Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé

Nâng cao nhận thức bảo vệ rừng cho người dân

08:48 - Thứ Tư, 22/09/2021 Lượt xem: 3150 In bài viết

ĐBP - Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phá rừng, cháy rừng, những năm qua, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Mường Nhé đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) cho người dân trên địa bàn. Bằng những việc làm, giải pháp cụ thể, công tác quản lý, bảo vệ rừng trong khu bảo tồn đã phát huy hiệu quả; qua đó đem lại màu xanh cho những cánh rừng đặc dụng và từng bước nâng cao đời sống cho người dân nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng.

Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé phối hợp với các lực lượng, chính quyền các địa phương bàn giải pháp để quản lý rừng hiệu quả.

Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp vào Khu BTTN Mường Nhé. Thời điểm đó là mùa mưa nên việc đi lại gặp không ít khó khăn; tuy nhiên những cơn mưa cũng không thể ngăn được bước chân của cán bộ Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé xuống với dân bản để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng. Con đường vào bản Nậm San 2, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) đã được bê tông hóa, nhưng trời mưa to khiến bùn đất trôi xuống mặt đường khá trơn. Mặc dù vậy, các cán bộ khu bảo tồn vẫn đến tận bản, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành và của địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR; đặc biệt là triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung của Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Khi thấy cán bộ khu bảo tồn xuống bản tuyên truyền, anh Giàng A Tông, bản Nậm San 2 (xã Mường Nhé) rất phấn khởi. Anh Tông tâm sự: “Hôm nay, cán bộ xuống bản tuyên truyền dân bản vui lắm! Qua các buổi tuyên truyền, phổ biến, dân bản đã hiểu hơn các quy định về bảo vệ rừng, biết được mình phải làm gì và không được làm gì. Vì lẽ đó, nhiều năm nay, dân bản Nậm San 2 cũng đã nâng cao ý thức không chặt phá cây rừng nữa. Ngoài việc tuần tra rừng thường xuyên, bà con còn ý thức được trách nhiệm của mình; người hiểu biết về các quy định của pháp luật bảo vệ rừng, PCCCR tuyên truyền cho người chưa biết. Qua đó tạo chuyển biến tích cực, thậm chí khi người dân vào rừng, lên nương nếu phát hiện các hành vi xâm hại rừng, cháy rừng sẽ kịp thời báo cáo cho lực lượng chức năng để xử lý”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của bà con nhân dân vùng đệm khu bảo tồn cũng được nâng lên rõ rệt, tình trạng chặt phá rừng làm nương đã hạn chế và thay vào đó là tập trung quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn. Anh Toán Chừ Cà, Trưởng bản Nậm Pắc, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) chia sẻ: Để bảo vệ diện tích rừng được giao quản lý, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra bảo vệ rừng. Công việc này được bà con dân bản thực hiện thường xuyên từ 1 - 2 lần trong tuần, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Để làm được điều đó, cán bộ khu bảo tồn đã tuyên truyền cho chúng tôi rất nhiều. Vào những tháng mùa khô, người dân còn được các anh hướng dẫn những quy tắc, biện pháp để phòng ngừa cháy rừng. Nhờ vậy mà ai cũng nắm chắc được các kiến thức, kỹ năng nhằm hạn chế tình trạng cháy rừng trong thời gian vừa qua.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Khu BTTN Mường Nhé luôn xác định nhận thức, ý thức của mỗi người dân là “cái gốc”. Vậy nên, thời gian qua, để nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé đã tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ rừng và PCCCR. Đồng thời phối hợp giữa các lực lượng thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp theo quy chế phối hợp; cùng với việc thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng, các lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân… Ông Đào Công Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé chia sẻ: Nhờ tập trung đẩy mạnh bằng nhiều hình thức tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé đã tổ chức được 34 buổi tuyên truyền với sự tham gia của 1.608 lượt người; vận động 1.862 gia đình ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng đặc dụng. Thông qua các buổi họp bản, tuyên truyền, đơn vị đã vận động được nhân dân tham gia đầy đủ 6 tổ PCCCR tại cơ sở; bố trí lực lượng thường trực PCCCR, theo dõi các điểm cháy rừng, kiểm tra, phát hiện sớm cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Có như vậy, 9 tháng đầu năm 2021, lâm phần Khu BTTN Mường Nhé không xảy ra các vụ cháy rừng. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé còn phối hợp với các lực lượng, nhân dân tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ lâm phần được 662 lượt tuần tra, kiểm tra với sự tham gia của 6.175 lượt người. Trong quá trình tuần tra, kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 3 hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; ngăn chặn kịp thời 17 lượt người dân có ý định vào Khu bảo tồn đánh bắt cá trái phép…

Với sự vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền mà Khu BTTN Mường Nhé đã vận động được nhân dân, các cộng đồng cùng tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ rừng. Khi ý thức của người dân được nâng lên cũng là lúc diện tích rừng ngày càng được giữ vững, góp phần bảo vệ tốt môi trường sinh thái.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top