Hỗ trợ tín dụng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

10:14 - Thứ Tư, 29/09/2021 Lượt xem: 3801 In bài viết

ĐBP - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn. Trước tình hình đó, các tổ chức tín dụng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp các khách hàng, doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Điện Biên hỗ trợ khách hàng. Ảnh: Phạm Trung

Ông Hà Văn Từ, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện Biên cho biết: Thời gian qua, Chi nhánh đã chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, các tổ chức tín dụng đã bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, chủ động rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Đến nay, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đơn giản hóa quy trình nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn song vẫn đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng; tiết kiệm chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng; chủ động cân đối sẵn sàng nguồn vốn để đầu tư cho những phương án, dự án khả thi. Tiếp tục triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay mới để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Từ ngày 16/6, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã triển khai gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mức lãi suất cho vay dưới 7%/năm. Tùy theo đối tượng và mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh, khách hàng có thể tiếp cận mức lãi suất giảm còn 4,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và 6,5%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn. Bên cạnh đó, từ ngày 15/7 đến 31/12/2021, chi nhánh triển khai chương trình “Tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng do diễn biến dịch đối với dịch Covid-19”. Cụ thể: Thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất đối với khoản vay có dư nợ nội bảng tại thời điểm 15/7/2021 (giảm 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ cho vay ngắn hạn có lãi suất từ 5%/năm trở lên và dư nợ cho vay trung, dài hạn có lãi suất từ 7%/năm trở lên); thực hiện giảm lãi suất cho vay mới tối đa 10%/năm so với mặt bằng lãi suất đối với từng đối tượng, lĩnh vực. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cho biết: Tính đến 31/8, Chi nhánh đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với 13.465 khách hàng. Trong đó: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ 241 tỷ đồng với 143 khách hàng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 0,5 - 2,5% để khôi phục và phát triển kinh doanh cho trên 890 khách hàng là doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh với số tiền 4.737 tỷ đồng, hạ 10% lãi suất cho vay hiện hữu 12.612 khách hàng với dư nợ được giảm lãi suất là 3.411 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ ngày 17/5/2021, Agribank cũng đã thực hiện miễn giảm 100% phí chuyển tiền trong hệ thống Agribank trên tất cả các kênh thanh toán: Tại quầy, ATM, Agribank E-Mobile Banking, SMS Banking, Bank Plus; miễn phí chuyển tiền ra ngoài hệ thống Agribank trên kênh ngân hàng điện tử, ATM, Agribank E-Mobile Banking... Số phí chuyển tiền hỗ trợ khách hàng qua chính sách miễn phí chuyển tiền ước tính khoảng trên 4 tỷ đồng. Qua đó góp phần hỗ trợ cho trên 100.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ thanh toán của Agribank chi nhánh tỉnh Điện Biên cũng như thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, nhất là địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh tỉnh Điện Biên cũng đã triển khai nhiều gói tín dụng và chương trình giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. BIDV Điện Biên đã triển khai gói tín dụng ngắn hạn ưu đãi dành cho SME và các khách hàng có đủ điều kiện vay vốn được giảm lãi suất cho vay từ 0,4 - 1%/năm so với lãi suất tối thiểu cho vay thông thường, gói tín dụng hỗ trợ khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với lãi suất cho vay ngắn hạn ưu đãi từ 5,5 - 6,3%/năm. Đồng thời, triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân như: Giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu từ 0,5 - 1,5% so với mức lãi suất cho vay đang áp dụng tương ứng với từng đối tượng khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19 phát sinh trước ngày 15/7/2021 (trừ các hoạt động kinh doanh chứng khoán, bất động sản, mua và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp); ưu tiên các khoản vay chịu ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19 hoạt động trong các ngành, lĩnh vực như: Giao thông vận tải, hàng không, dịch vụ lưu trú, ăn uống, nghệ thuật, vui chơi giải trí, giáo dục, công ích và đầu tư du lịch. Đến nay, đối với khách hàng cá nhân, 70% dư nợ của chi nhánh đang áp dụng các gói hỗ trợ, gói ưu đãi lãi suất. Khách hàng là doanh nghiệp, 65% dư nợ của chi nhánh đang áp dụng các gói tín dụng hỗ trợ ưu đãi, cụ thể: Cơ cấu, gia hạn, miễn giảm lãi cho khách hàng hiện hữu với tổng dư nợ 1.134 tỷ đồng. Tổng dư nợ của khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi tại cuối kỳ báo cáo là 350 tỷ đồng, chủ yếu là các khách hàng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thủy điện và xây lắp.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện Biên, tính đến 31/8/2021, tổng giá trị nợ lũy kế đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là 464 tỷ đồng (trong đó, có 391 tỷ nợ gốc và 73 tỷ đồng nợ lãi)/182 khách hàng; dư nợ hiện hữu đang được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là 186 tỷ đồng/63 khách hàng. Tổng giá trị nợ được miễn giảm lãi vay là 408 tỷ đồng/197 khách hàng. Doanh  số vay mới để hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh của các ngân hàng thương mại lũy kế từ ngày 23/1/2020 là 9.952 tỷ đồng. Dư nợ cho vay hiện hữu tại thời điểm báo cáo là 2.208 tỷ đồng/1.117 khách hàng, chiếm 11,74% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn. Thực hiện Nghị quyết 68/2021/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ cho vay với số tiền 1,15 tỷ đồng cho 2 doanh nghiệp hỗ trợ trả lương cho 375 lượt lao động bị ngừng việc.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top