Huyện Mường Ảng tăng cường công tác bảo vệ rừng

09:21 - Thứ Tư, 30/06/2021 Lượt xem: 3274 In bài viết

ĐBP - Nhằm chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng, huyện Mường Ảng đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, tăng cường công tác phòng, chống cháy rừng, bảo vệ diện tích rừng hiện có.

Kiểm lâm địa bàn cùng người dân xã Ẳng Cang thống nhất quy ước bảo vệ rừng. Ảnh tư liệu

Huyện Mường Ảng có trên 13.600ha đất có rừng, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ, phòng chống cháy rừng  tại 100% xã, thị trấn. Tổ chức ký cam kết công tác quản lý bảo vệ, phòng chống cháy rừng giữa chủ tịch UBND huyện với chủ tịch UBND các xã, thị trấn, nêu cao tinh thần trách nhiệm giữ rừng của mỗi địa phương trên toàn huyện. Các lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự tổ chức ký kết quy chế phối hợp về bảo vệ, phòng chống cháy rừng; thường xuyên trao đổi thông tin, các hoạt động vi phạm pháp luật về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng cho biết: Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo công chức kiểm lâm phụ trách địa bàn tham mưu UBND các xã tổ chức tuyên truyền và bố trí lực lượng thường trực theo dõi, cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng; rà soát các điểm biến động về rừng và đất lâm nghiệp. Xây dựng kế hoạch tăng cường cơ sở, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời thực hiện kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, chế biến lâm sản trái pháp luật. Từ đầu năm đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 4 vụ vi phạm, trong đó 3 vụ phá rừng (3 đối tượng) và 1 vụ (2 đối tượng) vận chuyển lâm sản trái phép. Kiểm lâm địa bàn phối hợp với cán bộ tư pháp huyện, công chức địa chính các xã tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ phòng, chống cháy rừng tại 47 bản cho trên 2.000  người  nghe; đồng thời phối hợp với các chủ rừng, tổ quản lý bảo vệ rừng tiến hành tuần tra 185 lượt với trên 1.200 người tham gia.

Hồng Sọt là bản có diện tích rừng lớn nhất trên địa bàn xã Búng Lao. Nhờ thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng nên người dân đều có ý thức giữ rừng. Ông Lò Văn Tâm, Trưởng bản Hồng Sọt cho biết: “Bản có 120 hộ nhận chăm sóc và bảo vệ 200ha rừng tự nhiên và trên 150ha rừng trồng, dân bản xác định bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của tất cả mọi người, mọi nhà. Để giữ rừng hiệu quả, bản đã thành lập tổ quản lý, bảo vệ rừng, mỗi tổ có nhiệm vụ phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng; tổ chức phát dọn thực bì, phát đường băng cản lửa tại những vị trí giáp ranh của các khu rừng”.

Để phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc bảo vệ “lá phổi xanh”, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền các xã, các bản thành lập các mô hình bảo vệ rừng cộng đồng nhằm nâng cao trách nhiệm của người dân trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Các nội dung hoạt động của mô hình được nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; bảo đảm tính công bằng trong việc hưởng lợi từ tài nguyên rừng. Qua đó, huy động mọi nguồn lực trong dân cư; kết hợp giữa phong tục tốt đẹp của cộng đồng với chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, tạo sinh kế cho người dân.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, trách nhiệm của chủ rừng nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Mường Ảng không xảy ra cháy rừng. Thời gian tới Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục phối hợp với Phòng Tư pháp huyện xây dựng quy ước bảo vệ rừng của các xã: Mường Đăng, Ngối Cáy, Búng Lao, Xuân Lao, Mường Lạn, Ẳng Tở, Ẳng Nưa và thị trấn Mường Ảng.

Mai Khôi
Bình luận
Back To Top