Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới

08:26 - Thứ Năm, 21/10/2021 Lượt xem: 4507 In bài viết

ĐBP - Năm 2021, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trước hết là vốn ngân sách Trung ương năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 chưa được giao, trong khi nhiệm vụ đề ra vẫn phải hoàn thành. Bên cạnh đó, việc xây dựng NTM càng về sau càng khó bởi những xã xây dựng sau đa phần có xuất phát điểm thấp.

Nhờ huy động, sử dụng nguồn lực hợp lý, những năm qua bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) được đầu tư cơ sở hạ tầng về giao thông, nhà ở, góp phần đổi thay diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Nhiều thách thức

Theo kế hoạch, năm 2021 toàn tỉnh phấn đấu có thêm 10 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM (trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM), nâng tổng số xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 48 xã; phấn đấu xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu; số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 12,3 tiêu chí/xã. Đối với xây dựng NTM cấp thôn, bản, mỗi xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM phải có ít nhất 1 thôn, bản được công nhận đạt “thôn, bản NTM kiểu mẫu”.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nguồn lực phân bổ thực hiện chương trình xây dựng NTM từ Trung ương chậm hơn nhiều so với mọi năm. Nguyên nhân là hiện nay 3 chương trình mục tiêu quốc gia (gồm: Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM; Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030) tính đến ngày 13/10 chưa được Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, việc phân bổ vốn thực hiện năm 2021 và những năm tiếp theo của giai đoạn chưa được giao. Nguồn lực phân bổ chậm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng.

Xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) được công nhận cơ bản đạt chuẩn NTM năm 2020, song còn 4 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, thu nhập, hộ nghèo và nhà ở dân cư. Ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mường Pồn cho biết: Để phấn đấu đến năm 2022 đạt chuẩn NTM, ngay sau khi được công nhận cơ bản đạt chuẩn, xã tập trung chỉ đạo khắc phục khó khăn, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Tuy nhiên cả 4 tiêu chí trên đều rất khó thực hiện, đặc biệt tiêu chí nhà ở dân cư và giao thông cần phải có nguồn lực mới có thể thực hiện. Từ đầu năm 2021 đến nay, xã chưa được phân bổ nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM; trong khi đó vốn huy động trong nhân dân không có. Vì vậy một số công trình, dự án đến nay vẫn chưa thực hiện được, như: Dự án xây dựng kè chống sạt lở kênh Phai Đán Cò Chạy 1+2; đường nông thôn bản Huổi Un… Xã kiến nghị với tỉnh, huyện cấp thêm vốn, hỗ trợ khoa học kỹ thuật và đào tạo nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí. Trong đó, dự kiến tổng nhu cầu vốn khoảng 6 tỷ đồng.

Một nguyên nhân khác ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh là càng về sau xây dựng NTM càng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Lí do là các xã xây dựng NTM ở giai đoạn sau đều có xuất phát điểm thấp, khó khăn về mọi mặt, đặc biệt là tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc vận động đóng góp của người dân là rất khó. Trong khi đó các tiêu chuẩn mỗi năm mỗi tăng. Như tiêu chí thu nhập, đến năm 2020 phải đạt từ 36 triệu đồng/người/năm mới đạt chuẩn. Tuy nhiên, hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh, ngay cả nhiều xã đã được công nhận đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM vẫn còn nợ tiêu chí này. Tương tự là tiêu chí hộ nghèo, đến nay toàn tỉnh mới có 22/115 xã đạt.

Linh hoạt giải pháp tháo gỡ

Trước nhiều khó khăn, để đạt mục tiêu đề ra ngay từ đầu năm 2021, các cấp, ngành đã bắt tay vào triển khai các giải pháp tháo gỡ. Trong khi chờ đợi vốn Trung ương phân bổ, các huyện, thị xã, thành phố chủ động cân đối bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương và tăng cường huy động, lồng ghép các nguồn lực khác trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Tập trung đầu tư phát triển các công trình hạ tầng cơ bản cấp xã, thôn, bản trực tiếp gắn với phát triển sản xuất, đời sống hàng ngày của người dân, như: Giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi... Trong đó ưu tiên triển khai, đầu tư các công trình dang dở, chưa hoàn thành tại các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM cuối năm 2021. Tích cực động viên người dân phát huy tiềm năng về đất đai, lao động, nguồn vốn nhằm duy trì và mở rộng, đa dạng các loại hình sản xuất nông nghiệp, ngành nghề dịch vụ mà địa phương có lợi thế; từng bước hình thành chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng an toàn, hiệu quả và có tính bền vững. Đồng thời kêu gọi, thu hút doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn có tiềm lực kinh tế, có kinh nghiệm sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản đầu tư, liên kết thực hiện.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng nguồn lực huy động toàn tỉnh đạt 781,971 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều công trình, dự án nhanh chóng được khởi công xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở các địa phương. Bên cạnh cân đối nguồn lực để khởi công các công trình hạ tầng, các cấp, ngành liên quan đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động huy động người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp 13,971 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động, hiến đất để thực hiện các tiêu chí: Giao thông, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa…

Theo ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, thì mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song nhờ linh hoạt các giải pháp trong sử dụng nguồn vốn và sự chung tay, góp sức của nhân dân, đến nay việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực. Đến nay toàn tỉnh có 21 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 18,26% tổng số xã toàn tỉnh); số tiêu chí bình quân đạt 12,09 tiêu chí/xã. Về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, đến nay xã Thanh Hưng đạt 13/16 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao; toàn tỉnh có 10 “thôn, bản NTM kiểu mẫu” và 16 thôn, bản được công nhận “thôn, bản NTM”.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top