Đẩy mạnh giao đất, giao rừng ở Mường Chà

08:33 - Thứ Tư, 24/11/2021 Lượt xem: 2473 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, huyện Mường Chà đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 đến các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Huyện Mường Chà có tổng diện tích tự nhiên là 118.989,49ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp là 92.677,19ha trên địa bàn 12 xã, thị trấn. Thời gian qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân nên việc tổ chức thực hiện giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ của huyện được triển khai thuận lợi. Công tác quản lý đất đai từng bước đi vào nền nếp; trình độ và nhận thức của nhân dân về Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp ngày càng được nâng cao, giúp cho việc xử lý, quản lý và khai thác đất lâm nghiệp trên địa bàn đạt hiệu quả.

Tính đến đầu tháng 10/2021, huyện đã triển khai đo đạc, khoanh vẽ, quy chủ ngoài thực địa để giao với tổng diện tích 7.401,65ha/9.552,49ha, đạt 77,48% kế hoạch. Trong đó nhiều xã thực hiện việc giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điển hình xã Mường Tùng đã đo đạc, khoanh vẽ, quy chủ ngoài thực địa để giao với tổng diện tích 2.255,1ha/2.204,09ha đạt 102% kế hoạch hay như xã Sá Tổng đo đạc, khoanh vẽ, quy chủ ngoài thực địa để giao với tổng diện tích 1.375,2ha/1.029,69ha, đạt 133,55% kế hoạch…

Chia sẻ về kết quả thực hiện việc giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp của xã Mường Tùng, ông Lò Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Tùng cho biết: Sau khi có văn bản chỉ đạo của huyện về việc giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp, xã chúng tôi đã tổ chức hội nghị mời các chủ rừng trên địa bàn xã họp triển khai các văn bản, nội dung liên quan đến việc giao đất giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp tại địa phương. Tiếp đó, xã thành lập Hội đồng giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ cấp xã và phối hợp với tổ quản lý bảo vệ rừng của 9 cộng đồng thôn bản, tổ chức họp dân để thống nhất diện tích của các hộ được giao đất, giao rừng… Từ đó, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân và xã đã đo đạc, khoanh vẽ, quy chủ ngoài thực địa để giao cho chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với tổng diện tích trên 2.255ha.

Dự kiến đến hết 30/11/2021, huyện Mường Chà sẽ hoàn thành khối lượng giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn 12 xã, thị trấn với tổng diện tích là 9.552,49ha. Đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng, năm nay, huyện dự kiến hoàn thành giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp chưa có rừng cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư tại 3 xã (Na Sang, Mường Mươn, Huổi Mí) với tổng diện tích là 12.846,7ha. Đến năm 2022, huyện sẽ hoàn thành giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp chưa có rừng cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn thị trấn và các xã còn lại với tổng diện tích là 25.265,71ha.

Mặc dù được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn nhưng do địa hình đồi núi dốc, bị chia cắt bởi các khe, suối nên việc triển khai giao đất ngoài thực địa trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống cơ sở và sự đồng thuận của người dân tin rằng Mường Chà sẽ hoàn thành kế hoạch giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư cuối tháng 11/2021.

Tuyết Anh
Bình luận
Back To Top