Tín dụng ưu đãi giúp người dân Tuần Giáo thoát nghèo

08:09 - Thứ Sáu, 26/11/2021 Lượt xem: 2218 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, nhờ triển khai nhiều giải pháp phù hợp, hoạt động tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã phát triển mạnh về cả nguồn vốn giải ngân cũng như hiệu quả sử dụng vốn.

Anh Lò Hoài Văn, bản Phủ, xã Quài Cang chăm sóc đàn bò.

Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Nguồn vốn chính sách xã hội được phân bổ kịp thời cho các đối tượng vay vốn, vừa góp phần tiếp vốn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”. Từ đó, đóng góp tích cực vào công tác tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Ông Lò Kiên Trinh, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Tuần Giáo cho biết: “Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã thực sự phát huy vai trò, tác động tích cực về mặt đời sống xã hội, đáp ứng nguyện vọng của bà con, nhất là tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến hết 9/2021, đơn vị đã triển khai giải ngân chương trình tín dụng chính sách đối với hộ mới thoát nghèo đạt 4,3 tỷ đồng, tổng dư nợ trên 12 tỷ đồng, với 249 hộ gia đình đang vay vốn, góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn lao động có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập của người dân”.

Trước đây, gia đình anh Lò Hoài Văn, ở bản Phủ, xã Quài Cang là hộ kinh tế khó khăn, sau khi được Ngân hàng CSXH huyện Tuần Giáo cho vay vốn chương trình hộ nghèo để đầu tư chăn nuôi; nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi kinh nghiệm nên sản xuất hiệu quả, cuộc sống ổn định hơn. Tuy nhiên, khi mới ra khỏi danh sách hộ nghèo, nguy cơ tái nghèo của gia đình anh Văn cao do thiếu vốn để tiếp tục mở rộng sản xuất. Anh Văn chia sẻ: Năm 2018, anh được vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Có vốn, anh tiếp tục đầu tư vào nuôi bò, lợn, trồng rừng. Đến nay, từ cặp bò đầu tiên mua bằng nguồn vốn vay, gia đình anh đã có 3 con trâu, 6 con bò, 3 lợn nái sinh sản, mỗi năm xuất bán 6 - 7 tạ lợn giống và đã ổn định cuộc sống, thu nhập hàng năm của gia đình anh trừ chi phí đạt hơn 100 triệu đồng. Hiện, gia đình anh Văn trở thành một trong những gia đình điển hình thoát nghèo bền vững của bản và xã Quài Cang.

Cũng được Ngân hàng CSXH huyện Tuần Giáo tạo điều kiện vay vốn từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, gia đình ông Lò Văn Xôm ở bản Băng Sản, xã Quài Tở đã vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ vốn vay chính sách. Nhiều năm liền là hộ nghèo, gia đình ông Xôm luôn mong muốn có nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Năm 2016, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo đầu tư nuôi bò sinh sản. Đến nay, gia đình ông có 6 con bò, hơn 100 con gà vịt, ngoài ra ông còn đào ao thả cá và trồng thêm rau để bán ra thị trường. Thu nhập của gia đình dần phát triển đi lên, ông đã dựng được một ngôi nhà sàn kiên cố khang trang.

Tín dụng ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo đã đạt hiệu quả tích cực, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn huyện. Theo quy định của Chính phủ, hiện mức cho vay tối đa của chương trình là 100 triệu đồng/hộ, lãi suất 8,25%, thời hạn vay không quá 5 năm. Chung tay hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuần Giáo đã triển khai nhiều chương trình tín dụng: cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, cho vay giải quyết việc làm, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Để đồng vốn đến đúng đối tượng và tiết kiệm thời gian, chi phí thấp nhất cho người thụ hưởng, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp thực hiện ủy thác với các tổ chức hội, đoàn thể ủy nhiệm qua các tổ tiết kiệm và vay vốn. Các tổ tiết kiệm và vay vốn phân bổ đều khắp ở hầu hết các khối, bản đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi.

Bài, ảnh: Lường Phượng (Huyện Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top