Sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

09:09 - Thứ Hai, 12/04/2021 Lượt xem: 5904 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, nông dân tỉnh ta đã chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng phân bón hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, góp phần bảo vệ môi trường.

Chăn nuôi lợn theo phương pháp sinh học tại trang trại của gia đình ông Nguyễn Phú Ðỏ ở đội 2, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên).

Sản xuất an toàn, bảo vệ môi trường ngày càng được người dân ý thức bằng việc giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học và thay thế dần bằng các loại phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Nhờ đó mang lại “hiệu quả kép” là tạo ra các sản phẩm an toàn, nâng cao hiệu quả kinh tế vừa bảo vệ môi trường.

Anh Ngô Văn Bính, đội 15, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) trồng rau lâu năm, cho biết: “Gia đình tôi có 1.900m2 đất trồng rau màu. Trước đây chủ yếu sản xuất theo phương thức truyền thống, canh tác đại trà và sử dụng phân bón hóa học cho cây trồng. Từ khi quyết định thử nghiệm hơn 200m2 đất trồng rau sử dụng phân bón sinh học đã thu lại kết quả đáng mừng. Sau 15 ngày, so với những luống rau trồng theo phương pháp truyền thống, cây trồng sử dụng phân bón sinh học hữu cơ phát triển nhanh, lá xanh đậm hơn, kháng bệnh tốt hơn. Ðất không bị thoái hóa như dùng phân bón hóa học”.

Trang trại với quy mô 3,5ha tại đội 2, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên) của ông Nguyễn Phú Ðỏ đã được ứng dụng toàn diện khoa học kỹ thuật trong trồng rau xanh, cây ăn quả và nuôi lợn sinh học. Cây trồng được chăm bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho đất, giúp đất tơi xốp. Nhờ đó, các loại rau sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Ðàn lợn cũng ăn thức ăn tự nhiên, không ăn bột, cám tăng trọng. Thức ăn chủ yếu là ngô, đậu tương ủ lên men, kết hợp cùng với rau xanh trong trang trại.

Cùng với việc triển khai các mô hình sản xuất rau củ quả, chăn nuôi an toàn, thời gian qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với chính quyền các địa phương hướng dẫn người dân thực hiện quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách khoa học, bảo vệ môi trường, tránh bạc màu đất; triển khai dự án ứng dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi; triển khai các chương trình cùng nông dân bảo vệ môi trường bằng việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Kết quả bước đầu khá tích cực trong phát triển nông nghiệp an toàn, bền vững là đến nay toàn tỉnh đã thu hút được một số doanh nghiệp đầu tư vào các dự án sản xuất nông nghiệp xanh; xây dựng và xác nhận 19 chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm nghiệp an toàn, không thuốc hóa học. Giá trị sản phẩm trong chuỗi được nâng lên, giá thành sản phẩm cao hơn với giá ngoài thị trường từ 20 - 30%. Những mô hình nông nghiệp xanh đã tạo tiền đề quan trọng để chính quyền các cấp, ngành chuyên môn định hướng phát triển nông nghiệp thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng; nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm và xây dựng thương hiệu nông sản Ðiện Biên.

Thực tế cho thấy, việc phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch gắn với bảo vệ môi trường ngày càng thu hút nông dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Song chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở mô hình nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ðây là vấn đề được ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định sớm tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng ngành Nông nghiệp sạch, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top