Người tốt - việc tốt

Chị Cúc đa dạng cách làm giàu

08:25 - Thứ Tư, 24/11/2021 Lượt xem: 2614 In bài viết

ĐBP - Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nguyễn Thị Cúc, bản Tân Lập, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) còn giúp nhiều chị em trong bản, xã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Chị Cúc sắp xếp lại gian hàng tạp hóa.

Năm 2002, khi mới về tái định cư tại bản Tân Lập, gia đình chị Cúc cũng như bao hộ dân khác quẩn quanh với cây lúa, nương ngô. Kinh tế gia đình vì thế mà chỉ đủ ăn đủ mặc. Trước hoàn cảnh đó, chị Cúc xoay ra làm đủ nghề, từ bán thịt lợn, trồng mía… với mong muốn thoát khỏi khó khăn. Ngày ấy mọi thứ thiếu thốn, đi lại cách trở, người dân nơi đây cần mua sắm đều phải đi bộ ra trung tâm xã cách hơn 5km. Nhận thấy cơ hội kinh doanh, chị Cúc đã bàn với chồng mở cửa hàng tạp hóa, vật liệu xây dựng để phục vụ bà con. Từ gian hàng nhỏ dần “tích tiểu thành đại”, chị có thêm nguồn vốn để duy trì cửa hàng, rồi vay mượn thêm anh em để mở rộng kinh doanh sang nhiều loại hàng hóa khác. Đến nay, chị kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi vừa kết hợp chăn nuôi lợn với tổng thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Đặc biệt là mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị với hệ thống chuồng trại hiện đại, khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chị Cúc chia sẻ: Bắt đầu từ năm 2018, tôi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm chuyển sang chăn nuôi lợn thịt. Con giống phải nhập từ tỉnh về, do vận chuyển xa, nhiều lúc không mua được giống hoặc mua được về thì nhiều con bị chết. Trăn trở với việc người dân ở Điện Biên có thể nuôi và nhân giống mà mình lại không thử trong khi chuồng trại, cách chăm của họ cũng như mình? Vậy nên tôi quyết tâm nuôi lợn giống để phát triển kinh tế. Với nhiều nỗ lực tìm tòi, học hỏi, mô hình chăn nuôi lợn đã thành công nhất định. Mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 150 - 200 con lợn giống, thu khoảng 150 triệu đồng. Không những thế, hiện nay tôi đang tiến hành đổi giống lợn nái bằng giống mới của Viện Nông nghiệp Việt Nam. Với giống mới này, số lứa, số con sinh sản/lứa đều cao hơn so với giống hiện tại, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. 

Mô hình chăn nuôi lợn sinh sản của chị Cúc thành công, nhiều chị em cùng bản và các bản lân cận muốn học hỏi và làm theo nhưng phần lớn chưa có kinh nghiệm và vốn ban đầu. Vừa là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ bản vừa sẵn kinh nghiệm, chị Cúc hướng dẫn chị em cách xây dựng chuồng trại và chia sẻ cách chăm sóc lợn trong quá trình nuôi. Chị em có hoàn cảnh khó khăn, chị Cúc sẵn sàng hỗ trợ vốn ban đầu, từ vật liệu xây chuồng trại, con giống, thức ăn chăn nuôi cũng như kinh nghiệm chăm sóc cho đến khi xuất chuồng mới hoàn lại vốn. Riêng bản Tân Lập, nơi chị Cúc sinh sống, trước đây có 70% hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, nhờ được chị Cúc hướng dẫn, giúp đỡ đến nay chỉ còn vài hộ nghèo.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top