Phấn đấu hết năm 2021, các địa phương hoàn thành thí điểm thành lập HTX mắc ca

10:57 - Thứ Tư, 20/10/2021 Lượt xem: 3230 In bài viết

ĐBP - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến tại hội nghị đánh giá tiến độ tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm thành lập các hợp tác xã (HTX) mắc ca trên địa bàn tỉnh; bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án mắc ca được UBND tỉnh tổ chức sáng nay (20/10).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến phát biểu kết luận cuộc họp.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc phát triển thí điểm HTX mắc ca giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh, Liên minh HTX tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các huyện, thành phố triển khai thành lập thí điểm HTX mắc ca tại các xã vùng dự án. Sau 2 tháng triển khai đã tiến hành các hội nghị, gặp gỡ lãnh đạo các xã, thôn bản vùng dự án thuộc các xã: Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ); Na Tông (Điện Biên); Si Pa Phìn (Nậm Pồ); Sín Thầu (Mường Nhé) và Pú Nhi (Điện Biên Đông). Nội dung trao đổi chủ yếu là tuyên truyền chủ trương, chính sách phát triển cây mắc ca của tỉnh; giá trị của cây mắc ca trên thị trường và vận động người dân đồng thuận với các dự án trồng mắc ca. Bên cạnh đó, các đơn vị đã thống nhất phương án thành lập các HTX mắc ca. Dự kiến, trong tháng 11/2021, huyện Mường Nhé sẽ ra mắt HTX mắc ca tại xã Sín Thầu; các huyện: Điện Biên Đông và Nậm Pồ ra mắt HTX mắc ca vào tháng 12/2021.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết người dân chưa biết đến chủ trương phát triển cây mắc ca của tỉnh; chưa hiểu hết về lợi ích kinh tế của cây mắc ca; công tác phối hợp của chính quyền các huyện, thành phố với 2 cơ quan chủ trì chưa tốt; các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện dự án trồng mắc ca đang tập trung hoàn thiện thủ tục để phê duyệt dự án và các thủ tục về đất đai nên chưa muốn thành lập HTX mắc ca.

Đại diện lãnh đạo các huyện có dự án mắc ca đã báo cáo về tiến độ thực hiện dự án; giải pháp phối hợp với nhà đầu tư để giải quyết vướng mắc về đất đai, vận động người dân đồng thuận triển khai dự án và công tác phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX để thành lập thí điểm các HTX mắc ca. Đại biểu cũng thảo luận về định hướng của tỉnh có nên chuyển đơn vị chủ trì thành lập các HTX mắc ca về các huyện, thành phố hay vẫn duy trì 2 đơn vị chủ trì như hiện nay.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến đề nghị các cơ quan liên quan, các huyện, thành phố Điện Biên Phủ và các nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 2736/KH-UBND ngày 23/8/2021 của UBND tỉnh. Đối với 8 dự án đã được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư dự án mắc ca phải thành lập ít nhất 1 HTX/dự án; phấn đấu đến hết năm 2021, các địa phương hoàn thành việc thí điểm thành lập các HTX. Sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ điều chỉnh Kế hoạch 2736/KH-UBND, việc thành lập thí điểm các HTX mắc ca sẽ do UBND huyện, thành phố Điện Biên Phủ là đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và nhà đầu tư để thực hiện. Liên minh HTX tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và báo cáo UBND tỉnh về tiến độ. Giao Liên minh HTX tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, phối hợp thực hiện thêm 2 huyện: Mường Ảng và Tủa Chùa. Đối với các huyện, thành phố, đề nghị tập trung triển khai kế hoạch giao đất giao rừng cho các xã thuộc vùng dự án mắc ca. Đối với các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định sau khi tỉnh đã cho chủ trương đầu tư các dự án mắc ca.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top