Đầu tư phát triển giao thông nông thôn

07:58 - Thứ Sáu, 18/06/2021 Lượt xem: 4649 In bài viết

ĐBP - Xác định phát triển giao thông nông thôn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, những năm qua tỉnh ta đã ưu tiên, tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Nhiều tuyến đường được mở mới, nâng cấp, sửa chữa đã tạo thuận lợi cho lưu thông, giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Đại Phong Điện Biên thi công kè tuyến đường vào bản Nậm Sin, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé).

Trước đây, tuyến đường đất dài gần 8km từ xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé) đến KM143+500 quốc lộ 4H (thuộc địa phận bản Nậm Pố, xã Mường Nhé) thường xuyên bị sạt lở gây ách tắc vào mùa mưa, mùa khô thì bụi. Đây là tuyến đường chính nối xã Nậm Vì với các địa bàn khác và trung tâm huyện Mường Nhé. Điều đó đã ảnh hưởng lớn đến phát triển sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân xã Nậm Vì. Cuối năm 2019, từ các nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn Chương trình 30a và vốn đóng góp của người dân, tuyến đường đã được đầu tư xây dựng mới. Đây là công trình giao thông nông thôn cấp IV, nền đường rộng 5m và mặt đường bê tông 3,5m; tổng mức đầu tư hơn 13,2 tỷ đồng. Đến cuối năm 2020, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương của người dân trong vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Ông Trần Ngọc Kiên, Chủ tịch UBND xã Nậm Vì cho biết: “Sau nhiều năm kiến nghị, tuyến đường cũng được bê tông hóa nên người dân trong xã rất vui mừng. Có đường giao thông thuận lợi, mở ra cơ hội đẩy mạnh sản xuất, giao lưu, trao đổi hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn”.

Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của bà con dân tộc Si La, bản Nậm Sin, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) khi tuyến đường từ quốc lộ 4H vào trung tâm bản đang được triển khai thi công. Dự án nâng cấp đường giao thông vào bản Nậm Sin thuộc Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Si La giai đoạn 2018 - 2025, được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp và vốn cân đối ngân sách địa phương. Tuyến đường có tổng chiều dài 9,3km; trong đó, tuyến chính có chiều dài 8,45km nối từ quốc lộ 4H đến bản Nậm Sin và hệ thống đường nội bản Nậm Sin có chiều dài gần 1km. Dự án bao gồm các hạng mục: Nâng cấp nền, mặt đường, công trình thoát nước, công trình phòng hộ và kết nối với tuyến Nậm Vì (xã Nậm Vì) - Nậm Sin theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B. Thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2022 sẽ hoàn thiện đưa vào sử dụng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ phục vụ tốt hơn việc lưu thông hàng hóa, sản xuất nông nghiệp và đi lại của dân tộc Si La bản Nậm Sin và người dân khu vực dự án.

Ngoài 2 dự án trên, thời gian qua nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dưng mới, hoặc nâng cấp, sửa chữa, như: Tuyến đường Co Kham - Na Hát - Páo Sinh (xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông); đường Đèo Gió - Vàng Chua đến Km2 đường Trung Thu - Lao Xả Phình (huyện Tủa Chùa)… Để phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, ngành Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện đề xuất các danh mục đầu tư theo thứ tự ưu tiên. Nhằm tận dụng tối đa nguồn lực cho xây dựng công trình giao thông, nhiều hình thức đầu tư đã được triển khai: Lồng nghép các chương trình mục tiêu quốc gia; huy động mọi nguồn lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân hiến đất, ngày công lao động… Nhờ đó, năm 2020 hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển cả số lượng và chất lượng: Xây dựng mới 32,74km; nâng cấp cải tạo hơn 199km với tổng kinh phí đầu tư 461,51 tỷ đồng. Qua đó nâng tổng chiều dài hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh lên hơn 9.568km. Trong đó, có hơn 2.859km đường liên xã; hơn 2.395km đường thôn xóm; hơn 1.511km đường trục chính nội đồng; còn lại  là quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện, đường đô thị. Đến nay đã có 129/129 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm, số xã có đường ô tô đi lại quanh năm đạt 95,3%.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top