Động lực để người dân vươn lên

10:40 - Chủ Nhật, 24/10/2021 Lượt xem: 4610 In bài viết

ĐBP - Với số vốn được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), mỗi năm hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống. Để đạt được kết quả này, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể thì còn có sự cố gắng, nỗ lực của các hộ dân để sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay.

Anh Hoàng Anh, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) chăm sóc vườn cây ăn quả.

Tìm hiểu thực tế tại nhiều gia đình, chúng tôi thấy bà con thực sự phấn khởi khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH tỉnh. Nhiều hộ dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn sau khi được tiếp cận nguồn vốn đã đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi... có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.

Gia đình anh Dương Văn Khào, bản Tà Lèng, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm. Với số tiền này, anh Khào đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Sau 1 năm chăm sóc, bò đã sinh lứa đầu tiên. Nhận thấy nuôi bò sinh sản dễ chăm sóc, chi phí chăn nuôi ít, mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh Khào quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi. Kinh tế gia đình phát triển nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay, anh Khào được bà con tín nhiệm bầu giữ chức tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn bản Tà Lèng. Với mong muốn đưa tín dụng ưu đãi đến với người dân, anh đã hướng dẫn và giúp đỡ nhiều hộ nghèo, các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, tạo việc làm tại địa phương. Anh Khào cho biết: Bản Tà Lèng hiện có 2 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ do tôi quản lý có tổng dư nợ trên 980 triệu đồng, với 32 hộ vay. Những năm qua, vốn chính sách đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của bản. Năm 2021, bản Tà Lèng chỉ còn 3 hộ nghèo.

Là 1 trong 32 hộ tại bản Tà Lèng được vay vốn từ Ngân hàng CSXH tỉnh; sau khi được vay 30 triệu đồng, gia đình ông Lò Văn So đã mua 1 con trâu nái về nuôi. Sau 1 năm chăm sóc tốt, con trâu đã sinh sản. Theo ông So, nuôi trâu càng nuôi càng lãi, riêng con nghé nuôi hơn năm nữa là có giá hơn chục triệu đồng, mà con trâu giống cũng sắp đẻ lứa thứ 2. Nhờ được vay vốn ưu đãi, gia đình ông có thêm hướng phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Hơn chục năm gắn bó với cây cà phê, gia đình anh Hoàng Anh, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) nhận thấy cần phải chuyển đổi hướng cây trồng để phát triển kinh tế. Phát huy lợi thế nhà có vườn rộng, cùng với số vốn tích góp được, anh Hoàng Anh quyết định vay mượn thêm họ hàng và vay 30 triệu đồng của Ngân hàng CSXH tỉnh để cải tạo trồng cây ăn quả tổng hợp. Sau hơn 3 năm, nhờ sự chăm chỉ, cần mẫn, anh đã xây dựng vườn cây ăn quả gồm hàng trăm cây ổi, táo cho thu hoạch ổn định.

Anh Hoàng Anh chia sẻ: Khó khăn nhất hiện nay của nông dân là thiếu vốn sản xuất. Do vậy, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã giúp tôi và nhiều hộ khác an tâm đầu tư chuyển đổi sang các loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao vì lãi suất vay thấp, thời gian hoàn trả vốn phù hợp với người nông dân.

Tính đến hết tháng 9/2021, Ngân hàng CSXH tỉnh đang triển khai thực hiện 21 chương trình tín dụng ưu đãi, với tổng dư nợ 3.424 tỷ đồng và hơn 75.000 khách hàng còn dư nợ. Các chương trình chủ yếu là cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, giải quyết việc làm. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng vay vốn, Ngân hàng CSXH tỉnh đã và đang ủy thác cho vay qua 4 tổ chức chính trị - xã hội gồm hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên; với tổng dư nợ ủy thác là 3.417 tỷ đồng, chiếm 99,8%/tổng dư nợ.

Ông Trần Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần tích cực trong giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, nhiều hộ nghèo và gia đình đồng bào dân tộc thiếu số khó khăn được tiếp sức, đã chủ động, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; xây dựng các tổ hợp tác kinh tế mang lại hiệu quả, giúp người dân nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top