Tuần Giáo kiểm soát tốt bệnh viêm da nổi cục trên gia súc

08:27 - Thứ Sáu, 03/09/2021 Lượt xem: 2667 In bài viết

ĐBP - Ngay sau khi ghi nhận bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xảy ra trên địa bàn, huyện Tuần Giáo đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khống chế dịch bệnh. Đến nay dịch cơ bản được kiểm soát, số lượng gia súc nhiễm mới đã giảm và số lượng nhiễm được chữa khỏi bệnh ngày càng tăng, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Anh Lù Văn Ước, bản Chăn, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) chăm sóc đàn bò.

Từ ngày 10/5/2021, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò bắt đầu xuất hiện tại xã Tỏa Tình của huyện Tuần Giáo với số lượng 3 con mắc bệnh. Sau đó bệnh đã lan ra 17 xã, thị trấn với 780 con bò bị mắc bệnh, đã tiêu hủy 40 con. Số bò bị bệnh và chết chủ yếu là bê nghé từ 1 - 6 tháng tuổi và bò mẹ đang có chửa và những con bò già sức đề kháng yếu.

Là hộ chăn nuôi lâu năm và đây cũng chính là nguồn thu nhập chính của gia đình anh Lù Văn Ước ở bản Chăn, xã Quài Nưa. Hiện nay, gia đình anh đang nuôi 4 con bò sinh sản. Anh Lù Văn Ước chia sẻ: “Cách đây gần 1 tháng, khi thấy đàn bò của gia đình xuất hiện nổi cục ở trên da, tôi đã nhanh chóng báo với cán bộ thú y. Khi biết đàn bò bị bệnh viêm da nổi cục, dưới sự giúp đỡ của cán bộ thú y xã, gia đình tôi tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng kháng sinh điều trị và theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi. Tôi luôn giữ chuồng nuôi thoáng mát và tiến hành phun khử trùng, tiêu độc chuồng trại và môi trường xung quanh. Sau một thời gian điều trị, tình trạng bệnh trên đàn bò có dấu hiệu giảm đáng kể”.

Còn gia đình bà Lò Thị Hinh ở bản Cản, xã Quài Cang đang nuôi 7 con bò. Đầu tháng 5/2021, khi phát hiện 3/7 con bò của gia đình mình xuất hiện bệnh viêm da nổi cục, bà đã nhanh chóng báo với  thú y địa phương và được cán bộ thú y hỗ trợ tiêm thuốc điều trị, cung cấp vật tư, hóa chất để vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, phun thuốc diệt muỗi tránh lây lan mầm bệnh; tiêm vắc xin cho những con bò chưa nhiễm. Gia đình bà nhốt riêng những con bị bệnh, tích cực điều trị bằng kháng sinh, tăng sức đề kháng cho bò bằng chia nhỏ các bữa ăn, bổ sung rau xanh và rửa vết lở loét trên đàn bò bằng nước muối 2 lần/ngày. Hiện tại, đàn bò của gia đình bà Hinh đã khỏi hoàn toàn các triệu chứng và sinh trưởng bình thường.

Xã Quài Cang có số lượng đàn gia súc lớn với 829 con trâu, 1.050 con bò. Khoảng trung tuần tháng 5/2021 tại bản Sái Trong đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục  làm 3 con bò bị mắc bệnh, sau đó bệnh lan ra 13/13 bản của xã Quài Cang với 132 con nhiễm bệnh. Ông Lò Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Quài Cang cho biết: Xã thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật về tận các hộ chăn nuôi trên địa bàn để kiểm tra, theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, vận động  các hộ chăn nuôi khi có dấu hiệu xuất hiện bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò cần báo ngay cho thú y cơ sở để có biện pháp phòng ngừa chữa trị. Do được phát hiện kịp thời và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, như: cách ly, chăm sóc, vệ sinh, tiêu độc khử trùng và tiêm vắc xin… nên hơn 1 tháng nay, trên địa bàn xã Quài Cang không phát sinh gia súc bị bệnh. Toàn xã chỉ có 2 con bê con mới sinh bị chết, dịch bệnh cơ bản được khống chế.

Để chủ động tập trung phòng, chống và kiểm soát tốt bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, không để dịch bệnh lây lan rộng, UBND huyện Tuần Giáo đã yêu cầu đơn vị liên quan, các xã có dịch tập trung triển khai thực hiện ngay các biện pháp kiểm soát phòng, chống, khống chế dịch bệnh với phương châm “xã giữ xã”, “thôn, bản giữ thôn bản”, “hộ giữ hộ”; chuẩn bị đầy đủ lượng vắc xin viêm da nổi cục trên trâu, bò phục vụ công tác tiêm phòng bổ sung và tổ chức tiêm phòng vắc xin theo đúng quy định. Nhờ các giải pháp tích cực, chủ động, huyện Tuần Giáo đã kiểm soát tốt dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã có 652/780 con bò được chữa lành bệnh, số còn lại đang được các xã tập trung điều trị. Và đến thời điểm này, huyện đã tiêm vắc xin phòng viêm da nổi cục cho 2.005 con bò.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tuần Giáo cho biết: Các xã, bản đang khẩn trương hoàn thành việc rà soát, thống kê số lượng các hộ chăn nuôi, số lượng trâu, bò trên địa bàn chưa được tiêm phòng để đăng ký thêm vắc xin và tổ chức tiêm phòng triệt để. Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi cũng cần có biện pháp ngăn chặn, tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh và quản lý chặt chẽ, không di chuyển số trâu, bò đã khỏi triệu chứng lâm sàng ra khỏi vùng dịch trong khoảng thời gian tối thiểu 30 ngày, kể từ ngày con gia súc cuối cùng khỏi bệnh lâm sàng và gia súc đã được tiêm vắc xin viêm da nổi cục.

Bài, ảnh: Lường Phượng (TTVH - TT -TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top