Doanh nghiệp vận tải lao đao vì dịch Covid-19

08:44 - Thứ Sáu, 22/10/2021 Lượt xem: 3206 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải khách liên tỉnh bị tạm dừng hoạt động khiến các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp lao đao vì không có nguồn thu trong khi vốn đầu tư lớn, hàng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng đều đặn.

Dàn xe khách của Nhà xe Tuấn Hùng tại bãi đỗ xe trong thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch.

Để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhiều tháng nay, hàng chục chiếc xe khách nằm “đắp chiếu” tại các bến, bãi đỗ xe. Các doanh nghiệp, chủ xe đứng ngồi không yên khi khối tài sản tiền tỷ ngày càng xuống cấp; các khoản nợ ngân hàng vẫn phải trả hàng tháng trong khi nguồn thu từ hoạt động vận tải bằng 0.

Công ty TNHH Thông Lan Điện Biên có khoảng 50 đầu xe, trong đó có 10 xe khách chạy liên tỉnh phủ gần như tất cả các tuyến từ Điện Biên đi các tỉnh phía Bắc và Bắc miền Trung. Nhiều tháng nay, hoạt động vận tải khách liên tỉnh bị tạm dừng, vận tải khách nội tỉnh cũng chỉ duy trì cầm chừng nên Công ty rất khó khăn.

Ông Đặng Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Thông Lan Điện Biên cho biết: Hầu hết thành viên Công ty (các nhà xe) đều phải vay vốn để hoạt động trong ngành vận tải khách. Do đó khi xe khách không chạy, không có nguồn thu nhập thì áp lực trả nợ ngân hàng đè nặng lên các nhà xe cũng như Công ty. Tình trạng này kéo dài nhiều tháng qua khiến nhiều chủ xe bên bờ vực phá sản. Một số chủ xe vì không có khả năng trả nợ nên phải đăng bán xe hoặc bị ngân hàng niêm phong nhà. Bản thân tôi là giám đốc, trước đây chỉ điều hành chung hoạt động của Công ty nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xe khách tạm dừng hoạt động buộc phải cho nhân viên tạm nghỉ nên tôi phải tự lái xe khách nội tỉnh để kiếm tiền trả lãi ngân hàng nếu không thì căn nhà hiện tại của tôi cũng bị ngân hàng niêm phong. Bên cạnh đó, xe khách đỗ ở bến nghỉ quá lâu tỷ lệ hao mòn phương tiện ngày càng lớn như: Hệ thống giường nằm bị mốc; hệ thống dây điện bị chuột phá hoại... Công ty đã kiến nghị với các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là về phía các ngân hàng thương mại trên địa bàn để hỗ trợ Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn bằng việc giãn nợ, giảm lãi suất các khoản vay nợ. Song đến nay Công ty vẫn phải “tự bơi” trong đại dịch Covid-19.

Nhà xe Tuấn Hùng (phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ) có 3 xe khách giường nằm chạy tuyến Điện Biên - Quảng Ninh và Điện Biên - Hà Tĩnh cũng phải dừng hoạt động hơn 3 tháng nay. Đại diện nhà xe Tuấn Hùng thông tin: Thời gian đầu, chúng tôi cho lái xe và phụ xe tạm nghỉ, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Doanh thu từ hoạt động vận tải bằng 0. Ngoài việc phải trả nợ ngân hàng hàng tháng còn phải chi trả nhiều chi phí phát sinh khác. Cụ thể cứ 2 - 3 ngày, tôi phải nổ máy, vận hành xe để kiểm tra các thông số kỹ thuật của xe như: Hệ thống dây điện, ắc quy... nếu phát hiện hư hỏng phải đánh xe ra gara ô tô để sửa chữa, bảo dưỡng. Khoảng 1 tháng gần đây, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu được kiểm soát, tỷ lệ tiêm vắc xin trong cộng đồng tăng cao và lái xe, phụ xe đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nên tôi bắt đầu triển khai các hoạt động vận tải hàng hóa, kiếm thêm thu nhập để trả nợ ngân hàng.

Vừa qua, trên cơ sở ý kiến thống nhất hoạt động thí điểm các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô giữa Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên và Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, từ ngày 15/10, Sở Giao thông vận tải Điện Biên thí điểm hoạt động tuyến vận tải hành khách bằng đường bộ từ Điện Biên đi Hà Nội và ngược lại. Cụ thể, từ ngày 15 - 20/10 sẽ tổ chức vận tải hành khách bằng đường bộ từ Bến xe TP. Điện Biên Phủ đi bến xe Yên Nghĩa với tần suất 1 chuyến/ngày và ngược lại.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Giám đốc HTX Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Điện Biên Phủ cho biết: Chúng tôi có 24 xe khách giường nằm chạy tuyến liên tỉnh. Nhiều tháng nay, tuyến liên tỉnh bị dừng hoạt động, các nhà xe rất khó khăn. Vừa qua, tỉnh ta đã mở thí điểm tuyến liên tỉnh Điện Biên - Hà Nội; trong 1 tuần thí điểm, số xe khách được chia đều cho các đơn vị vận tải trên toàn tỉnh, mỗi đơn vị cũng chỉ được chạy 1 - 2 chuyến. HTX chỉ được chạy 1 chuyến nên tình hình các nhà xe nói chung vẫn chưa được cải thiện.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top