Tháo gỡ khó khăn phát triển kinh tế - xã hội

07:36 - Thứ Hai, 19/07/2021 Lượt xem: 4585 In bài viết

ĐBP - Việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ta 6 tháng đầu năm đã đạt được một số kết quả quan trọng, hầu hết các lĩnh vực kinh tế tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo của UBND tỉnh, GRDP 6 tháng đầu năm ước đạt 5.665,5 tỷ đồng, tăng 3,65% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,47%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng  4,29%; khu vực dịch vụ tăng 3,85%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tình hình lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại trên thị trường cơ bản ổn định, các mặt hàng thiết yếu được đảm bảo. Dự ước thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 572,673 tỷ đồng, đạt 43,37% dự toán. Toàn tỉnh có 43 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tính đến 31/6, toàn tỉnh có 1.486 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 26.995 tỷ đồng. Các lĩnh vực tài nguyên - môi trường; văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh, đối ngoại đạt được một số kết quả quan trọng. 

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tùng Lâm thi công kết cấu hạ tầng điểm tái định cư C13, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên.

Tuy nhiên, do nhiều khó khăn tác động, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện nhiệm vụ. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 2 đợt dịch Covid-19, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Đặc biệt là đối với các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải. Thời điểm bùng phát dịch Covid-19 là cận tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), nhiều sự kiện văn hóa phải dừng tổ chức; nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ và hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tạm dừng hoạt động vào một số thời điểm đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Sức mua thị trường tăng trưởng thấp. Lượng khách du lịch trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 35,5% kế hoạch, tổng thu từ hoạt động du lịch chỉ đạt 40,9% kế hoạch. Hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và kết nối, tiêu thụ nông sản bị ngừng trệ; một số sản phẩm thuộc các chuỗi cung ứng nông sản an toàn vào vụ thu hoạch bị ùn ứ cục bộ, tiêu thụ khó khăn. Những trở ngại đó dẫn đến hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp so với mục tiêu đặt ra, một số chỉ tiêu có tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng giá trị, quy mô thấp.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan tác động tiêu cực tới việc thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra các nguyên nhân chủ quan: Một số địa phương, cơ quan, đơn vị có biểu hiện chủ quan, lơ là, chưa kịp thời thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến số ca nhiễm bệnh tăng cao, xuất hiện ổ dịch, chùm ca bệnh phức tạp trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm tra, đôn đốc nắm tiến độ để chủ động tham mưu đề xuất xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện một số chương trình, dự án chưa thường xuyên, kịp thời. Đặc biệt chưa quyết liệt, quyết tâm cao trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác tuyên truyền vận động người dân trong việc triển khai thực hiện một số dự án. Một số chủ đầu tư chưa sát sao quyết liệt trong đôn đốc tiến độ thực hiện dự án và giải ngân theo quy định, chưa tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công; có tâm lý ngại giải ngân, thanh toán vốn nhiều lần; một số dự án chưa đảm bảo điều kiện để phân bổ vốn, nhiều dự án chậm tiến độ nên chưa có khối lượng để thực hiện giải ngân...

Phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp trọng tâm. Trước hết, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành không ngừng nâng cao chất lượng, năng lực chỉ đạo, quản lý, điều hành của hệ thống chính trị địa phương; khẩn trương khắc phục những hạn chế trong thời gian qua. Đặc biệt là công tác xử lý tình huống trong chỉ đạo, điều hành công tác; phòng chống dịch bệnh. Các cấp, các ngành đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”; chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu hơn theo phương chậm “4 tại chỗ”, bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân. Đồng thời triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2021 đảm bảo hoàn thành cao nhất mục tiêu của HĐND tỉnh giao. Các cơ quan chức năng tập trung thực hiện hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công; nâng cao chất lượng các dự án, công trình sử dụng vốn ngân sách, các công trình trọng điểm. Tháo gỡ khó khăn liên quan đến điều chỉnh quy hoạch xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu san lấp, mỏ đất đắp, các vị trí bãi đất đổ thải. Tạo điều kiện để các nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, đầu tư các khu đô thị mới, hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị, trọng tâm là TP. Điện Biên Phủ. Tăng cường quản lý hoạt động xây dựng, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và tiến độ trong công tác thẩm định dự án.

Đối với các lĩnh vực xã hội, các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo bền vững, hạn chế hộ nghèo phát sinh. Bên cạnh đó, tập trung giải quyết việc làm cho người trong độ tuổi lao động không có việc làm. Tiếp tục mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, lao động nghèo, lao động là người tàn tật trên lĩnh vực dạy nghề phi nông nghiệp. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, người có công.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top