Chuyển biến tích cực Dự án Đường 60m

07:51 - Thứ Năm, 15/07/2021 Lượt xem: 5301 In bài viết

ĐBP - Sau nhiều năm chậm tiến độ, thậm chí dừng thi công do vướng mắc trong GPMB đến nay Dự án Bổ sung đoạn tuyến nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu TĐC phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ (gọi tắt là Dự án Đường 60m) do UBND TP. Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công trở lại và có những chuyển biến tích cực. Những vướng mắc về cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ, TĐC đang được tập trung tháo gỡ theo hướng có lợi cho người dân trên cơ sở quy định pháp luật. Nhiều hộ dân trước đây chưa đồng thuận nay đã sẵn sàng nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thi công Dự án Đường 60m.

Để dự án bị chậm tiến độ thì ngoài nguyên nhân một số hộ dân không đồng thuận, tỉnh xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của UBND TP. Điện Biên Phủ còn thiếu quyết tâm, quyết liệt, chưa sâu sát, chưa nhất quán, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ và xử lý vấn đề phát sinh. Xác định được nguyên nhân, UBND TP. Điện Biên Phủ đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá những tồn tại hạn chế, để đưa ra cách giải quyết; trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu và đồng thuận.

Trên cơ sở rà soát lại những cơ chế, chính sách còn vướng mắc, thành phố đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ chính sách thực hiện dự án do Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ làm tổ trưởng. Đồng thời tham gia lập thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hỗ trợ nhân dân thủ tục đề nghị giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng thuộc Dự án Đường 60m. Tổ công tác trực tiếp tiếp xúc với các hộ dân trong diện phải GPMB nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân để phản ánh khách quan, kịp thời. Hoạt động của tổ công tác giúp các hộ dân hiểu, đồng thuận và chấp hành thực hiện các quy định về GPMB.

Cùng với UBND TP. Điện Biên Phủ, thời gian qua các sở, ban, ngành tỉnh cũng tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân. Mới đây nhất, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức họp bàn giải pháp dân vận trong công tác GPMB Dự án đường 60m. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giải thích về chế độ, chính sách cho các hộ dân, đặc biệt nhấn mạnh việc thực hiện các chế độ, chính sách Nhà nước đã quy định, không nên đòi hỏi thêm; vận động nhân dân không nghe theo những người chống đối, lợi dụng chính sách để kích động, tuyên truyền sai sự thật gây khó khăn trong thực hiện dự án. Công tác tuyên truyền linh hoạt, vừa đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật vừa lắng nghe kiến nghị chính đáng của nhân dân đã mang lại những kết quả tích cực.

Với những nỗ lực từ nhiều phía, đến nay nhiều hộ dân trước đây chưa đồng thuận với các phương án đền bù, hỗ trợ, TĐC đã đồng thuận. Đơn cử như hộ gia đình ông Đoàn Xuân Được, tổ 12, phường Him Lam trước đây chưa đồng thuận với cơ chế, chính sách đền bù, GPMB. Sau khi được giải thích, tuyên truyền, vận động, gia đình ông Được đã đồng ý nhận tiền đền bù và đang đợi giao đất TĐC để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tương tự, hộ gia đình ông Nguyễn Đức Nghinh, tổ 17, phường Him Lam chưa nhận tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng với lý do không đồng thuận với đơn giá đền bù và giải quyết TĐC của chính quyền, đến nay đã đồng ý bàn giao mặt bằng khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh.

Không chỉ trường hợp gia đình ông Được và ông Nghinh, nhiều hộ gia đình khác đã đồng thuận với cơ chế, chính sách thực hiện dự án và cam kết bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Thời điểm tháng 5/2021, diện tích chưa GPMB còn 1,71/10,5ha của 55/213 hộ gia đình, thì đến ngày 8/7 tổng diện tích chưa GPMB còn hơn 0,7ha của 34 hộ gia đình. Trong 2 tháng, UBND TP. Điện Biên Phủ đã ban hành 1 quyết định phê duyệt phương án đối trừ đất ở nơi đi và nơi đến của 1 hộ gia đình (không thuộc diện TĐC); ban hành 8 quyết định giao đất cho các hộ dân, hoàn thiện thủ tục giao đất cho 20 hộ, có 3 hộ mới bàn giao mặt bằng và 4 hộ bàn giao mặt bằng bổ sung cho đơn vị thi công với diện tích 5.003m2. Lũy kế đến ngày 8/7, đã phê duyệt 83 phương án bồi thường của 211 hộ gia đình và đã thực hiện chi trả tiền bồi thường cho 182 hộ; diện tích đã GPMB hơn 9,8ha. Sau khi có mặt bằng, đơn vị thi công huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ, đến nay lũy kế khối lượng hoàn thành xây lắp đạt 61%.

Theo ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án TP. Điện Biên Phủ, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ chính sách, hỗ trợ nhân dân để hoàn thành GPMB diện tích hơn 0,7ha của 34 hộ còn lại. Tăng cường thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng. Thành phố kiên quyết thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với trường hợp cố tình chống đối. Vận động các hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng (đang chờ giao đất TĐC) bốc thăm trên sơ đồ bàn giao mặt bằng sạch tại điểm TĐC số 1.

Với sự vào cuộc quyết liệt, UBND TP. Điện Biên Phủ phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trong tháng 7/2021; thông tuyến trong quý III và hoàn thành dự án trong năm 2021.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top