Điện Biên gỡ “nút thắt” 2 dự án trọng điểm (bài 2)

07:59 - Thứ Sáu, 25/06/2021 Lượt xem: 5619 In bài viết

Bài 2:  Cấp ủy, chính quyền vào cuộc quyết liệt

ĐBP - Thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung tại cuộc họp Ban Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện 2 dự án này đầu tháng 6, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo TP. Điện Biên Phủ và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, chủ động giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB, bố trí TĐC để đảm bảo hoàn thành dứt điểm 2 dự án trong năm 2021. Trong đó công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công phải xong trước ngày 30/8.

Bài 1:  Chậm tiến độ

Đoàn công tác của UBND thành phố Điện Biên Phủ kiểm tra thực địa, xem bản đồ Dự án Đường 60m.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ những tồn tại, vướng mắc do chưa được quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời nên tiến độ triển khai thực hiện các dự án rất chậm, nhất là trong hơn 1 năm vừa qua không có sự chuyển biến. Dẫn chứng cụ thể là trong 15 tháng (từ ngày 31/3/2020 - 1/6/2021) Dự án Đường 60m chỉ có thêm 3 hộ bàn giao mặt bằng thi công (từ 154 hộ lên 157 hộ); khối lượng thực hiện tăng thêm 3% (từ 57% lên 60%). Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung diện tích GPMB không tăng thêm, điểm TĐC số 1 dừng thi công, điểm TĐC số 2 chưa triển khai thi công… Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện dự án của Thành ủy, UBND TP. Điện Biên Phủ chưa thực sự quyết liệt, sâu sát, kịp thời; chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý và tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, phát sinh; năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp triển khai thực hiện các dự án còn hạn chế. Cùng với đó là công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, ủng hộ, tự nguyện bàn giao mặt bằng chưa hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Quang Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ cho biết: Xác định Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung là các dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong xây dựng và triển khai khu trung tâm chính trị, hành chính mới của tỉnh theo quy hoạch, tạo kết nối hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và TP. Điện Biên Phủ nói riêng. Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện dự án Đường 60m và dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Thành ủy cũng đã chỉ đạo UBND thành phố thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống từng gia đình, tổ dân phố tuyên truyền chủ trương, chính sách của tỉnh, thành phố về thực hiện dự án; đồng thời nắm tình hình, ý kiến phản ánh của nhân dân… Trên cơ sở đó thực hiện phân loại xử lý, có ý kiến trả lời, giải quyết cụ thể với từng trường hợp. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng xem xét xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đối với các trường hợp cố tình chống đối, chây ỳ, cản trở công tác kiểm đếm, bàn giao mặt bằng sẽ thực hiện phân loại, xác định rõ nguyên nhân và kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế; đồng thời thực hiện tốt việc củng cố hồ sơ đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật khi thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

Ông Hà Quang Trung cho rằng, triển khai thực hiện dự án, nhất là công tác bồi thường, GPMB, TĐC cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường, xã; trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; phát huy tối đa vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đặc biệt là sự tham gia, giám sát của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, người có uy tín trong khu dân cư ngay từ khâu kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê tài sản và áp dụng các chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với dự án. Cán bộ tuyên truyền, vận động phải nhất quán giữa tuyên truyền, vận động và thực hiện để người dân nắm, hiểu các quy định của pháp luật về các trường hợp dự án Nhà nước thu hồi đất để nhân dân chia sẻ trách nhiệm, cùng chính quyền triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh, thành phố. Trước hết là cán bộ, đảng viên, quần chúng gương mẫu nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện dự án...

Xác định GPMB là khâu quyết định, quan trọng, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án, UBND TP. Điện Biên Phủ chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng cán bộ, từng bộ phận. Nắm bắt tiến độ dự án theo ngày, hàng tuần tổ chức giao ban trong tập thể lãnh đạo UBND để nắm tình hình, đánh giá tiến độ thực hiện gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, phòng, ban và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị. Một mặt UBND thành phố đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh tăng cường cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn về công tác GPMB và triển khai thực hiện dự án để hỗ trợ thành phố. Đồng thời tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm đếm, bồi thường, GPMB, bố trí TĐC; kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách trong quá trình thực hiện.

Ông Lò Văn Diên, Chủ tịch UBND phường Him Lam nhiều tuần nay là người trực tiếp tham gia tổ công tác cùng lãnh đạo UBND thành phố và cán bộ của các phòng, ban, đơn vị liên quan xuống từng gia đình có đất bị ảnh hưởng trên địa bàn để tuyên truyền, vận động thực hiện bàn giao mặt bằng cho dự án. Ông Diên cho hay, trên địa bàn phường có rất nhiều hộ có đất bị ảnh hưởng phải giải tỏa để thực hiện dự án. Tuy nhiên nhiều hộ chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng; thậm chí không ít hộ chưa đồng ý cho kiểm đếm. Sau khi được cán bộ giải thích rõ ràng về chế độ chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, cung cấp thông tin quy định cụ thể liên quan tới chế độ, chính sách của Nhà nước, của tỉnh… nên đã có nhiều hộ đồng ý nhận tiền chi trả đền bù, bàn giao đất cho dự án.

Bài 3: Trực tiếp đối thoại gỡ “nút thắt”

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top