Kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh

21:26 - Thứ Hai, 11/10/2021 Lượt xem: 3001 In bài viết

ĐBP - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Cục Thuế tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh diễn ra chiều nay (11/10).

Đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách pháp luật thuế được đại diện các DN thẳng thắn nêu ra, như: lãi suất tiền chậm nộp thuế cao, mức cao nhất là 11%, cao hơn cả lãi suất ngân hàng. Liên quan đến nội dung tiền nợ đọng thuế còn cao, các DN cũng thẳng thắn nêu ra nhiều nguyên nhân để ngành Thuế chia sẻ khó khăn. Đơn cử như Công ty CP ĐTTM Hưng Long, theo đại diện đơn vị, hiện nay công ty đang nợ đọng số tiền thuế khoảng 2,3 tỷ đồng. Nguyên nhân trước hết là do dịch bệnh Covid-19 khiến doanh thu sụt giảm, bình quân mỗi năm giảm từ 30 – 40%, cùng với đó tình hình kinh doanh khai thác khoáng sản không hiệu quả do “cung vượt cầu”, nhất là đối với các sản phẩm đá, cát, gạch không nung…  Bên cạnh đó, một số DN cũng đề xuất, trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay,  ngành Thuế cần xem xét việc tăng giá thuê đất sao cho hợp lý, đồng thời, hỗ trợ tiền chậm nộp, giảm và gia hạn thời gian nộp thuế tạo điều kiện cho các DN ổn định SXKD, tránh tình trạng thua lỗ phá sản.

Trước những đề xuất, kiến nghị của DN, đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã giải đáp các đề xuất, kiến nghị của đại diện các DN nêu ra. Cũng theo thông tin từ đại diện Cục Thuế tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.140 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, 1.115 là DN vừa và nhỏ. Tính đến ngày 30/9/2021, các DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước với tổng số tiền trên 382 tỷ đồng, chiếm 43% tổng số thu ngân sách trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh những DN thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế vẫn còn một số DN còn chậm nộp tiền thuế, dẫn đến tổng số tiền thuế nợ đọng còn cao. Do đó, việc tổ chức hội nghị lần này sẽ góp phần giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị, kịp thời hỗ trợ các DN về các chính sách pháp luật thuế đúng quy định, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN phát triển sản xuất kinh doanh.

Đại diện Công ty CP ĐTTM Hưng Long phát biểu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế của đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Đức Toàn ghi nhận những ý kiến, đề nghị của các doanh nghiệp, qua các ý kiến phần nào nắm được những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách pháp luật thuế. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, đối với ngành Thuế, theo chức năng, nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ và sớm có giải pháp xử lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, từ đó thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Bên cạnh đó, các DN cần khắc phục khó khăn, phát huy năng lực, chủ động xây dựng chiến lược đầu tư kinh doanh một cách hiệu quả, góp phần chung tay cùng chính quyền tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tin, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top