Quyết liệt, nhanh hơn nữa trong thực hiện các dự án trọng điểm

14:17 - Thứ Ba, 07/09/2021 Lượt xem: 4860 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Dự án Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Điện Biên và Ban chỉ đạo Kiểm tra, đôn đốc thực hiện Dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung được tổ chức sáng nay (7/9).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng kết luận các nội dung tại cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã có công văn báo cáo giải trình hoàn thiện hồ sơ dự án theo ý kiến của Cục Quản lý xây dựng và các đơn vị liên quan; có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam về tiếp thu, giải trình hồ sơ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500. Dự kiến đến ngày 15/9, Cục Quản lý xây dựng sẽ có báo cáo thẩm định làm cơ sở để ACV phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Ngày 1/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường để tổ chức thẩm định theo quy định.

Đối với Dự án Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, so với cuộc họp ngày 23/8, TP. Điện Biên Phủ đã phê duyệt thêm được 8 phương án bồi thường, hỗ trợ 99 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 5,39ha; đã thực hiện chi trả phương án bồi thường, hỗ trợ cho 173 hộ gia đình, nhận bàn giao mặt bằng với diện tích 9,19ha. Lũy kế tiếp nhận 161,24ha/201,34ha, đạt 80,08%. Đối với các điểm tái định cư số 1, số 3 và số 3 mở rộng đã cơ bản hoàn thành, hiện đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ. Điểm tái định cư C13 còn 2 hộ chưa đồng ý giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành cưỡng chế trước ngày 16/9. Công tác bốc thăm giao đất tái định cư, đã phê duyệt giao đất tái định cư cho 212 trường hợp, trong đó: Giao đất tái định cư 121 trường hợp và giao đất có thu tiền sử dụng đất là 91 trường hợp. Hiện nay, dự án đang gặp vướng mắc về thực hiện phương án bồi thường đất của các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, toàn bộ số kinh phí được bồi thường cho Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh sẽ bị thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước (qua Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quản lý). Đồng thời, phương án xây dựng cơ sở mới cũng do 2 bộ trên phê duyệt xây dựng (không bao gồm kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và san lấp mặt bằng). Như vậy, hiện tại không có nguồn kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng và san lấp mặt bằng tại cơ sở mới cho các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh.

Đối với dự án Đường 60m, đến ngày 6/9 đạt 99,54% diện tích cần giải phóng mặt bằng, còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng; thực hiện giao đất tái định cư đạt 86%; dự kiến thông tuyến trước ngày 30/9. Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, lũy kế kiểm đếm 368/369 hộ với diện tích 20,09ha, đạt 99,7%; lũy kế nhận bàn giao mặt bằng đạt 87,2%. Hiện nay, dự án còn 61 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự cố gắng của UBND TP. Điện Biên Phủ trong công tác triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên. Tuy nhiên vẫn còn chậm, chưa đạt yêu cầu tiến độ theo kế hoạch. Để đảm bảo tiến độ Dự án, thời gian tới UBND TP. Điện Biên Phủ cần phải tiếp tục triển khai quyết liệt, nhanh hơn nữa công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Các sở ngành của tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Điện Biên Phủ để tập trung giải quyết tất cả vướng mắc liên quan đến các hộ dân chưa đồng thuận; các trường hợp chây ì, chống đối cần phải thực hiện ngay việc cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân với sự tham gia của nhiều thành phần, tổ chức. Bên cạnh đó, UBND TP. Điện Biên Phủ triển khai các thủ tục bàn giao mặt bằng sạch cho Cảng vụ hàng không để tiến hành rà phá bom mìn và bàn giao cho ACV. Đợt 1 sẽ bàn giao dứt điểm trong tháng 9 với diện tích tối đa. Sau đó, UBND tỉnh chỉ đạo và thống nhất lộ trình bàn giao cụ thể cho các đợt tiếp theo, đảm bảo 100% mặt bằng dự án được bàn giao trước thời gian khởi công. Đối với phần đất liên quan đến Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành phối hợp với UBND TP. Điện Biên Phủ tổ chức buổi làm việc riêng để thống nhất, giải quyết. Sở Giao thông vận tải tiếp tục bám sát Bộ Giao thông vận tải, ACV, Tổng Công ty quản lý bay để thúc đẩy tối đa các thủ tục đầu tư dự án; thống nhất dự kiến thời gian khởi công dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục bám sát Bộ Tài nguyên và Môi trường để trình hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đối với Dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung, đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ triển khai quyết liệt công tác kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra, khi người dân bàn giao mặt bằng phải san ủi thi công ngay. Rà soát lại toàn bộ chính sách đền bù giải phóng mặt bằng nếu chưa đầy đủ thì phải bổ sung, nếu đã đầy đủ thì tập trung tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức với nhiều thành phần vào cuộc để người dân đồng thuận. Kiên quyết cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật đối với các hộ có tư tưởng chây ì. Đối với nguồn kinh phí thực hiện dự án, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành bố trí đầy đủ, kịp thời để TP. Điện Biên Phủ thực hiện Dự án.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top