Xây dựng App để “bắt bệnh” cho cây trồng trên điện thoại

10:01 - Thứ Ba, 22/06/2021 Lượt xem: 2668 In bài viết

Thay vì dựa theo kinh nghiệm hay chỉ nghe tư vấn từ người bán thuốc bảo vệ thực vật, thì tới đây chỉ cần mở App trên điện thoại thông minh người nông dân có thể kiểm tra ruộng đồng, nhận diện, xác định cụ thể loài sâu bệnh hại đang phát sinh trên ruộng nhà mình. Đồng thời cập nhật được các thông tin khuyến cáo cũng như cách phòng chống sâu bệnh hại trên cây trồng.

Cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp để "bắt bệnh" cho cây trồng.

Đó là mục tiêu đặt ra tại buổi làm việc giữa Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel solutions) trong chương trình hợp tác giữa hai bên về chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo vệ thực vật được tổ chức ngày 21-6, tại Hà Nội.

Người dân dễ dàng xác định sâu bệnh hại trên cây trồng

Theo Cục Bảo vệ thực vật, thời gian qua, Cục Bảo vệ thực vật đã nhanh chóng nắm bắt, nghiên cứu, đưa những tiến bộ mới của công nghệ số vào nâng cao công tác bảo vệ thưc vật, kiểm dịch thực vật trên phạm vi toàn quốc. Từ đó, xây dựng được cơ sở dữ liệu, sẵn sàng các phương án để phục vụ cho việc đàm phán, xử lý các rào cản về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm phục vụ việc mở rộng thị trường trong những giai đoạn sau.

Trong công tác bảo vệ thực vật, việc ứng dụng chuyển đổi số sẽ giúp nông dân tiếp cận với các kiến thức nông nghiệp một cách đầy đủ, chính xác. Nhất là với công tác phòng trừ sâu bệnh hại, việc ứng dụng công nghệ thông minh có thể dễ dàng giúp nông dân xác định được các loài sâu bệnh gây hại, đưa ra biện pháp phòng trừ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất trên đồng ruộng của mình...

Khi kiểm tra đồng ruộng, chỉ cần nông dân mở app trên điện thoại thông minh để kiểm tra đồng ruộng, App sẽ giúp nhận diện, xác định cụ thể loài sâu bệnh hại đang phát sinh trên đồng ruộng, đồng thời sẽ đưa ra các thông tin nhằm khuyến cáo cũng như các biện pháp phòng chống cần thiết để nông dân thực hiện...

Trước mắt, Cục Bảo vệ thực vật và Viettel solutions đặt mục tiêu sau ba tháng nữa, sẽ có sản phẩm app được đưa vào sử dụng thí điểm cho nông dân trồng lúa tại một số địa phương (thí điểm trước tiên tại tỉnh An Giang). Trên cơ sở vận hành của App, hai bên sẽ tiếp tục rà soát, tổng kết để tiếp tục có các điều chỉnh cũng như xây dựng kế hoạch trong dài hạn..., đồng thời tạo tiền đề để ứng dụng rộng rãi trên các cây trồng, nhóm cây trồng khác ở những giai đoạn sau.

Cục Bảo vệ thực vật làm việc với Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel về chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo vệ thực vật.

Tối ưu hóa công nghệ để người dân dễ tiếp cận

Về phía Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng giám đốc Viettel Solutions bày tỏ mong muốn sẽ đồng hành, hỗ trợ Cục Bảo vệ thực vật bằng cách tối ưu hóa các giải pháp về công nghệ để nông dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt và thao tác. Để làm được điều này, yếu tố quan trọng đầu tiên là phải xây dựng được một cơ sở dữ liệu về sâu, bệnh gây hại và biện pháp phòng trừ phong phú, đa dạng.

Về cách thức vận hành, nông dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh chụp ảnh các biểu hiện sâu bệnh đang xảy ra trên cánh đồng lúa của mình. Sau đó gửi vào hệ thống, trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích, đối chiếu với thông tin trong kho dữ liệu, từ đó cung cấp những thông tin xoay quanh loại sâu bệnh gây hại đó cho người dân.

Tại buổi làm việc, hai bên cùng thống nhất, việc thiết lập ứng dụng phải đơn giản, dễ sử dụng, dễ tiếp cận đối với nông dân. Thông tin chuyện môn trên ứng dụng phải được xây dựng từ thực tế sản xuất, từ những chi tiết nhỏ nhất.

Ngoài ra, để ứng dụng sát với thực tiễn, cán bộ của Cục Bảo vệ thực vật và Viettel sẽ tiến hành khảo sát thực tế trên các cánh đồng một cách tỉ mỉ các loài sâu, bệnh hại.

Đồng thời, nắm bắt năng lực, nguồn lực của địa phương, của người dân để đánh giá mức độ sẵn sàng tiếp cận, bảo đảm trong thời gian ba tháng sẽ cho những kết quả đầu tiên, tiến tới tất cả người dân sẽ sử dụng thành thạo ứng dụng...

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với Viettel thí điểm xây dựng App tra cứu sinh vật gây hại và các biện pháp phòng trừ trên cây lúa. Cục bảo vệ thực vật sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu cho phía Viettel để Viettel xây dựng App dành cho điện thoại thông minh giúp nông dân tra cứu và đưa ra các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top