Người tốt - việc tốt

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

08:59 - Thứ Tư, 14/07/2021 Lượt xem: 2764 In bài viết

ĐBP - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh ở huyện Tuần Giáo luôn tích cực tham gia công tác xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng. Cựu chiến binh Quàng Văn Trịnh, bản Bó Giáng, xã Quài Nưa là một trong những gương điển hình làm kinh tế giỏi, đóng góp vào phong trào xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Cựu chiến binh Quàng Văn Trịnh chăm sóc cây bưởi Diễn.

Sau hơn 4 năm phục vụ trong quân ngũ, đến năm 1983 ông Trịnh xuất ngũ trở về địa phương và xin vào làm tại Công ty Cổ phần Thương nghiệp huyện Tuần Giáo, đến năm 2011 ông về nghỉ hưu. Trong thời gian công tác tại đây, năm 2006 ông vinh dự được nhận huy chương vì sự nghiệp thương mại. Từ năm 1983 - 2011, ông Trịnh vừa đi làm nhà nước, vừa tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Thời gian đầu, ông Trịnh bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhận thấy lợi thế có đất đai rộng, vật nuôi lớn nhanh cho hiệu quả cao ông quyết tâm mở rộng mô hình, đa dạng hóa các loại vật nuôi, lấy ngắn nuôi dài, xây dựng một trang trại quy mô, liên hoàn. Là một người năng động, nói là bắt tay vào làm, ngoài việc tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, ông Trịnh còn tìm hiểu sách báo, ti vi và đi thăm các trang trại quanh vùng để tích lũy kinh nghiệm áp dụng vào thực tế của gia đình. Năm 2014, ông vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 400 triệu đồng để mở rộng mô hình chăn nuôi gà, vịt và lợn. Đặc biệt, ông đã bắt đầu nuôi trâu bò nhốt chuồng để cung cấp giống và bán thịt cho nhân dân ở địa phương và các vùng lân cận. Từ năm 2007, ông trồng thêm gần 2ha cà phê nhờ vào nguồn vốn hỗ trợ giống nông nghiệp của nhà nước. Mỗi năm thu hoạch được 5 - 7 tấn cà phê tươi/ha. Đến năm 2017, ông trồng thêm 600 cây bưởi diễn; 200 cây nhãn, đến năm nay cây bưởi và cây nhãn bắt đầu bói quả. Ông nuôi nhốt 15 con trâu, bò, 60 con lợn thịt, 50 con lợn giống và trên 500 - 600 con gà, ngan, vịt. Mỗi năm xuất bán từ 20 - 40 con lợn thịt và hàng trăm con lợn giống. Trừ chi phí tổng thu nhập trung bình hàng năm trên 200 triệu đồng.

Năm 2015 ông Trịnh đã thành lập Hợp tác xã dịch vụ sản xuất kinh doanh giống nông lâm nghiệp gồm 21 thành viên. Hợp tác xã chuyên hoạt động dịch vụ trồng trọt như: Lúa, ngô, lương thực có hạt, rau, đậu các loại; trồng hoa, trồng cây ăn quả, cà phê; trồng rừng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp và dịch vụ chăn nuôi như: Chăn nuôi trâu bò và sản xuất giống trâu, bò; chăn nuôi gia cầm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Cựu chiến binh Quàng Văn Trịnh còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Hội, ông và gia đình luôn chia sẻ những kinh nghiệm và hướng dẫn giúp đỡ những hộ khó khăn bằng cách cho vay tiền không tính lãi, vay thóc, gạo, nhiều hộ dân trong bản được ông tiếp sức đã thoát nghèo bền vững. Bản thân ông và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, các quy ước, hương ước của địa phương, sống hoà thuận với bà con trong bản.

Ông  Lường Văn Thủy, Chủ tịch Hội CCB xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo cho biết: “Đồng chí Quàng Văn Trịnh là hội viên gương mẫu trong các phong trào thi đua của hội, các cuộc vận động của địa phương. Mô hình chăn nuôi tổng hợp của đồng chí đạt hiệu quả kinh tế cao, xứng đáng để nhân rộng cho các hội viên trong hội học tập và noi gương”.

Nỗ lực lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng và có điều kiện cho các con ăn học đầy đủ. Hiện nay, 4 người con của ông đều làm công chức viên chức nhà nước. Năm 2020, ông Trịnh được nhận giấy khen hộ sản xuất kinh doanh giỏi của Hội Cựu chiến binh huyện Tuần Giáo.

Bài, ảnh: Ngọc Bích (Trung tâm VH-TT-TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top