Miễn, giảm thuế giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

08:14 - Thứ Hai, 18/10/2021 Lượt xem: 2993 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, vận tải. Nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng kinh doanh, hoạt động cầm chừng, doanh thu đạt thấp… Chia sẻ khó khăn doanh với nghiệp, thời gian qua tỉnh đã kịp thời triển khai các giải pháp về thuế như: Giãn thuế, miễn thuế cho các doanh nghiệp theo quy định của Nhà nước.

Đại diện BIDV Điện Biên phát biểu ý kiến tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với Cục Thuế tỉnh.

Tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh có 1.402 doanh nghiệp và 509 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại địa phương. Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp ngày càng khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm quy mô sản xuất, kinh doanh, lực lượng lao động, thậm chí dừng hoạt động. Trong khi đó, tất cả các chi phí về tiền lương trả cho người lao động, hoặc chi phí về khấu hao máy móc, trang thiết bị, tiền thuê mặt bằng... vẫn phải chi trả. Theo thống kê của tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 53 doanh nghiệp phải đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh và 20 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện giải thể tự nguyện do không có việc làm.

Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, như: gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 theo Nghị định 105/NĐ-CP ngày 9/9/2021... Tính đến hết tháng 9/2021, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 404 hồ sơ gia hạn nộp thuế của các doanh nghiệp theo Nghị định 52 của Chính phủ, với tổng số tiền đã gia hạn trên 60 tỷ đồng; trong đó, chủ yếu gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, tiền thuế đất.

Kết quả trên cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng tỉnh trong việc khẩn trương triển khai, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đại diện Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội tại Điện Biên cho biết: Những tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty. Vì vậy chính sách gia hạn tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đã giúp đơn vị có dòng tiền để duy trì hoạt động, trả lương cho người lao động. Qua đó từng bước khắc phục khó khăn, tiếp tục thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Vận tải là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Trước tình hình trên, việc giãn, miễn thuế theo quy định đã góp phần giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đơn cử Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên đã được gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng đã giúp Công ty có tiền trả lương cho người lao động và tái cơ cấu một số khâu sản xuất, dịch vụ, mở ra hướng đi phù hợp trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bên cạnh hỗ trợ miễn, giãn thuế cho các doanh nghiệp, thời gian qua Cục Thuế tỉnh tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn. Theo đó, Cục Thuế đã gửi công văn đến các đơn vị cung cấp dịch vụ như: Cung cấp phần mềm kế toán, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số, tổ chức T-VAN (tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế)... có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Các hình thức hỗ trợ cụ thể như: miễn phí, giảm giá dịch vụ, hoặc có chương trình hướng dẫn hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhờ các chính sách miễn, giảm giá dịch vụ, từ đầu năm đến nay có 80 doanh nghiệp đã đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký trên 1.520 tỷ đồng và 30 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký hoạt động. Qua đó, đã nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp khởi nghiệp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp, trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng thời gian qua với chính sách miễn, giảm thuế, các doanh nghiệp đã duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tích cực đóng góp ngân sách cho Nhà nước. Đến hết tháng 9/2021, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ thuế với tổng số tiền hơn 382 tỷ đồng, chiếm 43% tổng số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thời gian tới Cục Thuế tỉnh cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; thường xuyên cập nhật chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top