Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng

14:27 - Thứ Tư, 29/09/2021 Lượt xem: 3432 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có 407.030,3ha rừng; tỷ lệ che phủ đạt 42,66%. Tỉnh ta là một trong những địa phương được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Kiểm lâm thông báo nguy cơ cháy rừng cao. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa khô 2021 - 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Kiểm lâm địa bàn xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) phối hợp với các tổ bảo vệ rừng tuần tra PCCCR.

Ông Hà Lương Hồng, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta không xảy ra cháy rừng. Đây là kết quả của sự nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác PCCCR của cơ quan chức năng, cấp ủy chính quyền địa phương, các chủ rừng và nhân dân trên địa bàn. Thời điểm này đã bắt đầu vào mùa khô năm 2021 - 2022, do đó, triển khai công tác PCCCR là nhiệm vụ cấp bách đang được chi cục và các địa phương triển khai. Chi cục Kiểm lâm Điện Biên đã tăng cường tối đa lực lượng, bám sát địa bàn trực PCCCR. Các hạt kiểm lâm, kiểm lâm địa bàn tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các chủ rừng thực hiện quyết liệt các biện pháp PCCCR. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác thông tin, báo cáo, dự báo, cảnh báo cháy rừng; chế độ theo dõi phòng cháy trên hệ thống giám sát, đảm bảo cập nhật thông tin chính xác, kịp thời, thông suốt; duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24 vào mùa cao điểm và sẵn sàng tham gia chữa cháy cùng các địa phương khi có cháy rừng xảy ra. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm thường xuyên theo dõi diễn biến về các điểm cháy thông qua các phần mềm, hệ thống phát hiện điểm cháy qua vệ tinh để cảnh báo cho các địa phương, kiểm lâm địa bàn phối hợp với chủ rừng đi kiểm tra và xử lý kịp thời. Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm đang phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), chính quyền các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch, lập phương án PCCCR của các chủ rừng và các phường, xã, thị trấn, đảm bảo công tác PCCCR được triển khai thực hiện bài bản, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ rừng, cộng đồng dân cư được chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm chú trọng thực hiện thông qua các cuộc họp dân, họp bản; qua hệ thống loa truyền thanh của xã; loa lưu động; pa nô, áp phích PCCCR… Các địa phương chủ động rà soát, tổ chức phát các đường băng cản lửa những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; hướng dẫn các chủ rừng phát đường băng cản lửa, chăm sóc rừng trồng; đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương đã tổ chức 456 cuộc họp với 21.605 người tham gia và ký cam kết bảo vệ rừng. Đã có 7/7 chủ rừng là tổ chức xây dựng phương án PCCCR gửi đến hạt kiểm lâm và cơ quan cảnh sát PCCC tại địa phương để xin ý kiến tham gia; 128/129 xã có rừng trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng, thực hiện phương án PCCCR đối với diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê do UBND xã quản lý; 100% chủ rừng là cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân xây dựng và thực hiện phương án PCCCR. Đồng thời, kiểm lâm địa bàn phối hợp với chủ rừng, các tổ bảo vệ rừng thôn, bản thường xuyên tổ chức tuần tra rừng, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp, sự việc gây ảnh hưởng đến rừng, nhất là các hoạt động đốt ong, đốt dọn thực bì không có sự giám sát… Ban chỉ huy PCCCR các cấp phân công lịch trực 24/24 giờ; rà soát và chủ động sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần để chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Để chủ động trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, huyện Mường Chà đã củng cố, kiện toàn 12 ban chỉ huy PCCCR và bảo vệ rừng các xã, thị trấn; củng cố, duy trì trên 100 tổ, đội PCCCR và bảo vệ rừng tại thôn, bản. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tổ chức họp dân tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR mùa khô hanh tại 47 bản với 480 người tham gia; kiểm lâm địa bàn các xã, thị trấn tham mưu tổ chức tuần tra rừng được 193 lượt, với 1.084 người tham gia. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, huyện Mường Chà không để xảy ra cháy rừng. Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Bước vào mùa khô hanh năm 2021 - 2022, Hạt đã tham mưu Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng, PCCCR huyện tổ chức kiểm tra công tác PCCCR của UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng trên địa bàn; việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của công chức kiểm lâm địa bàn, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện, Nông trường Cao su Mường Chà. Cán bộ kỹ thuật thường trực theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng sớm của Cục Kiểm lâm (kiemlam.org.vn) để kiểm tra, phát hiện sớm các điểm cháy rừng; tổ chức phân công duy trì chế độ trực 24/24 giờ vào các ngày cao điểm nắng nóng để kịp thời xử lý các tình huống khi có cháy rừng xảy ra. Với những kế hoạch, giải pháp đã triển khai, huyện Mường Chà phấn đấu hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top