Mường Chà làm tốt công tác phòng, chữa cháy rừng

09:12 - Thứ Tư, 07/07/2021 Lượt xem: 2645 In bài viết

ĐBP - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà không xảy ra cháy rừng, toàn bộ diện tích gần 49.000ha rừng được quản lý, bảo vệ tốt. Đó là kết quả những nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn huyện trong công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Lực lượng kiểm lâm huyện Mường Chà kiểm tra diện tích rừng trên địa bàn xã Sá Tổng.

Từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 5 năm sau, lực lượng kiểm lâm huyện Mường Chà cũng như cấp ủy, chính quyền các xã lại bận rộn với các phương án PCCCR, bởi đây là khoảng thời gian thời tiết hanh khô kéo dài khiến nguy cơ cháy rừng cao hơn. Để chủ động trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, huyện Mường Chà đã củng cố, kiện toàn 12 ban chỉ huy PCCCR và bảo vệ rừng các xã, thị trấn; củng cố, duy trì trên 100 tổ, đội PCCCR và bảo vệ rừng tại thôn, bản. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tổ chức họp dân tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR mùa khô hanh tại 47 bản với 480 người tham gia; kiểm lâm địa bàn các xã, thị trấn tham mưu tổ chức tuần tra rừng được 193 lượt, với 1.084 người tham gia.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Bước vào mùa khô hanh, công tác PCCCR luôn được huyện Mường Chà đặt lên hàng đầu với sự tham mưu chặt chẽ của cơ quan thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện. Hạt đã tham mưu Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng, PCCCR huyện tổ chức kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng trên địa bàn; việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của công chức kiểm lâm địa bàn, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện, Nông trường Cao su Mường Chà. Chỉ đạo bộ phận kỹ thuật thường trực thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng sớm của Cục Kiểm lâm (kiemlam.org.vn) để kiểm tra, phát hiện sớm các điểm cháy rừng; tổ chức phân công duy trì chế độ trực 24/24 giờ vào các ngày cao điểm nắng nóng để kịp thời xử lý các tình huống khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời chỉ đạo xây dựng thông báo cảnh báo nguy cơ cháy rừng hàng tuần gửi UBND xã, thị trấn và các chủ rừng theo dõi để phân trực sát với tình hình thực tế.

Hơn 3 năm qua, xã Mường Tùng không để xảy ra vụ cháy rừng nào. Đây là địa bàn “điểm sáng” của huyện Mường Chà trong công tác bảo vệ rừng nói chung, công tác PCCCR nói riêng.

Ông Lò Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Tùng cho biết: Nhiều năm qua dù trên địa bàn xã không xảy ra vụ cháy rừng nào nhưng không vì thế mà công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR bị buông lỏng. Với hơn 9.000ha rừng, để chủ động PCCCR, ngay khi bước vào đầu mùa khô, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án, biện pháp PCCCR. Đồng thời, tập trung chỉ đạo và khoanh vùng những diện tích rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Đặc biệt, từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm là thời gian người dân tập trung phát dọn nương chuẩn bị cho vụ gieo trồng mới nên nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Bởi vậy, trước và trong khoảng thời gian này, chính quyền xã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm rõ các quy định trong việc PCCCR, đặc biệt là quy trình đốt nương như: Đốt vào giờ quy định (sáng sớm hoặc chiều tối); không đốt nương khi gió to; đốt từ trên xuống dưới, làm đường băng cản lửa xung quanh nương trước khi đốt; khi đốt nương phải có người trông coi; trước khi đốt nương phải thông báo cho trưởng bản biết ngày, giờ, địa điểm đốt nương…

Trong những ngày gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Mường Chà nói riêng bắt đầu có những cơn mưa lớn. Do vậy, áp lực về nguy cơ cháy rừng cũng phần nào được giảm bớt. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong những năm gần đây cho thấy vẫn có thể có những đợt nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng vẫn còn. Do đó, huyện Mường Chà tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức về quản lý, bảo vệ và PCCCR; quán triệt các lực lượng PCCCR trên địa bàn không được lơ là, chủ quan. Các chủ rừng, chủ dự án vẫn thực hiện thường xuyên công tác tuần tra, bảo vệ rừng, kiên quyết không để cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top