Cầu nối giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

08:15 - Thứ Tư, 13/10/2021 Lượt xem: 3878 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, HHDN tỉnh đã nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, làm tốt vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp và các cấp chính quyền; luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên vượt qua khó khăn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Cục Thuế tỉnh với doanh nghiệp.

Sau 3 năm thành lập (ngày 26/6/2018), hiện nay HHDN tỉnh có 115 hội viên. HHDN tỉnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế; là đầu mối thúc đẩy phát triển quan hệ doanh nhân, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước; thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ giữa doanh nghiệp với các tổ chức khác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp hội viên. Hàng năm, Hiệp hội tổ chức cho hội viên đi tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh với các doanh nghiệp phát triển thuộc HHDN các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Thái Bình...

Ông Nguyễn Chí Ba, Phó Chủ tịch HHDN tỉnh cho biết: Thông qua các đợt học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh với hội viên HHDN một số tỉnh có điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội tương đồng tỉnh ta, nhiều hội viên trong HHDN tỉnh đã học hỏi, tích lũy được không ít giải pháp phát triển doanh nghiệp bền vững như: Lựa chọn loại hình, danh mục đầu tư theo hướng địa phương có tiềm năng, thế mạnh hoặc loại hình, danh mục Nhà nước khuyến khích đầu tư; kỹ năng quản trị nhân sự, cách sử dụng vốn hiệu quả, đào tạo nguồn nhân lực; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, kinh doanh. Không ít hội viên sau khi học hỏi kinh nghiệm sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã quyết định đầu tư theo mô hình đã và đang thành công ở tỉnh bạn.             

Để làm tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cấp chính quyền, HHDN tỉnh duy trì thường xuyên công tác đối thoại với chính quyền để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tham mưu, góp ý cho các cơ quan chức năng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ hội viên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

HHDN tỉnh luôn quan tâm tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp hội viên đối với chính quyền. Theo quy chế phối hợp hoạt động, vào ngày 20 hàng tháng, UBND tỉnh cùng HHDN tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với hội viên Hiệp hội. Từ đầu năm đến nay, thông qua đối thoại, cấp ủy, chính quyền các cấp và một số sở, ngành liên quan đã tiếp nhận và giải quyết gần 60 kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp hội viên, thuộc các lĩnh vực: Xây dựng, thương mại, du lịch và dịch vụ. Trong đó kiến nghị được trả lời, giải quyết thỏa đáng đạt tỷ lệ 64%. Sau đối thoại, nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp hội viên, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính, giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng... được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tháo gỡ, đã và đang đem lại những luồng sinh khí mới, giúp doanh nghiệp có thêm động lực phát triển. Nếu như trước đây, không ít doanh nghiệp, nhà đầu tư cho rằng những hạn chế, yếu kém trong thực hiện thủ tục hành chính như: Cách làm thiếu chuyên nghiệp, cán bộ thiếu trách nhiệm dẫn đến trì trệ… đã làm mất cơ hội đầu tư của nhiều doanh nghiệp, thì hiện nay công tác này đã và đang có chuyển biến tích cực. Nhiều doanh nghiệp đánh giá thời gian gần đây tình trạng sách nhiễu, “thách đố” doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính giảm rõ rệt.

Quan tâm hỗ trợ hội viên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vươn lên phát triển bền vững, HHDN tỉnh đã xây dựng và duy trì trang website hiephoidoanhnghiepdb.vn, bước đầu đã quảng bá, khẳng định vị thế của Hiệp hội trong cộng đồng doanh nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ thiết thực và chia sẻ thông tin động viên thăm hỏi hội viên. Từ khi thành lập, HHDN tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các hội viên; vận động hội viên hoạt động kinh doanh đúng pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước. Vừa qua, Hiệp hội phối hợp với Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Dịch vụ Hoa Ba tỉnh Điện Biên thành lập gian hàng HHDN tỉnh tại Siêu thị Hoa Ba. Gian hàng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp hội viên tham gia trưng bày các mặt hàng đặc trưng như: Rượu men lá, cà phê Mường Ảng, chè Phan Nhất, gạo Điện Biên, bí xanh Tìa Dình, khoai sọ Phì Nhừ… Bên cạnh đó, HHDN tỉnh phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Điện Biên triển khai chương trình ưu đãi tín dụng đối với các doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội với các chính sách hỗ trợ cụ thể như: Giảm 1% lãi suất/năm so với mặt bằng lãi suất thị trường; kỳ hạn, tài sản đảm bảo, thời gian xử lý hồ sơ linh hoạt và nhiều ưu đãi khác.

Thời gian qua, HHDN tỉnh còn là chỗ dựa để hội viên vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Theo thống kê, quý II/2021: 90% doanh nghiệp trong tỉnh phải giảm quy mô sản xuất, kinh doanh. Trong đó, 52% doanh nghiệp bị giảm doanh thu trên 70%. Giảm sâu nhất thuộc nhóm lĩnh vực ngành thương mại, du lịch, dịch vụ, vận tải. 90% doanh nghiệp giảm doanh thu trên 70%, cắt giảm 80% nhân công lao động, trong đó có 50% doanh nghiệp ngành xây dựng giảm doanh thu từ 30 - 50%, cắt giảm từ 30 - 50% lao động. Trong thời gian dịch bùng phát, HHDN tỉnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn lây, có biện pháp phù hợp tự bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội; động viên các hội viên không quá hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, phải nghiêm túc thực hiện khai báo y tế và tham gia tích cực khám, sàng lọc, theo dõi, thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đồng thời phối hợp cùng UBND tỉnh cùng các sở, ngành hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận, làm thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ thiệt hại do đại dịch Covid-19.

Ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch HHDN tỉnh cho biết: Thời gian tới, HHDN tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, văn hóa, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động để xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top