Phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc

08:31 - Thứ Tư, 24/11/2021 Lượt xem: 4005 In bài viết

ĐBP - Sau 2 tháng phát hiện một hộ gia đình tại bản Lồng, xã Tỏa Tình có 2 con gia súc mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC), huyện Tuần Giáo đã công bố dịch bệnh VDNC trâu, bò trên địa bàn huyện. Đến ngày 28/10, có 142 bản tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có trâu, bò mắc bệnh với tổng số 1.061 con; trong đó, 999 con đã điều trị khỏi, 62 con chết và tiêu hủy với tổng trọng lượng 5.589kg.

Cán bộ UBND huyện Tuần Giáo kiểm tra đàn gia súc mắc bệnh viêm da nổi cục tại xã Tỏa Tình.

Ông Phạm Hữu Chiến, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tuần Giáo cho biết: Ngay sau khi phát hiện bệnh VDNC trên đàn trâu, bò, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp kịp thời tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống bệnh VDNC cho người dân. Khi các xã, thị trấn thông báo có gia súc có biểu hiện bệnh, đơn vị kịp thời cử cán bộ xuống kiểm tra, xác minh và hướng dẫn cách điều trị. Từ ngày 17 - 30/9, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã tiến hành tiêm 15.500 liều vắc xin VDNC tập trung chủ yếu trên đàn bò, do bò là loại gia súc dễ cảm nhiễm với bệnh VDNC hơn ở trâu. Đối với một số xã như: Pú Nhung, Ta Ma, Tỏa Tình, Quài Tở, Quài Nưa do có sự xuất hiện bệnh trên đàn trâu nên thực hiện tiêm vắc xin VDNC cho đàn trâu ở các bản mắc dịch. Đồng thời, phun 2.000 lít hóa chất vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường phòng, chống bệnh VDNC.

Với phương châm “phòng bệnh là chính”, từ đầu năm Phòng NN&PTNT xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021; yêu cầu các xã thực hiện đồng bộ biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại bản, tổ dân phố, hộ chăn nuôi. Với mục tiêu phát hiện sớm, bao vây khống chế, xử lý kịp thời, triệt để các bệnh nguy hiểm phát sinh ở động vật; khi có thông tin dịch bệnh, cán bộ Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện trực tiếp xuống kiểm tra ổ dịch, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện phòng chống dịch theo quy định. Đồng thời cử cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn, hỗ trợ địa phương. Tại các xã, bản phát sinh dịch bệnh khẩn trương thực hiện biện pháp phòng chống theo quy định như: Tổ chức tiêu hủy gia súc mắc bệnh; cách ly, khoanh vùng ổ dịch; khử trùng tiêu độc toàn bộ khu vực chăn nuôi; thường xuyên kiểm tra, giám sát đàn vật nuôi để có biện pháp xử lý khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, kịp thời, đến nay Tuần Giáo đã có 18/19 xã lập tờ trình đề nghị công bố hết dịch (riêng đối với xã Mường Thín do vẫn còn gia súc mắc bệnh nên đang tiếp tục theo dõi, kiểm tra). So với nhiều địa phương, số trâu, bò mắc bệnh VDNC trên địa bàn huyện Tuần Giáo bị chết và tiêu hủy không nhiều. Hiện nay huyện Tuần Giáo tập trung chỉ đạo bảo vệ đàn vật nuôi hiện có, hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng bệnh.

Thời gian tới, nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc hiệu quả, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên hướng dẫn các hộ chăn nuôi theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi và có chế độ chăm sóc và điều trị kịp thời khi con vật ốm. Đặc biệt là sớm phát hiện vật nuôi bị một số bệnh như: Tai xanh, lở mồm long móng, cúm gia cầm, VDNC… và báo ngay cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y khi có biểu hiện bệnh để xử lý kịp thời; chủ động dự trữ nguồn thức ăn, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top