Doanh nghiệp thích ứng trong điều kiện bình thường mới

16:19 - Thứ Tư, 29/09/2021 Lượt xem: 4101 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đều gặp khó khăn, sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Đối diện với thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp đã từng bước thích ứng, chủ động phòng chống dịch và tái cơ cấu, điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh duy trì hoạt động, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 là một trong những doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng một số hội viên tham quan tiến độ xây dựng Thủy điện Huổi Chan 1 do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 làm chủ đầu tư.

Những ngày cuối tháng 9, trên công trường Thủy điện Huổi Chan 1 (xã Mường Pồn, huyện Điện Biên) không khí làm việc sôi động, nhộn nhịp; song ai nấy đều thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tiếng hàn xì, máy móc thi công vang cả góc rừng. Được biết, dự án Thủy điện Huổi Chan 1 do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 làm chủ đầu tư có công suất thiết kế 15Mw, tổng mức đầu tư 559 tỷ đồng. Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Dự án khởi công từ đầu năm 2020. Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, mỗi ngày Công ty bố trí từ 150 - 200 lao động làm việc trực tiếp trên công trường. Để đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch cán bộ, công nhân viên, người lao động không chỉ thực hiện đeo khẩu trang, được bố trí sinh hoạt, nghỉ ngơi luôn tại công trường mà toàn bộ số công nhân viên, lao động làm việc trên công trường không được tự ý rời công trường, nơi sinh hoạt tới nơi khác nếu không được sự đồng ý của cán bộ trực tiếp quản lý tại công trường. Tập trung nhân lực, vật lực và các điều kiện khác, với tiến độ thi công “thần tốc”, đến nay đã thi công đạt gần 47% tổng mức đầu tư. Dự kiến đến tháng 4/2022 dự án sẽ hoàn thành, phát điện thương mại.

Anh Giàng A Phổng, công nhân lái máy tại công trường thủy điện Huổi Chan 1, cho biết: Là người dân xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) về làm công nhân tại Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đã hơn 9 năm qua và cũng là một trong những công nhân có mặt đầu tiên làm việc tại công trường thủy điện Huổi Chan 1. Mặc dù thời gian này do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song được sự quan tâm của Ban Giám đốc Công ty nên đời sống công nhân, người lao động được đảm bảo, chế độ chính sách, lương thưởng, bảo hiểm đều được chi trả kịp thời, đầy đủ; trang phục bảo hộ lao động, các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn lao động trên công trường được chu cấp đầy đủ. Thay vì mỗi tháng đều nghỉ về thăm nhà như trước, từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay anh Phổng cũng như các công nhân làm việc xa gia đình khác chưa về nhà để đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch. Dù đôi chút nhớ nhà song trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay có việc làm ổn định, điều kiện sống tốt là quá may mắn nên không chỉ anh Phổng mà những công nhân khác đều cố gắng, tận tâm, tích cực làm việc.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 làm việc trên công trường thủy điện Huổi Chan 1.

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 là doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực, nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Ông Bùi Anh Tuấn cho biết: Giai đoạn đầu năm nay các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn của Công ty đã phải đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động kinh doanh. Dịch bệnh bùng phát cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc Công ty thu hút lao động, chuyên gia kèm theo đó là giá vật liệu xây dựng, cước vận tải… tăng giá làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp so với trước thời điểm chưa có dịch. Để thích ứng với điều kiện bình thường mới cùng với việc đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh, Công ty đã thực hiện các biện pháp đồng bộ, hiệu quả trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh để tiếp tục giảm chi phí trong sản xuất kinh doanh và đầu tư; áp dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý và sản xuất; ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, thương mại và bán hàng; tổ chức sản xuất tại công trường theo nguyên tắc tại chỗ… Đặc biệt là Công ty đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, tận dụng tối đa các nguồn lực để phát triển kinh tế. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể Ban giám đốc, cán bộ, công nhân viên, người lao động trong 9 tháng đầu năm 2021 doanh thu và thu nhập khác của Công ty ước đạt 200 tỷ đồng.

Thích ứng trong điều kiện bình thường mới, Công ty chú trọng đầu tư trên các lĩnh vực đô thị, năng lượng tái tạo và phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp để phát triển bền vững, dài lâu. Đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, doanh nghiệp bước đầu đầu tư 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ: Thủy điện Huổi Chan 1, Thủy điện Phi Lĩnh, Thủy điện Ma Thì Hồ, Thủy điện Nậm Pố 2, Thủy điện Nậm Chà 3, Thủy điện Nậm Nhé 2A, 2B, 2C. Ngoài Thủy điện Huổi Chan 1 đang được thi công “thần tốc” để phấn đấu hoàn thành và phát điện thương mại vào tháng 4/2022; Thủy điện Phi Lĩnh, Thủy điện Ma Thì Hồ dự kiến phát điện lần lượt vào tháng 5, 6/2023 thì các dự án thủy điện khác hiện đã cơ bản hoàn thiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đang thực hiện các bước tiếp theo của dự án dự kiến phát điện trước năm 2025.

Xác định người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp và đồng hành cùng sự lớn mạnh của doanh nghiệp, dù trong bối cảnh bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 song công ty vẫn đặt mục tiêu phấn đấu đảm bảo việc làm cho hơn 600 lao động, thu nhập bình quân của người lao động tăng hơn 10% so với năm 2020 (đạt từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng).

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top