chi phí đầu tư trồng cà chua khoảng 4 triệu đồng/1.000m2, bắp cải 3 triệu đồng/1.000m2. Với mức giá 1.000 đồng/kg đối với cà chua, bắp cải, vụ rau sau tết người dân không có lãi, nhiều nhà chấp nhận mất trắng, làm lại đất để trồng loại rau khác.

Ông Nguyễn Hữu Thám, thôn A1, xã Noong Luống cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng 3.000m2 cà chua, 2.000m2 bắp cải và 4.000m2 đỗ leo. Ðến thời điểm hiện tại, 100% diện tích bắp cải chưa thu hoạch nhưng tôi đã phá hết, chuẩn bị làm đất để trồng loại rau khác. Diện tích cà chua tôi cũng dự kiến thu thêm 1 - 2 lứa nữa rồi cũng phá. Bởi vì giá quá rẻ, nếu chờ thu hoạch đến hết vụ thì hiệu quả kinh tế không có mà lại làm lỡ vụ của các loại rau khác nên tôi quyết định bỏ vụ rau này, chờ sản xuất vụ sau. Sau tết chỉ có đỗ leo giá không xuống quá nhiều so với năm trước (giá 8.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg so với năm 2020). Vụ rau này nếu không có diện tích đỗ leo thì coi như nhà tôi mất trắng. Ước tính thu nhập của vụ rau sau tết chỉ bằng 1/3 thu nhập của vụ rau cùng kỳ năm 2020.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top