Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

10:12 - Thứ Sáu, 01/10/2021 Lượt xem: 2862 In bài viết

ĐBP - Nhằm tăng tiện ích và minh bạch cho khách hàng trong việc thu tiền điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã phối hợp với ngân hàng và các tổ chức trung gian triển khai đa dạng các kênh thanh toán, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt góp phần hạn chế tiếp xúc trực tiếp, ngăn ngừa dịch bệnh nguy cơ bùng phát trong cộng đồng.

Người dân thanh toán tiền điện thông qua Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình. Ảnh: Thu Phương

PC Điện Biên hiện quản lý hơn 132.600 khách hàng, trong đó hơn 120.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, trên 11.400 khách hàng ngoài sinh hoạt. Tuy nhiên, do là tỉnh miền núi dịch vụ bán lẻ điện năng chiến gần 60% do vậy tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt thanh toán chưa nhiều. Để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, PC Điện Biên tăng cường phối hợp với một số ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thông qua nhiều hình thức như chuyển khoản, trích tiền tự động thanh toán qua tài khoản cá nhân, thanh toán qua các kênh khác. Hiện nay, PC Điện Biên đang hợp tác với các ngân hàng: Agribank, Viettinbank, BIDV, ABBank, LienVietPost và ví điện tử: ViMo, MoMo, VNPay, ZaloPay, VNPTPay, Viettel, Payoo nhằm đa dạng kênh thanh toán cho khách hàng.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền đến khách hàng tại các điểm giao dịch, các điểm thu tiền của đối tác, trên mạng xã hội… về tiện ích của việc thanh toán không sử dụng tiền mặt; thông báo đến chính quyền các địa phương, cơ quan, ban, ngành về việc chuyển đổi công tác thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của điện lực sang thanh toán qua các ngân hàng. Thực hiện phân loại nhóm khách hàng từ đó đưa ra các giải pháp và định hướng phù hợp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán cho từng nhóm đối tượng khách hàng, như: Nhóm khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt; khách hàng là các cán bộ, công nhân viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị; nhóm khách hàng tại khu đô thị. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm việc với UBND các huyện, thị, thành phố, các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn đang được trả lương qua tài khoản ngân hàng để tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên chức tích cực thanh toán tiền điện qua tài khoản bằng hình thức trích tự động.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Điện lực TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, Điện lực thành phố (bao gồm cả huyện Mường Ảng) quản lý 38.766 khách hàng; trong đó, chủ yếu là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt 35.136 khách hàng và 3.630 khách hàng ngoài sinh hoạt. Thời gian qua, Điện lực thành phố đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức cơ quan có tài khoản ngân hàng thực hiện việc thanh toán tiền điện qua việc trích nợ từ tài khoản ngân hàng thay cho việc thanh toán tiền mặt. Đặc biệt, phối hợp với UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn biết và lợi ích của việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Qua đó, đã đạt nhiều chuyển biến tích cực trong việc thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian, giúp người sử dụng điện giảm thời gian đi lại và thuận lợi trong giao dịch. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt do đơn vị quản lý đạt 71,1%; số khách hàng còn lại thanh toán bằng tiền mặt chiếm 28,9%, chủ yếu là người dân ở các bản, xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Với tính ưu việt của hình thức thanh toán này, không chỉ với các hộ gia đình nhỏ lẻ mà cả các doanh nghiệp có số lượng điện tiêu thụ lớn thì việc thanh toán bằng tài khoản giúp các doanh nghiệp không mất thời gian, đảm bảo đầy đủ chứng từ liên quan. Đặc biệt, trong mùa dịch hiện nay cần tránh tiếp xúc thì hình thức thanh toán không dùng tiền mặt rất hữu ích. Kết quả đến hết tháng 8/2021, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh chiếm 26,82%, tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt là 61,03%. Ông Nguyễn Văn Hải, phường Nam Thanh cho biết: Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn thông báo số tiền điện phải trả, tôi vào phần mềm E - Mobile Banking của Agribank được cài đặt trên điện thoại để thanh toán tiền điện. Việc không sử dụng tiền mặt nộp tiền điện giúp tôi tiết kiệm thời gian, quản lý chi tiêu dễ dàng do luôn nắm được thông báo của ngành điện về điện năng sử dụng, thông tin của khách hàng và dữ liệu của ngành điện cũng được bảo mật tốt hơn.

Bên cạnh kết quả đạt được, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt còn những khó khăn như: Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt vẫn còn thấp; số lượng khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử còn ít, chủ yếu tập trung vào bộ phận cán bộ, công chức, các hộ kinh doanh. Nhiều khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng; các phòng giao dịch của ngân hàng chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố, thị trấn, xã, phường. Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng đều thu phí duy trì tài khoản cũng là rào cản khiến một số khách hàng ưu tiên sử dụng thanh toán bằng tiền mặt; thói quen sử dụng tiền mặt, tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán.

Để tiếp tục đẩy mạnh lộ trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, PC Điện Biên tích cực tuyên truyền lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; nhắn tin quảng bá cho khách hàng nhằm thay đổi nhận thức, thói quen dùng tiền mặt; thực hiện giải pháp thanh toán trên thiết bị di động để khách hàng biết và sử dụng; thông báo đến chính quyền địa phương, cơ quan, ban, ngành về việc chuyển đổi thanh toán tiền điện bằng tiền mặt sang thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức thu hộ; phân loại nhóm khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp và định hướng phù hợp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán cho từng nhóm đối tượng khách hàng…

Thu Phương
Bình luận
Back To Top