Mường Nhé kiên cố hóa kênh mương

06:09 - Thứ Sáu, 09/07/2021 Lượt xem: 2488 In bài viết

ĐBP - Nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, thời gian qua, huyện Mường Nhé đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hệ thống kênh mương, thủy lợi. Các công trình sau khi được đầu tư, sửa chữa, bàn giao, đưa vào sử dụng cơ bản hoạt động có hiệu quả, đảm bảo cung cấp đủ nước tưới giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Nhé cho biết: Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, đến nay toàn huyện được đầu tư, xây dựng 66 công trình thủy lợi vừa và nhỏ với tổng chiều dài tuyến kênh mương, ống dẫn trên 115km. Hàng  năm, để đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, chống hạn và tăng năng suất cho cây trồng, phòng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi kiểm tra, đánh giá chi tiết, cân đối khả năng nguồn nước của từng công trình so với nhu cầu dùng nước của các hộ dân, xây dựng kế hoạch tưới cụ thể đến từng vùng, nhất là ở những xã có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tăng cường quản lý, bảo dưỡng, khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi, từ năm 2020 đến nay, huyện có 4 công trình thủy lợi được nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng.

Leng Su Sìn là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng kỹ thuật, đưa các giống lúa mới năng suất, chất lượng vào sản xuất, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn để có kế hoạch tu sửa, bảo dưỡng. Trong năm 2020, xã Leng Su Sìn có công trình Thủy lợi Leng Su Sìn được sửa chữa với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng. Ông Chang A Khày, Phó Chủ tịch UBND xã Leng Su Sìn cho biết: Vụ mùa năm nay, toàn xã có hơn 30ha gieo trồng. Để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, canh tác của nhân dân, xã thường xuyên cử cán bộ xuống trực tiếp bám nắm địa bàn, kiểm tra thực địa hệ thống dẫn nước; đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân làm tốt công tác quản lý, khai thác hệ thống thủy lợi; thăm đồng, khắc phục kịp thời những vị trí kênh, mương sụt sạt.

Những năm gần đây, nhờ được Nhà nước quan tâm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa một số công trình thủy lợi, việc sản xuất nông nghiệp của nhân dân xã Chung Chải cũng thuận lợi hơn. Năm 2021, xã Chung Chải được đầu tư dự án sửa chữa công trình thủy lợi bản Nậm Sin với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo nước tưới cho gần 10ha lúa 2 vụ của bản. Ông Pờ Sinh Hù, người dân bản Nậm Sin chia sẻ: Gia đình có gần 1ha đất sản xuất nông nghiệp. Do thiếu nước nên hàng năm gia đình chỉ canh tác được nửa diện tích hiện có, thậm chí có vụ bỏ hoang do không có nước. Tới đây, khi công trình thủy lợi Nậm Sin được nâng cấp đưa vào sử dụng, tôi hy vọng tất cả diện tích đất của gia đình sẽ có đủ nước để sản xuất.

Ngoài các công trình đã được sửa chữa từ các năm trước, hiện nay huyện Mường Nhé đang tiếp tục rà soát, lập danh sách xin chủ trương đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi đã xuống cấp. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, mặc dù được Nhà nước quan tâm đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, song do đặc thù vùng cao, địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung nên nhu cầu xây mới, sửa chữa để đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho tất cả diện tích đất nông nghiệp là rất khó. Chính vì thế, ở những vùng thường xuyên gặp hạn, huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã chủ động rà soát và có kế hoạch chuyển diện tích trồng lúa sang trồng màu (đậu tương, lạc, chuối...) sử dụng ít nước; áp dụng hình thức tưới luân phiên, vùng xa tưới trước, vùng gần tưới sau nhằm tránh lãng phí nước, gây ngập úng tại vùng đầu kênh, khô hạn vùng cuối kênh, không tưới tràn nhằm sử dụng lượng nước tưới hợp lý... Đối với các bản có công trình thủy lợi, để chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, chính quyền từ xã đến cơ sở đã phát huy tinh thần đoàn kết, vận động tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức chung tay bảo vệ, sử dụng đưa nước từ các công trình thủy lợi về đồng ruộng.

Quang Long
Bình luận
Back To Top