Tập trung sản xuất vụ mùa

07:52 - Thứ Sáu, 16/07/2021 Lượt xem: 4073 In bài viết

ĐBP - Để tiến độ sản xuất vụ mùa 2021 đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, ngay sau khi kết thúc vụ đông xuân, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền người dân tập trung làm đất, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã gieo cấy được 10.026,9ha/19.742ha (đạt 50,8% kế hoạch). Trong đó huyện Điện Biên gieo cấy 4.955,8ha; Điện Biên Đông 922ha; Tuần Giáo 1.270,5ha; Mường Chà 194ha; Tủa Chùa 615ha; Nậm Pồ 1.165,6ha; TX. Mường Lay 225,9ha; TP. Điện Biên Phủ 678ha.

Nông dân xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) chăm sóc lúa mùa 2021.

Huyện Điện Biên có diện tích gieo cấy lúa lớn nhất của tỉnh. Sau khi hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân, nông dân trên địa bàn đã khẩn trương đưa máy ra đồng làm đất và gieo sạ theo đúng khung lịch hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Theo kế hoạch, vụ mùa 2021 huyện gieo cấy 5.386,8ha. Đến nay, toàn huyện cơ bản đã hoàn thành, cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Để người dân chủ động trong sản xuất, phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy trình sản xuất chung cho toàn huyện. Trong 5 vụ trở lại đây, người dân cơ bản sản xuất theo quy trình mà cơ quan chuyên môn hướng dẫn; chủ yếu sử dụng 3 loại giống chủ lực là Séng Cù, Bắc thơm số 7 và Hana 112. Đây là các giống có trong thông báo danh mục giống của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Vụ mùa năm nay có nguy cơ thiếu nước, nhất là những diện tích ruộng ngoài phạm vi kênh. Cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn, khuyến cáo người dân chú ý điều tiết nước hợp lý để đảm bảo cho sản xuất.

Trên địa bàn các huyện vùng cao, người dân cũng đang khẩn trương sản xuất vụ mùa. Theo kế hoạch, xã Sính Phình (huyện Tủa Chùa) gieo cấy 230ha lúa ruộng, cơ cấu gồm các loại giống: Vai gãy, Bắc thơm số 7, IR64. Những ngày này, bà con nông dân đang tập trung sản xuất đảm bảo đúng khung lịch thời vụ.

Ông Phàn A Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Sính Phình cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ mùa, ngay khi thu hoạch lúa xuân, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã tích cực bám sát cơ sở, tăng cường tuyên truyền cho bà con nông dân về thời vụ gieo cấy, kỹ thuật gieo và chăm sóc cây mạ; chuẩn bị các điều kiện về giống, vật tư, phân bón, chủ động điều tiết nguồn nước hợp lý. Với tinh thần khẩn trương, đến nay toàn xã đã gieo cấy được 95% diện tích, còn 10ha đang chờ mưa sẽ cấy nốt. Vụ mùa này, người dân cũng gieo trồng các loại cây trồng chủ lực khác như: Ngô mùa 580ha, lúa nương 380ha đang trong giai đoạn làm cỏ lần 1; 6ha khoai các loại.

Đến nay, toàn huyện Tủa Chùa đã hoàn thành gieo cấy 2.040ha lúa mùa; lúa nương gieo trồng 1.781 (đạt 100% kế hoạch), hiện cây lúa đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, chuẩn bị đẻ nhánh, sinh trưởng phát triển tốt. Ngoài ra, đối với các loại cây trồng khác như ngô mùa đã gieo trồng 5.030/5.020ha (đạt 100,2% kế hoạch), cây ngô đang trong giai đoạn 4 - 5 lá, sinh trưởng phát triển tốt.

Theo dự báo của ngành Nông nghiệp, vụ mùa năm 2021 tiếp tục là vụ sản xuất có điều kiện nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm; giai đoạn đầu vụ gặp các đợt mưa lớn (tháng 6, 7) nguy cơ ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp, giai đoạn cuối vụ có mưa tập trung kèm theo gió mạnh. Tình hình thời tiết vụ mùa năm 2021 diễn biến phức tạp, không chỉ bất thuận cho kế hoạch gieo cấy, thời vụ, sinh trưởng và phát triển của cây trồng mà còn tạo điều kiện cho một số sinh vật gây hại phát sinh và tích lũy mật độ gây hại mạnh như: Tập đoàn rầy, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, bạc lá vi khuẩn… trên cây lúa; sâu keo mùa thu tiếp tục gây hại mạnh từ đầu vụ trên ngô xuân hè, ngô hè thu tại các địa bàn trên toàn tỉnh. Để sản xuất vụ mùa 2021 đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ngành Nông nghiệp đề nghị các địa phương chỉ đạo nông dân gieo cấy tập trung, tùy từng tiểu vùng khí hậu bố trí thời vụ cho thích hợp để lúa trỗ vào thời gian an toàn; tận dụng tối đa nguồn nước từ các công trình thủy lợi, đảm bảo chủ động nước tưới cho gieo, cấy… Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác dồn điền, đổi thửa, gắn với kiến thiết lại đồng ruộng; hình thành “cánh đồng lớn” gieo cấy cùng một giống lúa; tạo điều kiện áp dụng cơ giới hóa, công nghệ, tiến bộ kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top