Tuần Giáo đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa

08:47 - Thứ Hai, 28/06/2021 Lượt xem: 2634 In bài viết

ĐBP - Vụ mùa năm nay, huyện Tuần Giáo sẽ gieo cấy trên 1.767ha lúa, đến thời điểm này, nông dân đang khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ sản xuất lúa mùa, đảm bảo đúng khung thời vụ. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa vụ mùa, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con ngay sau khi kết thúc vụ đông xuân tiến hành làm đất, chủ động nguồn nước tưới, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất.

Nông dân xã Quài Tở làm đất, chuẩn bị gieo lúa.

Ông Phạm Hữu Chiến, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tuần Giáo, cho biết: “Để đảm bảo kế hoạch và gieo cấy theo đúng tiến độ, Phòng đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức niêm yết khung lịch thời vụ xuống tận các bản để nhân dân biết và chủ động gieo cấy. Đồng thời, chỉ đạo các bản tăng cường kiểm tra, sửa chữa, nạo vét các công trình thủy lợi và sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật để đảm bảo nước tưới cho diện tích lúa; tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân tăng cường nhân lực, thiết bị máy móc, dự phòng nguồn giống...”. Tại các xã có diện tích trồng lúa lớn của huyện như: Quài Cang, Quài Tở, Chiềng Sinh, Mường Mùn, Chiềng Đông, để đảm bảo gieo cấy đúng khung lịch thời vụ nhằm đạt năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra, Phòng NN&PTNT huyện đã hướng dẫn nông dân đẩy nhanh tiến độ làm đất và tiến hành gieo thẳng bắt đầu từ ngày 1 - 15/6; trà chính vụ kết thúc trước ngày 25/6; trà muộn kết thúc trước ngày 5/7.

Vụ mùa năm nay, huyện Tuần Giáo chủ yếu gieo cấy các giống lúa như: Hương thơm số 1, TBR225, Đông A1, ADI168, IR64, HDT10 và lúa nếp IR352, nếp 87,97... đây là các loại giống có khả năng chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi.

Vụ mùa năm nay, xã Quài Tở gieo cấy hơn 254ha lúa. Với cơ cấu giống chủ yếu là Vai gãy, ADN, HDT và một số giống địa phương khác. Chị Quàng Thị Dung, bản Biếng, xã Quài Tở cho biết: “Khác với mọi năm, vụ mùa này gia đình tôi đã tích cực chủ động chuẩn bị mọi điều kiện cho sản xuất ngay từ đầu vụ. Vụ này, gia đình tôi gieo cấy trên 1.000m2 giống lúa Vai gãy và HDI. Gia đình tôi cũng đã phun thuốc diệt ốc và trừ cỏ cho lúa đảm bảo an toàn và hiệu quả”.

Bài, ảnh: Ngọc Bích (Trung tâm VH-TT-TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top