Ðiện Biên gỡ “nút thắt” 2 dự án trọng điểm (bài 3)

09:02 - Thứ Hai, 28/06/2021 Lượt xem: 4933 In bài viết

Bài 3:  Trực tiếp đối thoại gỡ “nút thắt”

ĐBP - Khó chồng khó trong công tác đền bù, GPMB; Dự án Ðường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung tưởng chừng bế tắc, phải “đắp chiếu”. Song với sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sau gần 1 tháng kể từ “mốc” ngày 2/6 việc triển khai 2 dự án trọng điểm đã có nhiều chuyển động mới khả quan, tích cực hơn trong công tác đền bù, GPMB.

Bài 1:  Chậm tiến độ

Bài 2:  Cấp ủy, chính quyền vào cuộc quyết liệt

Lãnh đạo UBND TP. Ðiện Biên Phủ và cán bộ các phòng, ban, đơn vị liên quan đối chiếu bản đồ thu hồi đất Dự án Ðường hạ tầng kỹ thuật khung với thực địa.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm, sâu sát trong quá trình làm việc của lãnh đạo thành phố tới cán bộ trực tiếp thực hiện dự án; nhiều “nút thắt” từng bước được tháo gỡ. Chủ tịch UBND thành phố Lê Tiến Dũng trực tiếp cùng cán bộ Trung tâm Quản lý đất đai, các phòng, ban chuyên môn lăn lộn tại cơ sở, có mặt ở từng gia đình còn đang ý kiến, thắc mắc để tuyên truyền, vận động, giải thích thuyết phục người dân đồng ý cho cơ quan chuyên môn lập phương án kiểm đếm, chi trả tiền đền bù, bàn giao mặt bằng… Sự nỗ lực, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên bước đầu được người dân ghi nhận, không còn mặc cảm với “cán bộ đất đai” như trước, nhất là sau khi trực tiếp nghe Chủ tịch thành phố trao đổi, thuyết phục; yêu cầu cán bộ chuyên môn giải đáp ý kiến, thắc mắc; trả lời rõ ràng từng đề nghị của người dân ngay tại buổi đối thoại. Cách làm này đã khiến không ít người dân thay đổi thái độ, hợp tác và đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng.

Từ đầu tháng 6 tới nay, TP. Ðiện Biên Phủ đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án Ðường 60m cho 6 hộ gia đình (Nguyễn Thị Dung, Hoàng Hoài Thương (tổ dân phố 12); Hoàng Văn Vinh, Tạ Thị Hương, Hoàng Văn Ngọc, Doãn Bá Nguyệt (tổ dân phố 17); Trần Thị Tích, Nguyễn Thị Tơ (tổ dân phố 18) với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Ban hành 8 quyết định phê duyệt phương án đối trừ đất ở nơi đi và nơi đến của 8 hộ gia đình (không thuộc diện TÐC); ban hành 13 quyết định giao đất, hoàn thiện thủ tục giao đất cho 25 hộ, tiếp nhận mặt bằng của 7 hộ dân (4 hộ bàn giao bổ sung) để bàn giao cho đơn vị thi công với diện tích 5.003m2.

Bà Tạ Thị Hương có đất thuộc diện giải tỏa để thực hiện Dự án Ðường 60m thuộc tổ dân phố 17, phường Him Lam cho biết: Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp xuống tận nơi gặp gỡ, thông tin tiến độ cũng như mục đích, ý nghĩa của dự án; cán bộ Trung tâm Quản lý đất đai thành phố đã giải thích rõ ràng, cụ thể để tôi hiểu; đồng thời giá đất đền bù đã được điều chỉnh phù hợp hơn nên không chỉ tôi mà nhiều gia đình trong khu vực đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Tương tự, tiến độ Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung cũng có sự thay đổi tích cực trong công tác GPMB. Ðến nay Trung tâm Quản lý đất đai TP. Ðiện Biên Phủ đã nhận bàn giao mặt bằng thêm của 8 hộ gia đình với diện tích 1.600m2 (so với thời điểm đầu tháng 6/2021). Bà Trương Thị Thanh Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Công tác GPMB của 2 Dự án Ðường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc bởi nhiều nguyên nhân. Quá trình thực hiện chúng tôi xác định công khai, minh bạch, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Ðặc biệt mỗi cán bộ, viên chức của đơn vị khi được giao nhiệm vụ cũng luôn cố gắng, trách nhiệm, nhất là khi vận động, giải thích chế độ, chính sách; các quy định liên quan tới công tác đền bù, GPMB... để người dân hiểu. Cùng với đó là nâng cao chất lượng thu thập hồ sơ, xây dựng phương án, giải quyết đơn, thư khiếu nại... liên quan tới công tác đền bù, GPMB, hỗ trợ TÐC của các dự án nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đến nay đã thêm nhiều hộ đồng ý nhận tiền đền bù, bàn giao đất. Tuy nhiên thực tiễn gặp không ít các trường hợp người dân yêu cầu về chế độ, chính sách đòi hỏi giá đền bù cao, thêm suất tái định cư, thậm chí điều kiện phải bố trí TÐC đất phải bám mặt đường 60m. Cá biệt trường hợp gia đình ông N.T.H, tổ 12, phường Him Lam đến thời điểm hiện tại vẫn không cho kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, diện tích đất... dù cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống vận động, giải thích. Bên cạnh đó còn muôn kiểu yêu cầu liên quan tới chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ TÐC. Như gia đình ông T.V.T., tổ dân phố 12, phường Him Lam diện tích đất thu hồi là 21,1m2 đất ở; đã được phê duyệt giao đủ 1 suất đất có thu tiền do gia đình sống nhiều thế hệ; đã điều chỉnh tăng giá xây dựng phải đền bù; gia đình cũng đã nhận tiền nhưng vẫn không bàn giao mặt bằng vì đề nghị cấp thêm một suất TÐC cho con gái ngoài chính sách. Hay như gia đình bà N.T. Ð., tổ dân phố 17, phường Him Lam diện tích đất thu hồi 257,6m2 thuộc loại đất cây lâm nghiệp, không có diện tích đất ở, UBND tỉnh đã nhất trí giao 1 suất đất có thu tiền nhưng bà Ð. không phối hợp với đơn vị có liên quan để hoàn thiện thủ tục theo quy định mà yêu cầu phải được cấp 1 suất đất TÐC vì là hộ neo đơn, không có nhà trên đất; đến thời điểm này bà Ð. cũng chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tiến Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ cho biết, quan điểm của thành phố là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, vận dụng chế độ, chính sách tốt nhất phù hợp với quy định pháp luật trong công tác đền bù, GPMB cho người dân có đất bị ảnh hưởng bởi các dự án triển khai trên địa bàn. Mỗi cán bộ, đảng viên được giao nhiệm vụ của thành phố cũng đã và đang rất nỗ lực, trách nhiệm trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB, hỗ trợ TÐC cho người dân bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu, đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên với các trường hợp cố tình chây ỳ, không hợp tác thành phố cũng sẽ thực hiện các biện pháp cương quyết, cứng rắn, thực hiện các quy trình, thủ tục đúng quy định của pháp luật. Thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá và thống kê các trường hợp còn những tồn tại, vướng mắc để có hướng khắc phục sát việc, nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất, hỗ trợ TÐC. Những hộ đã cho kiểm đếm nếu đã nhận tiền mà chưa bàn giao mặt bằng do chưa có mặt bằng TÐC thì tiếp tục vận động người dân và chính quyền cam kết khi bàn giao mặt bằng trước được bốc thăm trên sơ đồ, ưu tiên những vị trí tốt nhất. Với những hộ đã cho kiểm đếm nếu đã nhận tiền mà chưa bàn giao mặt bằng do còn chưa thống nhất với các phương án đền bù thì tiếp tục vận động, giải đáp chính sách theo hướng hỗ trợ tối đa cho người dân. Nếu vượt khả năng vận dụng chính sách thì UBND TP. Ðiện Biên Phủ sẽ báo cáo UBND tỉnh xin cơ chế đặc thù. Trường hợp các hộ chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng mà do chưa có mặt bằng giao TÐC thì tiếp tục vận động nhân dân nhận tiền bàn giao mặt bằng để được hưởng chính sách bốc thăm ưu tiên ở vị trí tốt nhất. Nếu chưa nhất trí với phương án đền bù thì vận động, giải thích chính sách, kiểm tra xác định lại. Trường hợp vận dụng được thì áp dụng tối đa theo hướng có lợi cho người dân. UBND TP. Ðiện Biên Phủ cũng sẽ thành lập tổ công tác thường trực ở khu vực triển khai thực hiện dự án để hướng dẫn, giải đáp và giúp người dân hoàn thiện về hồ sơ, thủ tục nhanh nhất đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top