Nà Hỳ nỗ lực cán đích nông thôn mới

09:23 - Chủ Nhật, 27/06/2021 Lượt xem: 3598 In bài viết

ĐBP - Cuối tháng 3 vừa qua, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ được công nhận là xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là kết quả đáng mừng sau nhiều năm cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây nỗ lực thực hiện. Và để đạt chuẩn nông thôn mới, cả hệ thống chính trị và người dân phải tiếp tục nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí khó nhất là tỷ lệ hộ nghèo và thu nhập.

Người dân xã Nà Hỳ đóng góp ngày công làm cầu qua suối.

Qua chặng đường hơn 8 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã biên giới Nà Hỳ đã có nhiều khởi sắc: Trụ sở làm việc của xã được nâng cấp; trung tâm xã được chỉnh trang khang trang với hệ thống vỉa hè rộng rãi, lát gạch sạch đẹp; hệ thống cây xanh đô thị được xã hội hóa trồng dọc khắp tuyến đường chính tại trung tâm xã; những con đường bê tông trải dài đến các bản. Trong các bản từ vùng thấp đến vùng cao, những ngôi nhà xây kiên cố đang dần mọc lên thay thế nhà tạm, nhà gỗ xưa kia. Tuy nhiên, bên cạnh những sự đổi thay đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã còn tương đối cao, kéo theo đó là thu nhập bình quân đầu người vẫn còn ở mức thấp. Ông Nguyễn Phú Thiết, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ cho biết: Năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của xã Nà Hỳ đạt hơn 31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn trên 40%. Để cán đích xã nông thôn mới, xã đang nỗ lực đề ra nhiều giải pháp nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Xã Nà Hỳ sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan, phòng ban của huyện, các đơn vị đứng chân trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong đó tham gia phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, hướng dẫn bà con chuyển đổi cách thức lao động sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống.

Trên định hướng đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền vận động bà con dần từ bỏ canh tác trên nương, đẩy mạnh khai hoang ruộng bậc thang. Đồng thời, phát triển các mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ theo hướng hàng hóa. Nhờ vậy mà nhiều người dân trong xã đã ý thức được việc phải nỗ lực tự vươn lên phát triển kinh tế. Anh Hoàng A Pao, sinh sống ở bản Huổi Hoi - bản khó khăn nhất xã đang từng bước thoát nghèo với mô hình chăn nuôi gia cầm. Anh Pao chia sẻ: Trước đây gia đình tôi toàn làm nương, rất vất vả mà thu nhập chẳng được là bao. Giờ đây chuyển sang mô hình chăn nuôi vịt, bình quân mỗi ngày có trên 200 con vịt đẻ trứng để xuất bán cho tiểu thương. Chăn nuôi như thế này chỉ sáng cho ăn, chiều cho ăn và chú ý chăm sóc nên không vất vả như làm nương, mà thu nhập thì hơn nhiều lần.

Bản Sín Chải là một trong những điểm sáng cho thấy người dân xã Nà Hỳ đã và đang nỗ lực cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ đói nghèo để góp sức với cấp ủy, chính quyền xây dựng nông thôn mới. Từng là bản có tỷ lệ hộ nghèo “chạm đỉnh” 100% và cũng là một trong những điểm nóng về người nghiện, tụ điểm mua bán lẻ ma túy. Song chỉ từ năm 2017 đến nay, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự thay đổi trong nhận thức của bà con, người dân bản Sín Chải đã từng bước bài trừ ma túy và chuyển hướng đi lao động tại các khu công nghiệp. Ông Tẩn Kim Sơn, Trưởng bản Sín Chải, xã Nà Hỳ cho biết: Đứng trước khó khăn về phát triển kinh tế, nhiều hộ dân đã chuyển hướng từ làm nông nghiệp sang đi lao động tại các khu công nghiệp. Theo thống kê, vào thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát có khoảng 80 người trong bản đi lao động ngoài huyện. Nhờ đó, thu nhập của nhiều hộ nâng cao, giúp họ ổn định cuộc sống và bắt đầu xây dựng những ngôi nhà kiên cố. Đến nay, bản đã giảm gần 50% hộ nghèo, khoảng 40 hộ đã xây được nhà kiên cố...

Những diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch Covid-19, ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy vậy, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Nà Hỳ vẫn sẽ quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn thiếu để cán đích nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top