HTX Thủ công mỹ nghệ Anh Minh

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

08:18 - Thứ Sáu, 27/08/2021 Lượt xem: 4755 In bài viết

ĐBP - Hoạt động trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, Hợp tác xã (HTX) Thủ công mỹ nghệ Anh Minh, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ sản xuất các sản phẩm: Tượng gỗ, bàn ghế, lục bình, tranh gỗ, đồ lưu niệm... được đánh giá có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và thị trường tiêu thụ ổn định. Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm từ phía người tiêu dùng, những năm gần đây, HTX đã chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị và thu hút được lao động có tay nghề cao, các nghệ nhân.

Lao động HTX Thủ công mỹ nghệ Anh Minh hoàn thiện sản phẩm.

Khi mới thành lập (năm 2009), HTX gặp nhiều khó khăn từ vốn, trang thiết bị, công nghệ, tay nghề lao động, đầu ra sản phẩm cho đến công tác quản lý. Các sản phẩm được chế tác thủ công, chất lượng không đồng đều, phụ thuộc vào tay nghề của thợ, hiệu suất công việc không cao... Để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã quyết tâm tìm hướng đi mới, tăng các mối hàng, đồng thời nâng cao tay nghề cho lao động. Đối với người lao động mới, HTX đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm, cầm tay chỉ việc theo từng khâu. Thợ đã có tay nghề được tạo điều kiện để tiếp cận những thiết bị máy móc hiện đại, giao lưu, học tập kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, quy trình sản xuất hiện đại.

Năm 2017, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn Khuyến công quốc gia, HTX đã đầu tư hệ thống máy khắc gỗ công nghệ cao. Tất cả các công đoạn từ phác thảo họa tiết, hoa văn, định hình kích thước, hình dáng của sản phẩm được lập trình trên máy vi tính, tự vận hành theo lập trình. Nhờ vậy, các sản phẩm gỗ mỹ nghệ của HTX có độ chính xác cao, đồng đều, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và có khả năng sản xuất hàng loạt, đáp ứng yêu cầu các đơn hàng lớn. Nếu như trước đây một bức tranh gỗ hoa cúc kích thước 40cm - 60cm, sản xuất thủ công phải mất hàng tháng, nhưng nếu dùng máy chỉ cần 1 ngày là cơ bản hoàn thiện. Hay để làm ra 1 cánh cửa gỗ chạm khắc, người thợ phải mất 1 ngày nhưng nay cũng với thời gian này, máy công nghệ cao có thể làm ra 4 cánh cửa.

Ông Trần Văn Lĩnh, Giám đốc Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Anh Minh cho biết: Đối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ, việc đổi mới mẫu mã thiết kế có vai trò rất quan trọng; thể hiện khả năng thích nghi sự thay đổi theo xu thế thị trường để tồn tại và phát triển. Đặc biệt, trước nhiều thách thức của hàng công nghiệp, nhiều năm qua, HTX đã không ngừng cải tiến cả về quy trình công nghệ chế tạo lẫn áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đổi mới thiết kế mẫu mã nhưng vẫn giữ được bản sắc, giá trị truyền thống của sản phẩm. Thời gian gần đây, tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của HTX bị ảnh hưởng do nguồn nguyên liệu đầu vào gặp nhiều khó khăn. Gỗ nguyên liệu trong nước ngày càng khan hiếm, HTX phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu với giá thành cao. Cùng với đó, dịch Covid-19 đã tác động đến việc tiêu thụ sản phẩm; các hoạt động du lịch tạm dừng nên các mặt hàng lưu niệm khó tiêu thụ... Thời gian tới, HTX mong muốn các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ về vốn, chính sách để tiếp tục đầu tư công nghệ mới nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên liệu.

Xác định máy móc góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất, nhưng để các sản phẩm “có hồn” cần phải đôi bàn tay tài hoa của con người, vì vậy cùng với việc chú trọng đầu tư hệ thống máy công nghệ cao, máy chà, máy cắt bằng tia laser... HTX còn chú trọng đào tạo, nâng cao tay nghề cho lao động, đặc biệt là thu hút lao động có tay nghề cao, các nghệ nhân. Đến nay, toàn bộ lao động của HTX đều có trình độ, tay nghề từ bậc 3/7 - 7/7, trong đó đã mời được một số nghệ nhân về làm việc. Nhờ vậy, HTX có khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn, bảo đảm yêu cầu cao của thị trường và khách hàng khó tính. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng; mức lương nghệ nhân thì cao hơn.

Những năm qua, nhiều sản phẩm của HTX Thủ công mỹ nghệ Anh Minh đã đạt giải thưởng lớn của tỉnh và khu vực, như: Sản phẩm “Cội nguồn” được mô phỏng theo truyện dân gian “Quả bầu mẹ” của dân tộc Thái đã đạt giải nhất trong cuộc thi thiết kế mẫu quà lưu niệm của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Sản phẩm cũng được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu xuất sắc của tỉnh. Hay sản phẩm “Hộp đựng trà” được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực...

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top