Áp dụng cơ chế đặc thù, gỡ vướng về vật liệu dự án đường cao tốc bắc - nam

15:56 - Thứ Năm, 17/06/2021 Lượt xem: 2452 In bài viết

Ngày 16-6, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu cung cấp cho dự án đường cao tốc bắc - nam.

Thi công Dự án thành phần đường cao tốc bắc - nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, Chính phủ quyết nghị một số "cơ chế đặc thù", cho phép UBND cấp tỉnh được phê duyệt các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) đã có trong quy hoạch, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công dự án đường cao tốc là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Ðối với khu vực mới (chưa cấp phép), chỉ cấp cho nhà đầu tư (dự án PPP), nhà thầu (dự án đầu tư công) thi công dự án đường cao tốc. Ðối với các mỏ khoáng sản làm VLXDTT (trừ cát sỏi lòng sông, cửa biển) đang hoạt động, còn hạn khai thác được phép nâng công suất không quá 50% ghi trong giấy phép, không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường.

Khi thực hiện cơ chế đặc thù trên, UBND cấp tỉnh chỉ cho phép nâng công suất mỏ khi hoạt động khai thác bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường và sau khi đơn vị khai thác có văn bản cam kết cung cấp vật liệu cho nhà đầu tư/nhà thầu, nghiêm cấm nâng giá, ép giá, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Ðối với khu vực khai thác mới, sau khi khai thác đủ khối lượng, cần cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ, trả lại cho địa phương quản lý,… Cơ chế đặc thù sẽ dừng áp dụng sau khi khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top