Phòng cháy để vận hành an toàn hệ thống lưới điện miền Bắc

09:37 - Thứ Ba, 19/10/2021 Lượt xem: 2629 In bài viết

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chịu trách nhiệm quản lý vận hành, kinh doanh trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc. Để bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, hỗ trợ khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, EVNNPC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy, nổ. 9 tháng năm 2021, EVNNPC không để xảy ra sự cố cháy, nổ nào.

Đồng bộ các phương án phòng cháy, chữa cháy

Chia sẻ về các giải pháp thực hiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ông Vũ Anh Phương, Phó tổng giám đốc EVNNPC cho biết, trong những năm qua, 100% đơn vị thuộc EVNNPC thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, cảnh sát PCCC các cấp tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, hiệu quả đối với lưới điện sau công tơ của cơ sở, hộ tiêu thụ điện và tham gia các đoàn kiểm tra an toàn PCCC, an toàn sử dụng điện của cơ quan quản lý nhà nước tại các cơ sở, hộ tiêu thụ điện trên địa bàn. Các đơn vị trực thuộc EVNNPC đều thành lập ban chỉ huy PCCC; tại mỗi cơ sở, trạm biến áp trung gian trở lên đều được thành lập đội PCCC cơ sở và được huấn luyện, bồi dưỡng về nghiệp vụ PCCC, sau huấn luyện được cấp giấy chứng nhận đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ. “9 tháng năm 2021, EVNNPC không để xảy ra sự cố cháy, nổ nào. Tại các đơn vị của EVNNPC, các cơ sở đã tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC được 1.743 lần, cơ quan cơ sở PCCC tại địa phương phối hợp kiểm tra được 148 lần, tổng công ty và các đơn vị phối hợp kiểm tra được 28 lần”, ông Vũ Anh Phương cho biết.

Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên kiểm tra đường điện và khuyến cao nhân dân thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy.

Để ngăn ngừa các nguy cơ cháy, nổ, EVNNPC đặc biệt chú trọng tới việc quản lý hệ thống, kiểm tra định kỳ phương tiện PCCC ở các đơn vị, cơ sở; nhất là với các thiết bị PCCC tại các khu vực có nguy cơ gây cháy, nổ cao, như: Trạm biến áp 110kV, trạm biến áp trung gian, kho xưởng... Với những trang bị PCCC không đạt tiêu chuẩn, được thanh lý, bổ sung mới và dự phòng đúng số lượng yêu cầu.

Trao đổi về công tác PCCC tại điện lực cấp tỉnh, ông Trần Ðức Dũng, Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cho biết, một trong những giải pháp trọng tâm trong công tác PCCC được Công ty Điện lực Điện Biên triển khai thực hiện nghiêm túc là thường xuyên kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, kiểm tra an toàn hành lang lưới điện, tránh nguy cơ xảy ra cháy, nổ do những nguyên nhân khách quan, yếu tố thời tiết, cây gãy đổ... Tại cơ sở, lực lượng PCCC liên tục kiểm tra, phát quang hành lang tuyến dọc đường dây điện đơn vị quản lý, các điểm xung yếu, nguy cơ mất an toàn để kịp thời khắc phục sự cố. Ðặc biệt trước mùa mưa, công ty tiến hành khảo sát thực trạng toàn bộ hệ thống lưới điện, từ đó phát hiện kịp thời các vị trí quá tải của dây dẫn, cáp, trạm biến áp, các mối nối, sứ nhiễm bẩn gây hiện tượng phóng điện để xử lý kỹ thuật.

Khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, dù công tác PCCC được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và thực hiện, tuy nhiên, trên phạm vi cả nước, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê, trên 50% vụ cháy, nổ có liên quan đến sự cố về sử dụng điện hoặc bất cẩn trong sử dụng điện. Thực tế các vụ cháy phát sinh do chạm chập điện đa phần vì sai sót trong quá trình thiết kế, thi công, mua sắm vật tư thiết bị, sử dụng, sửa chữa bảo dưỡng, cải tạo nâng cấp, tuổi thọ thiết bị... là tài sản và thuộc trách nhiệm của chủ cơ sở, hộ tiêu thụ điện (nhận điện sau công tơ), nằm ngoài phạm vi quản lý của ngành điện.

Để ngăn ngừa các sự cố cháy, nổ do điện, ngành điện đã khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để xảy ra sự cố chập cháy do hư hỏng thiết bị hoặc mối nối không bảo đảm, lắp đặt thiết bị bảo vệ phù hợp tải sử dụng (cầu chì, công tắc...), không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn, tắt các thiết bị nếu không sử dụng; không sử dụng thiết bị tiêu thụ điện trong cùng một ổ cắm, dây dẫn không đi trên mái tôn hoặc treo trên tường, tường vách làm bằng vật liệu dễ cháy... EVNNPC cũng khuyến cáo, trong quá trình sử dụng điện, khi có nhu cầu sử dụng thêm các thiết bị tiêu thụ điện cần phải báo cáo bên bán điện rà soát, đánh giá lại hệ thống đường dây dẫn, thiết bị bảo vệ có đáp ứng yêu cầu hay không. Trường hợp hệ thống điện không bảo đảm phải được cải tạo, thay thế đồng bộ trước khi đưa vào sử dụng. Việc sử dụng điện phải bảo đảm quy định an toàn về PCCC.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top