Không để dịch bệnh ảnh hưởng tiến độ công trình

08:22 - Thứ Sáu, 03/09/2021 Lượt xem: 4294 In bài viết

ĐBP - Diễn biến khó lường của dịch Covid-19 khiến việc thi công các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn về huy động nhân lực, thiết bị, nguyên vật liệu, tổ chức thi công tại hiện trường... Các đơn vị thi công đã và đang tìm giải pháp thích nghi với điều kiện mới để vừa đảm bảo an toàn với dịch bệnh, vừa đảm bảo tiến độ thi công. 

Công nhân thi công công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được khởi công xây dựng từ tháng 3/2021. Trước những tác động của dịch bệnh Covid-19 nên ngay khi bước vào thi công, Công ty Cổ phần Him Lam (đơn vị thi công) đã nhanh chóng có giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Theo ông Tạ Hữu Quang, Chỉ huy trưởng Dự án, đây là công trình tâm linh nên việc thi công nhiều hạng mục đòi hỏi phải là thợ có tay nghề cao. Hiện nay, nhân công làm việc tại công trường có hơn 60% là người từ các tỉnh dưới xuôi. Trong thời gian tới, khi hạng mục đền thờ chính bước vào giai đoạn thi công kết cấu gỗ, dự kiến số nhân lực sẽ phải tăng thêm nữa. Do đó để đảm bảo quân số, đơn vị đã chủ động nguồn nhân lực, bố trí chỗ ăn, ở tại công trường cho công nhân; kiểm soát chặt người ra, vào công trường; phối hợp với đơn vị y tế triển khai test Covid-19 cho công nhân trong trường hợp cần thiết.

Cùng với vấn đề về nhân lực, một khó khăn nữa trong quá trình thi công công trình Đền thờ liệt sĩ là việc vận chuyển vật tư, vật liệu bị chậm trễ do các tỉnh siết chặt quản lý người ra, vào địa bàn. Đơn cử như đối với nguyên liệu gỗ, được đặt từ tỉnh Nam Định. Trước đây thời gian vận chuyển nguyên vật liệu chỉ cần 1 ngày 1 đêm thì nay mất từ 5 - 6 ngày do phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian vận chuyển vật tư, vật liệu kéo dài cộng với thời tiết gần đây mưa thất thường khiến tiến độ thi công công trình bị ảnh hưởng. Để đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra, đơn vị thi công đã khắc phục bằng cách tăng quân số vào những ngày thời tiết thuận lợi, đồng thời tăng ca đêm từ 18 giờ 30 đến 22 giờ. Nhờ kịp thời triển khai các giải pháp, đến nay đã thi công xong phần thô hạng mục bậc tam cấp lên sân dẫn nhập và sân dẫn nhập, các hạng mục hồ tĩnh tâm và đường dẫn số 2 đã thi công được 60% khối lượng phần thô. Khu đền chính thời điểm này đã thi công xong phần thô, đang bắt đầu bước vào hoàn thiện phần lắp kết cấu gỗ.

Những ngày này, trên công trường Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ thì tiến độ thi công cũng được đẩy nhanh, không khí lao động sôi động hơn trước.

Ông Đường Vinh Hiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6, đơn vị tham gia thi công cả 2 dự án trọng điểm trên cho biết: Hiện nay cả 2 Dự án đang được thi công song song, trong đó Dự án Đường 60m đã cơ bản thông tuyến, đơn vị đang tiến hành đắp nền đường, thi công hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật và hạng mục cấp phối đá dăm lớp 1, lớp 2 và thảm asphalt. Đối với Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung đang triển khai đắp nền đường và san nền các lô đất; triển khai phá dỡ mặt bằng và tổ chức san lấp mặt bằng lô đất thương mại dịch vụ. Do thi công chủ yếu bằng máy móc cơ giới nên hiện nay đơn vị chỉ sử dụng hơn 40 công nhân thay ca liên tục, chia làm nhiều mũi thi công đồng loạt. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hiện nay nguồn cung ứng nguyên vật liệu, trong đó các thiết bị như: Ống thoát nước thải, dây điện, cột điện... bị chậm tiến độ giao hàng. Song song với thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, với phương châm “Có đến đâu, làm đến đó”, Công ty đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục công trình có thể chủ động nguồn vật liệu xây dựng; thực hiện tăng ca; đồng thời bố trí chỗ ăn, nghỉ tại công trường để thực hiện “3 tại chỗ”.

Trong điều kiện dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, các đơn vị thi công cũng đang tranh thủ tối đa mọi điều kiện có thể để đẩy nhanh tiến độ thi công kết hợp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Với những giải pháp linh hoạt, khẩn trương và hợp lý của các đơn vị thi công, nhiều dự án đã khắc phục được khó khăn và đang phấn đấu về đích đúng kế hoạch.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top