Kiểm tra công tác giao đất, giao rừng tại huyện Mường Ảng và thị xã Mường Lay

15:07 - Thứ Tư, 28/07/2021 Lượt xem: 3133 In bài viết

ĐBP - Ngày 28/7, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 tiếp tục kiểm tra tại huyện Mường Ảng và thị xã Mường Lay.

Đại diện Sở NN&PTNT phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND huyện Mường Ảng. Ảnh: Thu Hằng

Giai đoạn 2019 - 2023, huyện Mường Ảng có 3.332ha đất lâm nghiệp có rừng và gần 11.875ha đất lâm nghiệp chưa có rừng cần giao. Đến nay, Ban Chỉ đạo huyện đã triển khai thực hiện giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng tại 10/10 xã trên địa bàn huyện, tất cả các xã đã nắm được các bước thực hiện. Đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng: giai đoạn 2018 - 2020, UBND huyện đã thực hiện cấp GCNQSDĐ trồng rừng sản xuất với diện tích 147,2ha; năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo xã Búng Lao thực hiện cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp để trồng rừng sản xuất, trong thời gian tới UBND huyện sẽ phê duyệt phương án, quyết định giao đất, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho 40 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 47,36ha. Đồng thời lựa chọn thí điểm xã Ẳng Nưa triển khai công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp chưa có rừng. Khó khăn, vướng mắc hiện nay của huyện Mường Ảng là hồ sơ rà soát diện tích rừng đã giao theo Nghị định số 163/1999/NĐ-CP của một số xã còn thiếu; diện tích đất có rừng của huyện phân tán nhỏ lẻ; một số bản, nhân khẩu do xã quản lý nhưng lại định cư và canh tác thuộc địa giới hành chính của xã khác. Nhiều hộ gia đình có toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp nằm trong quy hoạch 3 loại rừng, nếu giao đất lâm nghiệp thì người dân không còn đất sản xuất. Việc tranh chấp và giải quyết tranh chấp giữa các xã trong huyện cơ bản đã được giải quyết, tuy nhiên đến nay chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án  hiệu chỉnh địa giới hành chính như đã thống nhất.

Cùng giai đoạn, thị xã Mường Lay dự kiến giao tổng diện tích hơn 3.489ha. Dự kiến đến năm 2022 hoàn thành việc giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng. Thị xã kiến nghị tỉnh sớm bố trí nguồn kinh phí; sớm có hướng dẫn triển khai giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp đối với diện tích đất xâm canh (diện tích đất người dân địa bàn khác đã thực hiện canh tác từ trước năm 1993, nhưng hiện tại thuộc khu vực quản lý của các xã, phường trên thuộc thị xã). Kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn giao đất, giao rừng đối với diện tích đất xâm canh do lịch sử để lại.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TX. Mường Lay. Ảnh: Văn Tâm

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị UBND TX. Mường Lay rà soát cụ thể diện tích đất nương xâm canh; diện tích đất nương, vườn, ao… nằm trong quy hoạch 3 loại rừng để đưa ra ngoài quy hoạch. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ, nhất là đối với diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng. Về nguồn kinh phí tổng dự toán hơn 1,046 tỷ đồng; trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 200 nghìn đồng/ha; ngân sách thị xã cân đối, đối ứng 100 nghìn đồng/ha. Đối với những diện tích rừng tại những địa bàn xâm canh, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận.

Thu Hằng - Văn Tâm
Bình luận
Back To Top