Hiệu quả ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất lúa

13:23 - Thứ Sáu, 17/09/2021 Lượt xem: 3594 In bài viết

ĐBP - Ngày 17/9, tại cánh đồng của đội Thanh Hà, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên), Chi cục Bảo vệ thực vật tổ chức tổng kết mô hình ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với liên kết. Mô hình có sự tham gia của 59 hộ nông dân trên địa bàn, với diện tích 12ha, 3 giống lúa chính được triển khai tại mô hình là: Séng cù, ST25 và sơn lâm.

Người dân tham quan mô hình sản xuất tại đội Thanh Hà, xã Thanh Chăn.

Sản xuất theo hướng hữu cơ đang là xu thế tất yếu hiện nay, tuy nhiên việc tiếp cận ứng dụng các chế phẩm, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sinh học của người dân còn nhiều khó khăn. Nhằm từng bước chuyển giao, mở rộng phương thức canh tác lúa theo hướng hữu cơ đến người sản xuất, thay đổi thói quen canh tác sử dụng phân bón, thuốc BVTV hóa học sang phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học trên địa bàn tỉnh, vụ mùa năm 2021, Chi cục Bảo vệ thực vật đã triển khai mô hình ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với liên kết.

Tham gia mô hình, người dân hiểu hơn về sự thay đổi môi trường đất, độ PH lý tưởng của đất, tạo thuận lợi cho sinh trưởng, phát triển của cây lúa cũng như sự phát triển của các vi sinh vật có lợi trong đất. Năng suất lúa mô hình ước đạt 70 tạ/ha, tương đương năng suất ngoài mô hình nhưng giảm được chi phí gần 700 nghìn đồng/ha so với ngoài mô hình. Khi sử dụng chế phẩm sinh học đã giảm số lượng từ 3-4 lần phun thuốc BVTV so với ngoài mô hình. Việc sản xuất theo hướng hữu cơ tạo ra sản phẩm sạch, Công ty Cổ phần thực phẩm Safe Line đã liên kết bao tiêu sản phẩm với giá bằng và cao hơn giá thị trường. Thành công của mô hình là cơ sở để nông dân sản xuất đại trà, nhân rộng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất nông nghiệp địa phương.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top