Phát triển vùng nông nghiệp chuyên canh ở Sơn La

08:45 - Thứ Năm, 01/04/2021 Lượt xem: 2835 In bài viết

ĐBP - Những vùng chuyên canh cây công nghiệp, cây ăn quả cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu đang ngày càng phát triển. Sơn La đang vươn lên trở thành trung tâm sản xuất, chế biến rau, quả lớn nhất vùng Tây Bắc. Hoạt động sản xuất nông nghiệp khởi sắc không những chỉ góp phần nâng cao đời sống người nông dân mà còn khẳng định việc chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi đúng đắn, hiệu quả của Sơn La.

Thực hiện Ðề án Tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp áp dụng VietGAP, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao với giải quyết những vấn đề về thiếu đất sản xuất, việc làm, thu nhập, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo môi trường sinh thái và phát triển bền vững. Chuyển mạnh từ kinh tế cá thể nhỏ lẻ, hiệu quả thấp sang kinh tế tập thể; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân tham gia đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển du lịch tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh; hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn và khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng.

Huyện Mai Sơn trước đây là một trong những vựa ngô lớn nhất của tỉnh. Ðến khi ngô mất giá, nhiều diện tích đất sản xuất của người dân bị bỏ hoang. Ðề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp như luồng gió mới làm thay đổi phương thức sản xuất của người nông dân. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả, anh Ðặng Ðình Thùy, bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban chia sẻ: Vùng đất này ngày trước trồng toàn ngô và cây cà phê, do vào mùa đông ở đây hay có sương muối làm cây chết cháy. Sau khi nghiên cứu, tham quan các mô hình trồng cây ăn quả trên địa bàn, tôi chuyển 2,5ha sang trồng cam Vinh, bưởi, ổi, thanh long... Ðồng thời, chuyển hướng sang phát triển du lịch, vừa cung cấp quả sạch để khách đến tham quan có thể hái quả ăn trực tiếp mà không phải lo về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tại, vườn nhà tôi đang có 2.000 gốc cam, bưởi. Năm nay, gia đình thu trên 70 tấn quả, chủ yếu phục vụ khách tham quan tại vườn và bán cho các siêu thị lớn ở Hà Nội. Sau khi trừ hết chi phí, thu về khoảng 600 triệu đồng.

Ðối với huyện Yên Châu, nhận được sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp, người dân trong xã đã mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tăng diện tích chuyên canh các loại cây ăn quả như xoài, nhãn, bơ... Vừa kiểm tra lại vườn xoài để chuẩn bị cho một vụ mới, ông Nguyễn Ngọc Thuân ở xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu vừa chia sẻ: Trước đây gia đình tôi trồng giống xoài tròn bản địa. Ðược sự hướng dẫn của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, tôi đã chuyển sang ghép giống xoài tượng da xanh. Giống xoài này sức đề kháng tốt, ít bị sâu bệnh; quả to, đều, phù hợp với việc xuất khẩu. Vụ xoài trước, gia đình tôi chọn được hơn 2 tấn xoài đạt chất lượng tốt để xuất khẩu sang Anh, với giá 25 nghìn đồng/kg, thu về trên 55 triệu đồng. Chuyên canh xoài tượng da xanh đã thực sự mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.

Tìm hiểu được biết, thực hiện chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, đời sống của hàng vạn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có những chuyển biến tích cực. Theo đó, xác định thúc đẩy cơ cấu lại nông nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. UBND tỉnh đã ban hành 6 chính sách và 15 đề án để hỗ trợ thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo lập, phê duyệt, rà soát điều chỉnh bổ sung 23 quy hoạch ngành, sản phẩm ngành nông nghiệp, gồm: quy hoạch chăn nuôi; thủy sản; lâm nghiệp; quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; quy hoạch cánh đồng lớn; nước sạch nông thôn; ngành nghề nông thôn; sắp xếp và bố trí dân cư; phòng, chống thiên tai; quy hoạch phát triển cây cao su, cà phê, chè, mía, bông vải, sắn, dược liệu, rau an toàn, quả an toàn, bò sữa, cá tầm... Việc thực hiện các nội dung này đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Sơn La ngày càng phát triển. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) của ngành nông nghiệp bình quân/năm giai đoạn 2016 - 2020 dự ước 4,2%, cao hơn 55% so với trung bình của cả nước. Năm 2019, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 12.858 tỷ đồng. Giá trị thu hoạch trên đất trồng trọt năm 2020 ước đạt 47 triệu đồng/ha, tăng 83% so với năm 2015.

Nét nổi bật trong sự khởi sắc của nông nghiệp Sơn La những năm qua là tỉnh đã xây dựng được nhiều vùng nguyên liệu tập trung gắn với các nhà máy chế biến nông sản. Ðiển hình là vùng nguyên liệu sắn khoảng 37.000ha tập trung chủ yếu các huyện: Thuận Châu, Sông Mã, Mai Sơn, Quỳnh Nhai, Phù Yên; vùng nguyên liệu rau khoảng 11.000ha tập trung tại các huyện: Mộc Châu, Vân Hồ, Yên Châu, Mai Sơn; vùng nguyên liệu mía đường khoảng 8.500ha tập trung chủ yếu tại các huyện: Mai Sơn và Yên Châu; vùng nguyên liệu chè khoảng 5.600ha tập trung tại: Mộc Châu, Vân Hồ, Thuận Châu...

Phát huy những kết quả tích cực nói trên, để sản xuất nông nghiệp tiếp tục có những bước khởi sắc, thời gian tới tỉnh Sơn La sẽ đẩy mạnh thực hiện chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực. Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất, các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công, gồm: khuyến nông, thú y, bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm... Ðồng thời, mở rộng hợp tác với các tỉnh trong cả nước, các quốc gia, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn về đầu tư vào công nghiệp chế biến nông sản gắn với đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu hàng nông, lâm, thủy sản hữu cơ của Sơn La.

T.K (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top