Bộ GTVT đề nghị địa phương làm đúng hướng dẫn chung về tổ chức giao thông

14:50 - Thứ Năm, 26/08/2021 Lượt xem: 3135 In bài viết

Trước tình trạng các địa phương áp dụng quy định khác nhau gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa, Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc gửi các địa phương đề nghị thống nhất quy trình kiểm tra đối với lái xe tại các chốt kiểm soát tại địa phương.

Bộ GTVT có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch. Ảnh minh họa

Muôn kiểu áp dụng quy định

Theo báo cáo của Tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT, trong ngày 24/8/2021, trên địa bàn một số địa phương còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại chốt kiểm soát dịch gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa hoặc gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp.

Nguyên nhân do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương.

Tại TP. Cần Thơ, Thành phố đã lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí.

Ngoài ra, các xe từ địa phương khác muốn vào Thành phố phải đăng ký trước; tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc cho các lái xe, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TPHCM của một số doanh nghiệp.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ chiều ngày 24/8/2021, tại chốt Km38 QL51, Ban Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

Tại tỉnh An Giang cũng tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp lái xe khi vào tỉnh, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Mặc dù không gây ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

Còn tại TP. Hải Phòng, các trường hợp vào Thành phố công tác phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCT (có giá trị trong vòng 72 giờ) xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc đi qua trước khi vào Hải Phòng. Giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố.

Quảng Ninh yêu cầu lái xe phải có kết quả PCR âm tính trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vaccine, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

Hà Tĩnh quy định khi đi vào địa bàn tỉnh phải có giấy xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

Hải Dương hiện đang đóng QL 38 do liền kề với huyện Lương Tài đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không cho xe qua lại 2 tỉnh.

Tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các công ty, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi cấp giấy đi đường cho công nhân, nhân viên, người lao động phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cụ thể sau: Phải thuộc các loại hình được phép hoạt động và phải có kế hoạch “Phòng, chống dịch COVID-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc COVID-19” được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; tiếp tục thực hiện theo biểu mẫu giấy đi đường và các yêu cầu. Đối với các trường hợp còn lại, Chủ tịch UBND cấp xã phải trình Chủ tịch UBND cấp huyện chấp thuận trước khi Chủ tịch UBND cấp xã ký xác nhận.

Đối với việc cấp giấy đi đường cho người lao động và hộ kinh doanh cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, tiếp tục thực hiện theo biểu mẫu giấy đi đường, Chủ tịch UBND cấp xã ký xác nhận đối với các trường hợp di chuyển trong phạm vi xã, phường, thị trấn mình quản lý.

Đối với các trường hợp còn lại, Chủ tịch UBND cấp xã phải trình Chủ tịch UBND cấp huyện chấp thuận trước khi Chủ tịch UBND cấp xã ký xác nhận.

Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ, Bạc Liêu yêu cầu phải có phương án vận chuyển hàng hóa, không phải cấp thêm giấy đi đường; các trường hợp còn lại của hoạt động vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn, trực tiếp giải quyết và thông báo đến các địa phương trong tỉnh.

Đề nghị áp dụng quy định chung

Tối 25/8, Bộ GTVT có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19.

Văn bản nêu rõ, để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc “Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp...”, các văn bản Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã hướng dẫn triển khai tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương thực hiện: Rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành; thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch.

Việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch thực hiện theo hướng dẫn tại Phần I Mục 2 của “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19” ban hành kèm theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ GTVT.

Cụ thể, đối với phương tiện có giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển.

Trường hợp sau khi quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), căn cước công dân hoặc chứng minh thư còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe), khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch và yêu cầu người trên phương tiện tiếp tục phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng Luồng xanh;

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Đối với phương tiện không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra các thông tin và thực hiện như sau:

Trường hợp người trên phương tiện xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), căn cước công dân hoặc chứng minh thư còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp người trên phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Người trên phương tiện (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) chở hàng hóa lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằngphương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

“Đây là những vấn đề cấp bách, cần có sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai thực hiện; Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo thực hiện”, văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ.

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top