Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

08:22 - Thứ Tư, 13/10/2021 Lượt xem: 3832 In bài viết

ĐBP - Những tháng đầu năm 2021 đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã tác động tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống xã hội, đặc biệt hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Số doanh nghiệp giải thể, tạm dừng, thu hẹp quy mô hoạt động tăng; hoạt động của ngành vận tải, dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.

Công nhân Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên vận hành dây chuyền sản xuất xi măng.

Cùng với kiểm soát dịch bệnh, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, chính sách linh hoạt phù hợp với từng thời điểm nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; các chính sách thuế, mặt bằng sản xuất, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi theo tinh thần Nghị quyết 84/NQ-CP, ngày 29/5/2020 của Chính phủ. Đồng thời tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện các gói hỗ trợ sản xuất kinh doanh như: Hỗ trợ lãi suất, hạ tầng, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, giới thiệu và quảng bá sản phẩm; chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn cho sản xuất kinh doanh...

Từ đầu năm đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tiếp nhận hơn 70 kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp và chuyển đến UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét, giải quyết, trả lời. Trong đó có gần 60 kiến nghị đã được trả lời, giải quyết, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh có 80 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký trên 1.520 tỷ đồng. Kinh tế tập thể và hộ kinh doanh tiếp tục được khuyến khích phát triển, đến nay toàn tỉnh có 20.404 hộ kinh doanh với tổng số vốn đăng ký 7.015 tỷ đồng. Tỉnh ta triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tính đến ngày 13/9/2021, toàn tỉnh đã chi trả tiền hỗ trợ cho 11.430 người với kinh phí là 4,96 tỷ đồng; 103 hộ kinh doanh với kinh phí hỗ trợ là 309 triệu đồng.

Nhờ đó, tỉnh ta cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tuy chưa đạt mục tiêu theo kế hoạch tăng trưởng nhưng vẫn giữ được mức tăng khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, GRDP quý III ước đạt hơn 3.009 tỷ đồng, tăng 5,26% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.111 tỷ đồng (tăng 4,91%); tổng vốn đầu tư toàn xã hội dự ước khoảng 9.025 tỷ đồng (tăng 6,67%). Trong 9 tháng, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 12 dự án về lĩnh vực thủy điện, thương mại dịch vụ, nông - lâm nghiệp, công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng với tổng mức đầu tư đăng ký 2.732,159 tỷ đồng; có 4 dự án hoàn thành đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 39 tỷ đồng.

Dự báo những tháng cuối năm sẽ còn gặp nhiều khó khăn, để đạt được các mục tiêu đề ra, tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tập trung rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra quyết tâm hoàn thành ở mức cao nhất. Tiếp tục tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch Covid-19, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Cùng với đó rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đối với một số lĩnh vực; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Chú trọng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Thực thi có hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 theo quy định của pháp luật, đặc biệt là Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai các giải pháp để thực hiện tốt Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2023.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top